Doanh nghiệp mất 100 tỉ đồng vì ngân hàng thiếu... chặt chẽ

Năm 2015, Bùi Văn Khoa đảm nhận chức vụ Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm tổng hợp Groupama Việt Nam (Công ty Groupama VN).

Lợi dụng vị trí lãnh đạo, Bùi Văn Khoa ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với đối tác mà không báo cáo hội đồng thành viên, không thông báo đến kế toán trưởng. Nghiêm trọng hơn, Khoa tự ý tất toán hợp đồng tiền gửi của công ty tại Ngân hàng Thương mại CP Xuất nhập khẩu Việt Nam Chi nhánh TP HCM (Eximbank CN TP HCM), Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn Chi nhánh Tân Bình (SCB CN Tân Bình). Đồng thời, Khoa tự ý ủy quyền Trần Kim Triều (phó giám đốc) sử dụng tài khoản công ty, ký chữ ký thứ hai, chữ ký kế toán trưởng trong nhiều giao dịch tại ngân hàng. Tổng cộng, Khoa rút 100 tỉ đồng từ tài khoản Công ty Groupama VN. Sự việc sáng tỏ, Bùi Văn Khoa lãnh 12 năm tù, Trần Kim Triều lãnh 3 năm tù, cùng về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Trong vụ án, ngân hàng không tổn thất. Tuy nhiên, quy trình xử lý thiếu chặt chẽ tồn tại ở ngân hàng khiến doanh nghiệp gánh hậu quả nặng nề. Cơ quan điều tra xác định 8 cán bộ Eximbank CN TP tiếp nhận khách hàng là tổng giám đốc Công ty Groupama VN, có giấy ủy quyền Trần Kim Triều thực hiện giao dịch. Những cán bộ này thú nhận họ tin tưởng Khoa, Triều và không xem xét kỹ quy định về chế độ kế toán. 

Mặt khác, Eximbank không bắt buộc kế toán trưởng doanh nghiệp ký tên vào chứng từ khi giao dịch. Do đó, cơ quan pháp luật nhận thấy sai phạm do cán bộ ngân hàng gây ra chưa đến mức xử lý hình sự. Tương tự, 5 cán bộ SCB CN Tân Bình biết rõ chuyện Triều chưa có quyết định phụ trách kế toán mà vẫn ký tên trên chứng từ là sai quy định. Song, tổng giám đốc công ty "có lời" và hứa bổ sung quyết định bổ nhiệm. Hơn nữa, Công ty Groupama VN là khách hàng có quan hệ tín dụng lâu năm với ngân hàng. Vì vậy, cán bộ ngân hàng không nghi ngờ khi xử lý giao dịch.

Căn cứ hồ sơ, tòa án kết luận trong quá trình thực hiện nghiệp vụ, cán bộ ngân hàng không có dấu hiệu tiêu cực, vụ lợi. Do đó, pháp luật không xem xét xử lý hình sự đối với những cá nhân trên.

Dù vậy, đây là kinh nghiệm các ngân hàng cần lưu ý. Đừng vì nể nang, giữ chân khách hàng mà bỏ qua thiếu sót trong hồ sơ giao dịch.

Theo Di Lâm (Người lao động)

'Ông lớn' cung cấp trái cây Trung Quốc bị điều tra, Bộ Công Thương nêu khuyến cáo với doanh nghiệp Việt

Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động rà soát các hợp đồng, giao dịch và lô hàng có liên quan đến Công ty hữu hạn cổ phần sản phẩm trái cây Hồng Cửu Trùng Khánh hoặc các doanh nghiệp Trung Quốc đang bị điều tra, nhằm đề phòng rủi ro về tài chính, thanh toán...

Siết chặt kỷ cương, xóa bỏ lãng phí hướng tới một nền hành chính liêm chính và hiệu quả

Chiến lược quốc gia phòng, chống lãng phí đến năm 2035 được thực hiện theo hai giai đoạn, với mục tiêu xuyên suốt là ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng sử dụng lãng phí nguồn lực, xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Chính phủ đặt kỳ vọng đến năm 2030, Việt Nam sẽ lọt vào top 50 quốc gia dẫn đầu thế giới về chính phủ điện tử và đứng thứ 3 trong ASEAN về phát triển kinh tế số.

Video