Doanh nghiệp logistics kêu trời vì phí làm luật

Tại buổi hội thảo về logistics tại ICD Sóng Thần (Bình Dương), nhiều doanh nghiệp (DN) than phiền về cơ chế chính sách, tình trạng lạm thu phí cầu đường, các loại phí giao thông, “phí làm luật” kìm hãm sự phát triển của ngành.

[caption id="attachment_25971" align="aligncenter" width="665"]Hoạt động logistics tại ICD Tân Cảng Sóng Thần. Hoạt động logistics tại ICD Tân Cảng Sóng Thần.[/caption]

Ông Trần Thanh Liêm - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: mặc dù so với các tỉnh, thành trong khu vực thì Bình Dương không có lợi thế vì không có sân bay, cảng biển nhưng tiềm năng thì rất lớn. Tới đây cầu Ghềnh (Đồng Nai) được nâng chiều cao tĩnh không lên 7 mét, cầu Bình Lợi cũng được nâng cao tương tự là điều kiện thuận lợi để Bình Dương phát huy thế mạnh logistic nhờ tỉnh đã có quy hoạch, đầu tư, phát triển hệ thống cảng sông. Tuy nhiên, phát biểu tại hội thảo, các DN đã đưa ra hàng loạt bất cập, những vấn đề cần được giải quyết để phát triển ngành logistics

Đường xấu vẫn chịu đủ các loại phí

Ông Nguyễn Xuân Phúc - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Logistics U&I cho rằng mặc dù hạ tầng giao thông của Bình Dương được đánh giá cao so với mặt bằng chung của cả nước. Tuy nhiên, so với tốc độ phát triển của nền kinh tế, thương mại, công nghiệp và đặc biệt là logistics thì chưa tương xứng. Nhiều tuyến đường như ĐT743, QL1K, Mỹ Phước Tân Vạn, QL13… trên địa bàn tỉnh Bình Dương mặt đường hẹp tạo ra mật độ giao thông dày đặc dễ dẫn đến ùn ứ phương tiện. Cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ chưa phát triển tương xứng so với sự tăng trưởng kinh tế, thiếu tầm nhìn quy hoạch chung và phát triển hạ tầng giao thông đường bộ. Theo ông Phúc, thực trạng hạ tầng đường bộ VN nói chung và Bình Dương nói riêng hiện có quy mô nhỏ, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nhiều tuyến quốc lộ chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng mặt đường xấu, số lượng cầu có trọng tải lớn rất ít. “Tình trạng lạm thu phí cầu đường, các loại lệ phí giao thông, “phí làm luật” cũng là những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của ngành logistics”, ông Phúc bức xúc.

Doanh nghiệp “tự bơi”

Tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc Công ty cổ phẩn ICD Tân Cảng Sóng Thần, cho biết hiện nay có trên 1.000 DN hoạt động logistics nhưng chỉ chiếm 20% thị phần của cả nước. Trong khi đó chỉ có vài chục DN logistics của nước ngoài nhưng chiếm tới 80% thị phần cả nước. Ông Sơn cho rằng các DN nước ngoài chiếm thị phần lớn nhưng về mặt nguồn lực, nhân sự đa số sử dụng nguồn trong nước. Do đó, ông Sơn đề nghị cần có cơ chế, chính sách khuyến khích các DN trong nước phát triển logistics.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cơ chế chính sách của nhà nước hiện nay chưa phù hợp khiến các DN logistics trong nước phải “tự bơi”. Cụ thể, ông Phúc dẫn chứng, ngoài quyết định 1012/QĐ-TTg ngày 3.7.2015 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển logistics ở VN thì cho đến nay VN chưa có luật hay chính sách nào được ban hành nhằm thực thi việc triển khai loại hình này.

“Do đó, DN muốn kinh doanh dịch vụ logistics phải tự mày mò tìm lối đi để hình thành trung tâm, tự tìm quỹ đất, đầu tư hạ tầng, trang thiết bị; tự lo vốn đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực và tự chịu mọi rủi ro…mà không có một ưu đãi nào khác”, ông Phúc nói.

Theo Thanh Niên

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video