Doanh nghiệp logistics kêu trời vì phí làm luật

Tại buổi hội thảo về logistics tại ICD Sóng Thần (Bình Dương), nhiều doanh nghiệp (DN) than phiền về cơ chế chính sách, tình trạng lạm thu phí cầu đường, các loại phí giao thông, “phí làm luật” kìm hãm sự phát triển của ngành.

[caption id="attachment_25971" align="aligncenter" width="665"]Hoạt động logistics tại ICD Tân Cảng Sóng Thần. Hoạt động logistics tại ICD Tân Cảng Sóng Thần.[/caption]

Ông Trần Thanh Liêm - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: mặc dù so với các tỉnh, thành trong khu vực thì Bình Dương không có lợi thế vì không có sân bay, cảng biển nhưng tiềm năng thì rất lớn. Tới đây cầu Ghềnh (Đồng Nai) được nâng chiều cao tĩnh không lên 7 mét, cầu Bình Lợi cũng được nâng cao tương tự là điều kiện thuận lợi để Bình Dương phát huy thế mạnh logistic nhờ tỉnh đã có quy hoạch, đầu tư, phát triển hệ thống cảng sông. Tuy nhiên, phát biểu tại hội thảo, các DN đã đưa ra hàng loạt bất cập, những vấn đề cần được giải quyết để phát triển ngành logistics

Đường xấu vẫn chịu đủ các loại phí

Ông Nguyễn Xuân Phúc - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Logistics U&I cho rằng mặc dù hạ tầng giao thông của Bình Dương được đánh giá cao so với mặt bằng chung của cả nước. Tuy nhiên, so với tốc độ phát triển của nền kinh tế, thương mại, công nghiệp và đặc biệt là logistics thì chưa tương xứng. Nhiều tuyến đường như ĐT743, QL1K, Mỹ Phước Tân Vạn, QL13… trên địa bàn tỉnh Bình Dương mặt đường hẹp tạo ra mật độ giao thông dày đặc dễ dẫn đến ùn ứ phương tiện. Cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ chưa phát triển tương xứng so với sự tăng trưởng kinh tế, thiếu tầm nhìn quy hoạch chung và phát triển hạ tầng giao thông đường bộ. Theo ông Phúc, thực trạng hạ tầng đường bộ VN nói chung và Bình Dương nói riêng hiện có quy mô nhỏ, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, nhiều tuyến quốc lộ chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng mặt đường xấu, số lượng cầu có trọng tải lớn rất ít. “Tình trạng lạm thu phí cầu đường, các loại lệ phí giao thông, “phí làm luật” cũng là những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của ngành logistics”, ông Phúc bức xúc.

Doanh nghiệp “tự bơi”

Tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc Công ty cổ phẩn ICD Tân Cảng Sóng Thần, cho biết hiện nay có trên 1.000 DN hoạt động logistics nhưng chỉ chiếm 20% thị phần của cả nước. Trong khi đó chỉ có vài chục DN logistics của nước ngoài nhưng chiếm tới 80% thị phần cả nước. Ông Sơn cho rằng các DN nước ngoài chiếm thị phần lớn nhưng về mặt nguồn lực, nhân sự đa số sử dụng nguồn trong nước. Do đó, ông Sơn đề nghị cần có cơ chế, chính sách khuyến khích các DN trong nước phát triển logistics.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cơ chế chính sách của nhà nước hiện nay chưa phù hợp khiến các DN logistics trong nước phải “tự bơi”. Cụ thể, ông Phúc dẫn chứng, ngoài quyết định 1012/QĐ-TTg ngày 3.7.2015 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển logistics ở VN thì cho đến nay VN chưa có luật hay chính sách nào được ban hành nhằm thực thi việc triển khai loại hình này.

“Do đó, DN muốn kinh doanh dịch vụ logistics phải tự mày mò tìm lối đi để hình thành trung tâm, tự tìm quỹ đất, đầu tư hạ tầng, trang thiết bị; tự lo vốn đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực và tự chịu mọi rủi ro…mà không có một ưu đãi nào khác”, ông Phúc nói.

Theo Thanh Niên

Tags:

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video