Doanh nghiệp Hoa Kỳ kêu gọi không áp thuế quan lên hàng Việt Nam

Theo The Loadstar (Anh), doanh nghiệp Hoa Kỳ đã kêu gọi Chính phủ quốc gia này không áp thuế quan lên hàng hóa Việt Nam như đã áp lên hàng hóa Trung Quốc.

Doanh nghiệp Hoa Kỳ kêu gọi không áp thuế quan lên hàng Việt Nam

Lời kêu gọi được đưa ra sau hai cuộc điều tra về tỷ giá và ngành gỗ của Việt Nam do Văn phòng Đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) thực hiện.

Các cuộc điều tra Mục 301 của USTR có cơ chế tương tự như cơ chế Hoa Kỳ đã sử dụng để áp thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc, khiến một số doanh nghiệp Hoa Kỳ lo ngại rằng Chính phủ nước này sẽ đánh thuế hàng hóa Việt Nam tương tự như đã làm đối với Trung Quốc.

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) đã kêu gọi Chính phủ Hoa Kỳ không áp thuế quan lên hàng Việt Nam và cần thắt chặt quan hệ với Việt Nam. "Điều quan trọng là mối quan hệ này không chỉ duy trì mà còn cần tiếp tục được mở rộng khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục", ông David French, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách quan hệ chính phủ của NRF nhấn mạnh.

Đại diện NRF cho hay: "Khi các doanh nghiệp Hoa Kỳ vẫn tiếp tục đối mặt với khó khăn kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra, các mức thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam sẽ đặt ra những thách thức lớn hơn đối với doanh nghiệp Hoa Kỳ, dẫn đến chi phí cao hơn đối với người tiêu dùng".

NRFdự báo nếu Chính phủ Hoa Kỳ áp thuế quan mới lên hàng hóa Việt Nam, người tiêu dùng Hoa Kỳ sẽ chịu thiệt hại 4-9 tỷ USD mỗi năm.

Ông David khẳng định: "Nhiều công ty chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam do thuế quan mà Hoa Kỳ áp lên hàng hóa Trung Quốc. Áp thuế lên hàng hóa từ Việt Nam sẽ gây thiệt hại cho những công ty này và có thể dẫn tới việc họ chuyển sản xuất trở lại Trung Quốc".

Theo tờ South China Morning Post, dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc là một yếu tố giúp xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng mạnh trong những năm gần đây. Điển hình, thặng dư thương mại của Việt Nam với Hoa Kỳ trong tháng 10/2020 đã tăng 180% so với cùng kỳ năm 2016. Trong 11 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng gần 25%, đạt 69 tỷ USD.

Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Hà Nội cho biết Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường xuất khẩu tăng trưởng mạnh nhất của Hoa Kỳ, với cơ hội lớn dành cho doanh nghiệp Hoa Kỳ trong các ngành nông nghiệp, sản xuất máy bay, năng lượng, trang thiết bị và công nghệ.

Ông Adam Sitkoff, Giám đốc AmCham tại Hà Nội nhận định: "Bất kỳ động thái nào trong những ngày cuối cùng của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm gây bất lợi cho nền kinh tế Việt Nam bằng thuế quan trừng phạt cũng sẽ gây phương hại đến mối quan hệ chặt chẽ mà hai quốc gia đã phát triển trong nhiều năm".

Theo ông Adam, thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Việt Nam gia tăng chủ yếu là do sự dịch chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc thay vì chính sách tỷ giá của Việt Nam. "Bằng cách mở rộng hơn cánh cửa thị trường cho hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ, Việt Nam có thể giảm thặng dư thương mại với Hoa Kỳ theo hướng có lợi cho cả hai nước", ông kết luận.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video