Doanh nghiệp du lịch trong nước sẵn sàng đón khách quốc tế

Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước với tỷ lệ đóng góp trực tiếp vào GDP là 9,2%. Hơn 40.000 doanh nghiệp du lịch đang tạo ra khoảng 4,5 triệu việc làm trực tiếp và hàng triệu việc làm gián tiếp, liên quan khác. Từ khi COVID-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp, du lịch là một trong những ngành chịu tác động tiêu cực, nặng nề nhất.

Doanh nghiệp du lịch trong nước sẵn sàng đón khách quốc tế

Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty Hanoitourist, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam: “Nếu đợi thế giới công bố hết dịch mới triển khai các hoạt động du lịch thì đã quá muộn và bỏ lỡ nhiều cơ hội. Đương nhiên, khi kết nối lại thì phải nghiên cứu để đảm bảo an toàn cho du khách, đây là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu”.

Còn một doanh nghiệp lữ hành chuyên dẫn khách quốc tế chia sẻ: “Doanh nghiệp tôi đã đóng cửa từ đầu năm nay, tôi hy vọng giữa tháng 9 khi mở đường bay quốc tế, doanh nghiệp có cơ hội hồi phục. Ngành du lịch thiệt hại nặng nề nhất nhưng cũng phục hồi nhanh nhất khi đường bay nối lại, dịch bệnh được kiểm soát”.

Để đảm bảo đón du khách quốc tế an toàn, hiệu quả, ông Hoàng Nhân Chính, Tổng thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) cho biết, TAB đề xuất Việt Nam có một quy trình và bộ thủ tục để mở cửa thị trường.

Bộ thủ tục đó bao gồm: mở lại các đường bay và đảm bảo rằng, những đường bay này chỉ được phép khai thác chuyến bay thẳng; miễn visa du lịch; yêu cầu du khách nhập cảnh khai báo y tế; đo nhiệt độ hành khách nhập cảnh; thỏa thuận về việc xét nghiệm xác suất Covid-19 đối với khách đến và thủ tục xét nghiệm; thỏa thuận về việc cài đặt ứng dụng theo dõi được phê duyệt trong thời gian ở Việt Nam... TAB cho rằng, an toàn và sức khỏe của người dân cần được cân đối hài hòa với các tính toán lợi ích kinh tế.

Theo đó, TAB kiến nghị bắt đầu đàm phán với các đối tác thị trường nguồn quan trọng và các nước có vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp đáng kể nhất. Các thỏa thuận sẽ được triển khai và có hiệu lực khi nào các tiêu chí đã thỏa mãn và các chuyến bay thẳng được thiết lập. “Các tiêu chí như vậy sẽ đảm bảo mở dần dần và cần thiết tiếp cận từng bước, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để hoàn thiện quy trình. Lý do là trước đó, chúng ta chưa từng có tiền lệ ứng phó với loại thách thức này”, ông Chính nhấn mạnh.

Theo Ngọc Mai (Tiền phong)

Hà Nội tiên phong kiến tạo đô thị du lịch xanh toàn diện

Hà Nội đang nỗ lực hướng tới thực thi một chiến lược phát triển xanh toàn diện. Đối với ngành Du lịch nói riêng, Thủ đô đang từng bước xây dựng hành lang chính sách, hình thành sản phẩm, hoàn thiện hạ tầng và thúc đẩy ý thức cộng đồng tạo nền tảng cho sự phát triển du lịch bền vững.

Du lịch kết nối tình cảm gia đình, đẩy lùi bạo lực

Truyền thống yêu gia đình trong văn hóa Việt Nam là một giá trị cốt lõi, thể hiện qua sự kính trọng, hiếu thảo, yêu thương và gắn bó giữa các thành viên. Ngày nay, du lịch đã trở thành một cầu nối giữa các thành viên trong gia đình với nhau, góp phần đẩy lùi bạo lực gia đình.

Du lịch kích hoạt cao điểm lễ 2/9

Ngành du lịch vào cao điểm lễ 2/9 với kỳ vọng tăng trưởng mạnh, tập trung kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn và đa dạng hóa sản phẩm gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám.

IHG sắp có thêm khách sạn Vignette Collection độc bản tại Việt Nam

Tập đoàn IHG Hotels & Resorts (IHG), một trong những công ty quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, vừa ký kết hợp tác với Công ty TNHH LCK Hospitality – một doanh nghiệp chuyên về phát triển khách sạn và kinh doanh tác phẩm nghệ thuật về thỏa thuận quản lý một khách sạn thuộc bộ sưu tập Vignette Collection tại TP. Hồ Chí Minh.

Video