Đồ chơi Trung thu truyền thống được ưa chuộng trở lại

Tết trung thu sắp cận kề, tại các tuyến phố trên đường Lương Văn Can, Hàng Mã, những món đồ chơi Trung Quốc đầy màu sắc vẫn được bày kín đặc. Song năm nay, những món đồ chơi truyền thống đã quay trở lại và lấy lại được tình yêu của người tiêu dùng.

Theo ghi nhận của PV vào ngày 28/9 (tức 12/8 âm lịch, thời điểm khi chỉ còn 3 ngày nữa sẽ đến rằm Trung thu), thủ phủ đồ chơi tại Hà Nội Hàng Mã, Lương Văn Can đã đông, dù theo tiểu thương, "chỉ bằng 1/10 so với mọi năm".

Điểm đáng chú ý năm nay là mặt hàng truyền thống lại bán chạy và đặc biệt được các bé rất yêu thích. Các mặt hàng như mặt nạ làm bằng giấy bồi, đèn cù, đèn kéo quân do người Việt sản xuất được bày bán nhiều tại các sạp hàng.

Đồ chơi Trung thu truyền thống được ưa chuộng trở lại - Ảnh 1.

Dù tiểu thương cho rằng, Trung thu năm nay lượng khách giảm mạnh nhưng con phố hàng Mã vẫn chật như nêm.

Đồ chơi Trung thu truyền thống được ưa chuộng trở lại - Ảnh 2.

Cửa hàng Vinh Hải, số 13 Hàng Mã bày bán rất nhiều mặt hàng truyền thống, với giá cả phải chăng. Những món đồ từ mặt nạ, trống, đèn lồng Việt Nam giao động khoảng 30.000đ một món.

Đồ chơi Trung thu truyền thống được ưa chuộng trở lại - Ảnh 3.

Một khách hàng tại phố Hàng Mã đang tìm mua những món đồ truyền thống như trống, đèn cù. Anh này chia sẻ, đây là những món đồ được các nghệ nhân làm rất tỉ mỉ, năm nào anh cũng đi tìm mua cho các cháu để nhớ về truyền thống.

Đồ chơi Trung thu truyền thống được ưa chuộng trở lại - Ảnh 4.

Buôn bán trống bỏi trên phố Hàng Mã đã 27 năm, người bán hàng này chia sẻ đây là món đồ chơi cổ truyền. Bà chia sẻ:” Trống bỏi làng Báo Đáp là đồ chơi Trung thu dân gian, truyền thống, góp mặt trong bữa tiệc vui đêm trăng của thiếu nhi ngày xưa. Nhiều năm qua, trống bỏi dần bị quên lãng, nhiều người còn chưa được nghe tên cũng như nhìn thấy cái trống bé xinh, tí hon này. Vài năm lại đây, sản phẩm này bắt đầu được bán chạy trở lại “

Đồ chơi Trung thu truyền thống được ưa chuộng trở lại - Ảnh 5.

Đầu sư tử có cốt làm bằng mây và tre, ngoài bồi bằng giấy và vẽ tay, hoàn toàn được sản xuất tại Việt Nam. Cho đến tận bây giờ, món đồ chơi này vẫn chiếm được nhiều cảm tình của các bậc phụ huynh và trẻ nhỏ...

Đồ chơi Trung thu truyền thống được ưa chuộng trở lại - Ảnh 6.

Giữa muôn vàn món đồ chơi trung thu truyền thống "đánh thức" sự hiếu động, hoạt bát của trẻ thì tò he là thứ đồ chơi hướng trẻ tới nghệ thuật, sự khéo léo, tỷ mỉ và quan trọng hơn, đây là sản phẩm hoàn toàn được bàn tay các nghệ nhân Việt Nam làm tại chỗ.

Đồ chơi Trung thu truyền thống được ưa chuộng trở lại - Ảnh 7.

Tò he là đồ chơi trung thu truyền thống của Việt Nam

Đồ chơi Trung thu truyền thống được ưa chuộng trở lại - Ảnh 8.

Một khách hàng chia sẻ: "Là một người mẹ, là một người bà, tôi luôn mong muốn tìm đến những sản phẩm truyền thống của Việt Nam để cho các bé được ôn lại những kỷ niệm tuổi thơ cùng với bố mẹ, ông bà". Theo các tiểu thương, hiện nay, các làng nghề truyền thống tại nước ta đã sản xuất được những sản phẩm đèn ông sao đẹp mắt, giá rẻ, họ không phải nhật từ nước ngoài.

Đồ chơi Trung thu truyền thống được ưa chuộng trở lại - Ảnh 9.

Thậm chí, nhiều đèn ông sao còn được trang trí thêm ảnh Bác Hồ

Đồ chơi Trung thu truyền thống được ưa chuộng trở lại - Ảnh 10.

 Đèn lồng do các làng nghề trong nước sản xuất

Đồ chơi Trung thu truyền thống được ưa chuộng trở lại - Ảnh 11.

Đèn lồng được trang trí những hình ảnh về bảo vệ chủ quyền biển đảo

Theo Nguyễn Linh - Long Vân (Tiền phong)

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video