Định vị thương hiệu du lịch cộng đồng tại Việt Nam

Mục tiêu chung của Đề án là thống nhất nhận thức, quan điểm và cơ bản định vị được thương hiệu du lịch cộng đồng tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa ban hành quyết định số 3222/QĐ-BVHTTDL phê duyệt Đề án Phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam.

Theo đó, quan điểm chính của Đề án là phát triển du lịch cộng đồng bền vững, phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch, chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, an ninh, quốc phòng và trật tự xã hội; phát huy giá trị lợi thế tự nhiên, tài nguyên, thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; góp phần giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hóa, cảnh quan, không gian và bảo vệ môi trường.

Phát triển du lịch cộng đồng giúp nâng cao kinh tế địa phương và giữ gìn giá trị văn hóa.

Phát triển du lịch cộng đồng gắn với thúc đẩy tiến bộ, công bằng xã hội. Khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực, đặc trưng của mỗi địa phương, đảm bảo chia sẻ lợi ích hài hòa giữa các bên tham gia, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Huy động các nguồn lực để phát triển du lịch cộng đồng; ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư phát triển tại các địa bàn nông thôn, miền núi, hải đảo; lồng ghép với các nội dung thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về: xây dựng nông thôn mới; phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; giảm nghèo bền vững trong giai đoạn 2021 - 2025.

Mục tiêu chung của Đề án là thống nhất nhận thức, quan điểm và cơ bản định vị được thương hiệu du lịch cộng đồng tại Việt Nam, gắn phát triển du lịch cộng đồng với xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân.

Phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch cộng đồng gắn liền với hoạt động phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; gắn với trải nghiệm thực tế tại các làng nghề và giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc.

Du lịch cộng đồng trở thành một sản phẩm hoàn chỉnh, chủ đạo trong hệ thống sản phẩm của du lịch Việt Nam. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch cộng đồng, tiến tới phát triển du lịch bền vững; bảo tồn, đa dạng hóa ngành nghề cho cộng đồng dân cư tại chỗ, cải thiện sinh kế cho người dân, nhất là vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, biên giới, ven biển và hải đảo.

Mục tiêu cụ thể của đề án là đến năm 2025 tại các điểm du lịch cộng đồng được công nhận ở Việt Nam, cơ bản các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được bảo tồn và phát huy; có 20% điểm du lịch cộng đồng có nhà sinh hoạt cộng đồng; 20% điểm du lịch cộng đồng có đội văn hóa, văn nghệ (câu lạc bộ) truyền thống hoạt động thường xuyên, có chất lượng.

Việt Nam có nhiều tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, giá trị về lịch sử, văn hóa bản địa của các dân tộc, tập tục và lối sống, văn hóa ẩm thực phong phú của các vùng miền là cơ sở để phát triển mạnh loại hình du lịch cộng đồng.

Mô hình này đang dần trở thành xu hướng du lịch mới, được nhiều du khách lựa chọn. Có rất nhiều khu vực phát triển mô hình này như Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ… Nguồn thu từ việc phát triển du lịch cộng đồng vừa giúp người dân phát triển kinh tế bền vững, vừa góp phần bảo tồn tài nguyên và giá trị di sản của địa phương.

Chuyên gia du lịch cho rằng, du lịch cộng đồng bắt nguồn từ nhu cầu của những du khách thích sống gần gũi với người dân nông thôn. Tuy nhiên, từ nhu cầu đó, người dân ở nhiều địa phương cứ thế mà làm, nhà này học theo nhà kia, địa phương này học theo địa phương khác... mà không theo một sự hướng dẫn nào.

Các hình thức hoạt động của loại hình du lịch cộng đồng mới chỉ mang ý nghĩa tham quan, hưởng thụ môi trường, ít đạt được mục đích nâng cao nhận thức, giáo dục môi trường và cảm nhận nét đặc sắc, cái hay, cái đẹp trong văn hóa của cộng đồng bản địa.

Du lịch cộng đồng đang trở thành một xu hướng phát triển du lịch bền vững trên thế giới. Với việc phê duyệt Đề án 3222, du lịch cộng đồng được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng nông thôn, miền núi.

Nguồn: Diễn đàn doanh nghiệp

Hà Nội tiên phong kiến tạo đô thị du lịch xanh toàn diện

Hà Nội đang nỗ lực hướng tới thực thi một chiến lược phát triển xanh toàn diện. Đối với ngành Du lịch nói riêng, Thủ đô đang từng bước xây dựng hành lang chính sách, hình thành sản phẩm, hoàn thiện hạ tầng và thúc đẩy ý thức cộng đồng tạo nền tảng cho sự phát triển du lịch bền vững.

Du lịch kết nối tình cảm gia đình, đẩy lùi bạo lực

Truyền thống yêu gia đình trong văn hóa Việt Nam là một giá trị cốt lõi, thể hiện qua sự kính trọng, hiếu thảo, yêu thương và gắn bó giữa các thành viên. Ngày nay, du lịch đã trở thành một cầu nối giữa các thành viên trong gia đình với nhau, góp phần đẩy lùi bạo lực gia đình.

Du lịch kích hoạt cao điểm lễ 2/9

Ngành du lịch vào cao điểm lễ 2/9 với kỳ vọng tăng trưởng mạnh, tập trung kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn và đa dạng hóa sản phẩm gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám.

IHG sắp có thêm khách sạn Vignette Collection độc bản tại Việt Nam

Tập đoàn IHG Hotels & Resorts (IHG), một trong những công ty quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, vừa ký kết hợp tác với Công ty TNHH LCK Hospitality – một doanh nghiệp chuyên về phát triển khách sạn và kinh doanh tác phẩm nghệ thuật về thỏa thuận quản lý một khách sạn thuộc bộ sưu tập Vignette Collection tại TP. Hồ Chí Minh.

Video