Dính khiếu nại, 4 ngân hàng và 2 công ty tài chính bị thanh, kiểm tra

Trong một báo cáo mới đây, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2019 đã thanh kiểm tra 4 ngân hàng gồm STB, OCB, Vietcombank, Standard Charter Bank, cùng 2 công ty tài chính HD Saison và Công ty TNHH MTV Tài chính Toyota Việt Nam về việc chấp hành pháp luật bảo vệ người tiêu dùng.

Dính khiếu nại, 4 ngân hàng và 2 công ty tài chính bị thanh, kiểm tra

4 ngân hàng và 2 công ty tài chính đã bị thanh kiểm tra năm 2019 về việc chấp hành pháp luật bảo vệ người tiêu dùng.

Báo cáo thường niên năm 2019 của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, năm 2019, Cục đã tiếp nhận và giải quyết 568 đơn khiếu nại của người tiêu dùng, có một số vụ việc có phạm vi ảnh hưởng tới số đông người tiêu dùng hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật như thu nợ nhầm kèm đe dọa, quấy rối. Các bên liên quan là ngân hàng, công ty tài chính, công ty thu nợ, công ty cho vay tiêu dùng và một số lượng lớn người tiêu dùng.

Người tiêu dùng khiếu nại về việc không đi vay nợ nhưng liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin để quấy rối, đe dọa, ép buộc trả nợ, mặc dù người tiêu dùng đã nhiều lần thông báo về việc không liên quan đến khoản nợ của doanh nghiệp.

Một số vụ việc, đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin liên hệ của người tiêu dùng, của người thân của người tiêu dùng để đăng tải công khai trên các mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, bịa đặt nhằm gây áp lực trả nợ cho người tiêu dùng.

Người tiêu dùng bị đe dọa, gây áp lực về tâm lý và ảnh hưởng đến uy tín do các hoạt động quấy rối, đe dọa của các công ty liên quan, đồng thời, gặp nhiều khó khăn trong việc yêu cầu công ty liên quan dừng việc thu nợ nhầm.

Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho biết, đã phối hợp và yêu cầu các công ty liên quan giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, đồng thời, đăng tải nhiều thông tin lưu ý, cảnh báo cho người tiêu dùng trên website của Cục và gửi thông tin để Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng nhà nước tổng hợp và xử lý.

Trong năm 2019, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cũng đã tiến hành 6 cuộc thanh tra và 4 cuộc kiểm tra doanh nghiệp về việc chấp hành pháp luật bảo vệ người tiêu dùng. Cục đã xử phạt 3 doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng với số tiền 195 triệu đồng.

Đáng chú ý, trong đó có tới 4 ngân hàng và 2 công ty tài chính nằm trong diện thanh tra, kiểm tra. Gồm có: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (STB), Ngân hàng Standard Charter Bank, Công ty Tài chính TNHH HD Saison, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Công ty TNHH MTV Tài chính Toyota Việt Nam.

Trong 14 ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh thường xảy ra tranh chấp tiêu dùng thì dịch vụ tín dụng tiêu dùng thuộc ngành hàng Tài chính, Bảo hiểm, Ngân hàng vẫn là lĩnh vực bị người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại thông qua tổng đài nhiều nhất, chiếm tới 21,8% trong tổng số các cuộc gọi được ghi nhận, tư vấn.

Theo Đình Vũ (Nhà đầu tư)

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video