Điều đặc biệt về chiếc xe gắn liền với tỷ phú Phạm Nhật Vượng thời khởi nghiệp

Những chiếc xe Lada, vốn một thời được mệnh danh là xe Ý của Liên Xô, từng là niềm tự hào không chỉ của người Nga mà còn là khối Chủ nghĩa xã hội.

Ông Phạm Nhật Vượng sinh năm 1968 tại Hải Phòng. Năm 1982 ông theo học và tốt nghiệp và năm 1985 tại Trường Trung học phổ thông Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội. Đến năm 1987, ông thi đỗ Đại học Mỏ địa chất Hà Nội và nhờ thành tích xuất sắc trong môn Toán, ông được học bổng du học ở trường Đại học Thăm dò địa chất Liên bang Nga.

Trường đại học nơi ông theo học là một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu thế giới về chuyên gia trong ngành địa chất. Trường được thành lập tại Moscow vào năm 1918, giảng dạy cho 30.000 kỹ sư, trong đó có 1.300 sinh viên quốc tế tới từ 78 quốc gia trên thế giới.

Thời còn đi học, ông Vượng đã bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình bằng công việc buôn bán hàng tiêu dùng từ Việt Nam sang và mở nhà hàng Việt tại DOM 5 – khu kinh doanh của người Việt Nam tại Moscow.

Đầu năm 1993, môi trường kinh doanh tại Moscow rất ngột ngạt, trộm cướp hoành hành. Vì thế, vào một ngày đầu 8/1993, ông Vượng cùng 3 cộng sự cấp dưới trên chiếc Lada đỏ, vượt qua quãng được gần 800km, tới Kharkov (nước cộng hòa Ukraina) lập nghiệp.

Những chiếc xe Lada, vốn một thời được mệnh danh là xe Ý của Liên Xô, từng là niềm tự hào không chỉ của người Nga mà còn là khối Chủ nghĩa xã hội. Lada là thương hiệu xe hơi duy nhất có mặt trên mọi lục địa của thế giới, gồm cả Nam Cực.

Những chiếc Lada phát triển cực thịnh vào những năm 1980 - 1990 khi có sức tiêu thụ lên tới hơn 18 triệu xe, một nửa dành cho xuất khẩu.

Khi ấy, biểu tượng chiếc thuyền buồm Viking của Lada trở thành lời khẳng định cho sự thành công, giàu có và khát vọng của những người Liên Xô.

Thời kỳ đầu, ông Phạm Nhật Vượng và các cộng sự khởi nghiệp bằng việc kinh doanh nhà hàng tại Kharkov, lấy tên là nhà hàng Thăng Long, chuyên bán đồ ăn thuần Việt. Nhà hàng này được xây dựng trên diện tích khu nhà ăn tập thể cũ của một nhà máy sản xuất xe tăng. Đây cũng chính là cơ sở đầu tiên cho các cán bộ chủ chốt của Technocom đúc rút những kinh nghiệm quý báu về công tác quản lý doanh nghiệp..

Sau đó, từ thực tế khó khăn của người dân Ukraina, ông Vượng nảy ra ý định sản xuất mỳ ăn liền. Tháng 8/1995, trên mặt bằng một xưởng sản xuất xe tăng cũ từ thời Liên Xô, nhà máy mì Mivina số 0 bắt đầu lắp đặt dây chuyền sản xuất đầu tiên. Tháng 12/1995, những gói mì với 4 vị đầu tiên gồm mì bò, mì tôm, mì nấm, mì gà mang thương hiệu Mivina ra đời.

Sau hai năm, hệ thống đại lý tiêu thụ Mivina đã được phủ kín toàn Ukraina, với sản lượng 1 triệu gói/tháng. Khi đó, thương hiệu Mivina đánh bại các thương hiệu mì ăn liền của Trung Quốc, Italia, Nga. và trở thành loại thực phẩm được hơn 75% người tiêu dùng Ukraina yêu thích.

Từ năm 1998-2005, Technocom phát triển thêm 6 nhà máy, bao gồm 3 nhà máy sản xuất mì ăn liền, 1 nhà máy gia vị 1 nhà máy in bao bì và 1 nhà máy sản xuất thùng carton. Tính đến năm 2004, doanh thu của Technocom đạt 150 triệu USD/năm.

Nguyễn Trọng Theo Trí thức trẻ

Tags:

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video