Điều chỉnh phí không thông báo, VEC lên tiếng xin lỗi

Sau khi điều chỉnh tăng phí tới từng số lẻ (bỏ làm tròn), khiến mức phí mới từ đầu năm 2023 các tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý cao hơn mức phí trước đây, VEC chính thức lên tiếng xin lỗi các chủ phương tiện.

Điều chỉnh phí không thông báo, VEC lên tiếng xin lỗi

VEC xin lỗi chủ phương tiện vì tính lại phí các tuyến cao tốc nhưng chậm thông báo.

VEC cho biết, theo quy định hiện hành, đơn vị được quyền điều chỉnh mức phí các tuyến cao tốc quản lý, khai thác nhưng không vượt quá mức trần (do Bộ GTVT quy định).

Hiện mức phí tối đa các tuyến cao tốc do VEC khai thác đang áp dụng theo quy định (tại Thông tư 28/2021, do Bộ GTVT ban hành).

Cụ thể, với xe tiêu chuẩn (dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt) mức phí tối đa VEC được thu 2.100 đồng/km; xe từ 12-30 chỗ ngồi, xe tải 2-4 tấn mức phí tối đa 3.000 đồng/km; xe từ 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải 4-10 tấn thu tối đa 4.400 đồng/km; xe tải từ 10-18 tấn, xe container 20 feet mức phí tối đa 8.000 đồng/km; xe tải trên 18 tấn, xe container 40 feet trở lên mức phí tối đa 12.000 đồng/km.

VEC cho biết, hiện mức thu phí các tuyến cao tốc khai thác đang thu bằng hoặc thấp hơn mức phí tối đa kể trên. Cụ thể, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai thu 1.500 đồng/km cho đoạn 4 làn xe và 1.000 đồng/km cho đoạn 2 làn xe cho xe tiêu chuẩn.

Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi thu 1.500 đồng/km. Mức phí cao nhất VEC áp dụng cho đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, với mức 2.000 đồng/km.

VEC khẳng định, từ khi đưa các tuyến cao tốc vào khai thác chưa điều chỉnh tăng phí lần nào.

Trước đó, từ ngày 1/1/2023, sau khi chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) hết hiệu lực, mức thuế tăng từ 8% lên 10%, VEC tăng lại thuế, nhân thể tăng cả mức phí . Cụ thể, với tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, mức phí mới là 110.000 đồng/lượt cho xe dưới 12 chỗ ngồi thay vì mức 105.000 đồng/lượt như trước; mức phí đoạn Long Phước - Dầu Giây (thuộc cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây) tăng từ 100.000 đồng/lượt lên 102.000 đồng/lượt… Tuy nhiên, VEC chậm thông báo với chủ phương tiện sau khi điều chỉnh tăng phí.

VEC giải thích, việc điều chỉnh tăng phí trên vẫn theo mức phí cũ, chỉ điều chỉnh lại cách tính, thay vì làm tròn để tiện trong việc thu phí theo hình thức thủ công (thu tiền mặt), sang tính tới mức lẻ do đã thu phí tự động , nên mức phí có tăng lên.

Theo Lê Hữu Việt (Tiền phong)

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Video