Đề xuất xe Grab và Uber phải gắn phù hiệu như taxi

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã đưa ra dự thảo Quy định điều chỉnh hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn để lấy ý kiến nhân dân và các tổ chức liên quan.

Các ý kiến đóng góp về vấn đề này được yêu cầu gửi về Sở GTVT Hà Nội trước ngày 20/2 để đơn vị này tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố.

Theo đề xuất của UBND TP. Hà Nội, đối với ô tô hợp đồng chở khách tham quan, du lịch là loại xe yêu cầu phải có phù hiệu, biển hiện theo quy định; ô tô đưa đón cán bộ công nhân viên của cơ quan, đơn vị, ô tô chở học sinh, sinh viên của trường phải có phù hiệu do Sở GTVT Hà Nội cấp.

Đối với ôtô hợp đồng dưới 9 chỗ bao gồm Uber, GrabTaxi là loại hình vận tải yêu cầu phải có phù hiệu xe hợp đồng, đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật đối với loại hình này.

Ngoài ra, Uber và GrabTaxi cũng phải tuân thủ các quy định về phân luồng, tổ chức giao thông như taxi để đảm bảo giao thông, giảm ùn tắc của Thành phố.

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời về Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Công ty TNHH Uber Việt Nam.

Bộ GTVT cho rằng, việc ủy quyền của Công ty Uber BV (công ty mẹ tại Hà Lan) cho Uber VN tham gia đề án thí điểm và thực hiện các nghĩa vụ trong Quyết định số 24 của Bộ GTVT ban hành Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng là chưa phù hợp.

Thời gian qua, Sở GTVT TP HCM và Hà Nội đã phát hiện, kiểm tra và xử lý nhiều xe hợp đồng, ô tô cá nhân (không có giấy phép kinh doanh vận tải và chưa được cấp phù hiệu) sử dụng phần mềm của Uber để kinh doanh vận tải hành khách (chở khách có thu tiền) không đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Cụ thể, một báo cáo của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TPHCM về việc chấp hành pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại 9 doanh nghiệp hoạt động vận tải (đơn vị đối tác sử dụng phần mềm Uber) trên địa bàn TPHCM hé lộ cách thức lách luật của Uber các đối tác Việt Nam.

Cụ thể, điều khoản chung đối với các xe sử dụng dịch vụ Uber khi vận chuyển hành khách theo hình thức hợp đồng là giá cước được tính theo giá do Uber quy định và được tính toán trên hệ thống của Uber (công ty chỉ cho thuê xe và không định giá cước).

Tổng số tiền mà hành khách phải trả chỉ được biết khi xe kết thúc hành trình (như đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi). Xe hoạt động không có hợp đồng vận tải và hành khách không được đàm phán giá cước trước khi thực hiện hành trình.

Uber sẽ thực hiện kết nối với hành khách đi xe và điều hành lái xe của công ty để thực hiện vận chuyển hành khách thông qua hệ thống phần mềm Uber và thu tiền cước của hành khách thông qua tài khoản của Uber.

Việc quyết toán theo hợp đồng được thực hiện thanh toán theo hàng tháng chuyển qua tài khoản của công ty tại ngân hàng và công ty sẽ xuất hóa đơn cho Uber với nội dung cước vận chuyển.

Khiếu nại của khách hàng do Uber tiếp nhận và giải quyết qua phần mềm. Tuy nhiên cũng có doanh nghiệp đối tác không được Uber kí hợp đồng mà chỉ thỏa thuận miệng.

Trách nhiệm của công ty đối với lái xe và xe cho công ty Uber thuê trong trường hợp xảy ra tai nạn sẽ do phía công ty chịu trách nhiệm, Uber không chịu trách nhiệm. Phía đối tác Việt Nam phải có nghĩa vụ đóng các loại thuế theo quy định.

Do vậy, Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Uber Việt Nam khi chưa hoàn thiện các nội dung của đề án để đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam thì không cung cấp, phối hợp với các chủ phương tiện, đơn vị vận tải để thực hiện kinh doanh vận tải trái với quy định hiện hành.

Theo Duy Khánh - NDH

Tags:

Kiến tạo không gian số quốc gia thống nhất

Từ ngày 1/7, 34 tỉnh, thành phố chính thức đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Để triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW (Nghị quyết 57) về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong bối cảnh này, Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã ban hành Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19/6/2025 về thúc đẩy chuyển đổi số liên thông, đồng bộ, nhanh và hiệu quả đáp ứng yêu cầu sắp xếp tổ chức lại bộ máy của hệ thống chính trị.

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video