Đề xuất mở làn riêng cho xe buýt thường tại Hà Nội: Các chuyên gia nói gì?

Mới đây, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội đang khảo sát, nghiên cứu thực tế để đề xuất mở làn riêng cho xe buýt thường trên đường Nguyễn Trãi. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng đây là đề xuất chưa khả thi và không phù hợp với điều kiện giao thông hiện nay của Thủ đô.

Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội - cho biết, trung tâm đang tiến hành khảo sát thực tế.

Để đưa ra đề xuất nên mở làn đường dành riêng cho buýt thường trên tuyến đường này hay không cần có khảo sát thực tế, số liệu cụ thể và giải pháp ban đầu. Đây là kế hoạch trong năm của trung tâm.

Gần đây, hàng rào tôn phục vụ thi công được sắt trên cao đã được tháo dỡ, lòng đường trở nên thông thoáng hơn. Tuy nhiên, trục đường QL6 từ đoạn Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) trong giờ cao điểm mật độ phương tiện đi lại rất đông đúc, nhiều nơi xảy ra ùn tắc.

Với thực tế này, TS. Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc NXB Giao thông Vận tải nhận định, tuyến đường này vốn đông đúc, thường xuyên xảy ra ùn tắc, nếu dành riêng một làn cho xe buýt thường thì lòng đường bị thu hẹp khiến tình trạng ùn tắc diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Các chuyên gia đánh giá, chủ trương dành riêng một làn đường cho xe buýt nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút hành khách lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông công cộng.Tuy nhiên, vấn đề này liên quan và ảnh hưởng đến nhiều người dân nên phải nghiên cứu thận trọng.

TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng: "Hiện nay, trong khi phương tiện tham gia giao thông dày đặc, hạ tầng yếu kém thì chưa thực hiện được đề xuất này. Đây là đề xuất chưa hợp lý, không phù hợp thực tiễn hiện tại".

Đồng quan điểm trên, ông Bùi Danh Liên - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nộ cho rằng:

"Tôi đồng tình với mục đích của chủ trương này nhưng đây không phải thời điểm phù hợp để thực hiện việc dành riêng một làn đường cho xe buýt thường trên đường Nguyễn Trãi.

Vì vậy, phải cân nhắc khi đầu tư thực hiện, triển khai vấn đề này để tránh thua lỗ, thâm hụt vào ngân sách".

Lý giải về nguyên nhân tại sao thời điểm này chưa phù hợp, ông Liên cho rằng, cơ sở hạ tầng của Hà Nội còn hạn chế và lòng đường đang có nhiều phương tiện đi chung.

Việc tách riêng một làn đường cho xe buýt thường sẽ khó điều hành giao thông.

Hiện nay, nếu dành cho xe buýt thường một làn đường riêng rất dễ hỗn loạn như xe buýt BRT. Các chuyên gia cho rằng, do ý thức của người dân và đặc điểm nhiều phương tiện tham gia giao thông quá đông đúc nên dẫn đến làn riêng dành cho xe buýt cũng bị xâm chiếm.

"Năm 2030 hạn chế phương tiện xe máy vào nội đô thì đường có thể thoáng hơn. Sớm khắc phục những tồn tại hiện nay và có giải pháp cụ thể, căn cơ thì mới triển khai được việc dành riêng một làn cho xe buýt thường", ông Bùi Danh Liên nói.

Theo Lê Hoa Lao Động

Tags:

Sức mạnh đại đoàn kết đưa đất nước vững vàng tiến vào tương lai

Đoàn kết không chỉ là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam, mà còn là sức mạnh chiến lược, là nguồn lực nội sinh to lớn đưa đất nước vươn lên hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong kỷ nguyên phát triển mới, tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc càng có ý nghĩa đặc biệt – đó là sức mạnh để đất nước bứt phá, vững vàng tiến vào tương lai.

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Video