Đề xuất cấm nhập khẩu ô tô tay lái bên phải, xe cũ trên 5 năm

Bộ GTVT vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Thông tư công bố danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu thuộc thẩm quyền của bộ. Trong đó đáng chú ý là danh mục xe ô tô đã qua sử dụng.
Đề xuất cấm nhập khẩu ô tô tay lái bên phải, xe cũ trên 5 năm


Theo đó, Bộ GTVT đề xuất cấm nhập khẩu các loại phương tiện vận tải có tay lái bên phải (kể cả dạng tháo rời và dạng đã được chuyển đổi tay lái trước khi nhập khẩu vào Việt Nam).

Cấm nhập các loại ô tô, xe bốn bánh có gắn động cơ và bộ linh kiện lắp ráp, xe rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe máy chuyên dùng, xe gắn máy bị tẩy xóa, đục sửa, đóng lại số khung, số động cơ; Các loại ô tô đã qua sử dụng đã thay đổi kết cấu để chuyển đổi công năng so với thiết kế ban đầu;

Cấm nhập khẩu các loại vật tư đã qua sử dụng như: Gương chiếu hậu xe ô tô, kính an toàn, lốp hơi xe ô tô…

Đặc biệt, cấm nhập các phương tiện đã qua sử dụng 5 năm, gồm: Xe ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc (trừ các loại rơ moóc, sơ mi rơ moóc chuyên dùng), xe chở người 4 bánh có gắn động cơ…

Dự thảo thông tư trên sẽ được thay thế Thông tư 13/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Theo Lê Hữu Việt (Tiền phong)

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video