Dậy sóng vì "đường lưỡi bò văn hóa" trên chiếc áo dài bị "chiếm đoạt" thành trang phục Trung Hoa

Nhiều nhà thiết kế Việt đã bị sốc khi xem chương trình biểu diễn thời trang của một nhà tạo mẫu nổi tiếng có ảnh hưởng khá rộng của Trung Quốc, vì đó là buổi biểu diễn áo dài Việt với đủ phụ kiện, từ nón lá, khăn mấn đến áo khoác… Theo NTK Minh Hạnh, đây là một hình thức “đường lưỡi bò” về văn hóa, nên cảnh báo về tình trạng xâm thực văn hóa, và cần có hành động thiết thực để bảo vệ trang phục truyền thống của dân tộc.

Ngang nhiên copy áo dài Việt

Vài ngày qua, bộ sưu tập được gọi là “cách tân” những kiểu áo dài của thương hiệu thời trang Ne·Tiger từng công bố tại Tuần lễ thời trang xuân hè 2019 tại Bắc Kinh khai mạc ngày 25/10/2018 đã thu hút sự chú ý và gây bức xúc với người Việt, vì trong đó có những mẫu thiết kế giống áo dài truyền thống Việt Nam, nhưng lại được giới thiệu là "sự sáng tạo" của nhà thiết kế Trung Quốc.

Thậm chí, nhà thiết kế của Ne·Tiger còn khẳng định: "Khi sáng tạo ra bộ sưu tập, tôi đã nhấn mạnh vẻ kiêu sa cũng như phẩm giá của trang phục”, cho dù là trang phục copy y mẫu áo dài Việt.

day song vi "duong luoi bo van hoa" tren chiec ao dai bi "chiem doat" thanh trang phuc trung hoa hinh anh 1

Mẫu áo dài của NTK Thủy Nguyễn.

day song vi "duong luoi bo van hoa" tren chiec ao dai bi "chiem doat" thanh trang phuc trung hoa hinh anh 2

Mẫu áo dài bị NTK Trung Quốc đạo nhái.

Ngay sau đó, NTK Thuỷ Nguyễn đưa ra bằng chứng thương hiệu Trung Quốc đã nhái mẫu áo dài mà chị giới thiệu đầu năm 2018.

Theo nhà thiết kế Thuỷ Nguyễn, mẫu áo dài cách tân thiết kế trên chất liệu vải gấm, hoạ tiết thắng cảnh Việt Nam nằm trong bộ sưu tập Áo dài Non nước của chị trình diễn trong chương trình Tình Xuân diễn ra ngày 24/1/2018 đã bị thương hiệu Ne-Tiger copy.

Nhà mốt Việt vô cùng bất bình trước hành động và việc làm của thương hiệu Trung Quốc.

day song vi "duong luoi bo van hoa" tren chiec ao dai bi "chiem doat" thanh trang phuc trung hoa hinh anh 3

Mẫu của NTK Trung Quốc.

Tránh sự xâm thực về văn hóa

NTK Minh Hạnh bày tỏ, ngay sau khi xem chương trình thời trang này, bà đã rất bất bình, và gọi điện cho một số nhà quản lý đề nghị Việt Nam nên có động thái đăng ký bản quyền chiếc áo dài với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới. Bởi đây là một “đường lưỡi bò” thứ 2 về mặt văn hóa. Sự xâm thực về văn hóa này rất nguy hiểm, biến văn hóa truyền thống của người Việt thành một bộ phận văn hóa của Trung Quốc thì không thể chấp nhận được!

day song vi "duong luoi bo van hoa" tren chiec ao dai bi "chiem doat" thanh trang phuc trung hoa hinh anh 4

Mẫu của NTK Trung Quốc.

Trên trang cá nhân, NTK Sỹ Hoàng lo ngại: “Cho đến giờ, chưa có bất kỳ một văn bản nào từ phía chính phủ công nhận Áo dài là Quốc phục Việt Nam. Văn hóa mất rồi thì ai lấy giúp cho ta - người Việt?”.

Và ông kêu gọi: “Nên chỉ có thể chúng ta, người Việt dù ở nơi đâu - hãy xem việc mặc áo dài trong một dịp nào có thể nhất, là đã cùng nhau góp tâm giữ được cho người Việt tấm áo của quê hương đất nước! Tất cả người Việt Nam chúng ta, mặc áo dài không chỉ đẹp cho mình nữa. Mà giờ đây còn chính là trách nhiệm công dân trong việc bảo vệ văn hóa nước nhà. Mong quý bạn Fb hãy cùng khẩn thiết chia sẻ rộng rãi thật nhanh thông tin nguy cơ xâm hại chiếm đoạt áo dài Việt…”.

Nhà thơ Lê Thiếu Nhơn nhìn nhận: Thời gian gần đây, nhiều nhà tạo mẫu nổi tiếng của Trung Quốc đã tung ra các bộ sưu tập áo dài tại những tuần lễ thời trang quan trọng. Chiếc áo dài Việt Nam bỗng dưng được giới thiệu là thành quả sáng tạo của giới thiết kế Trung Quốc.

day song vi "duong luoi bo van hoa" tren chiec ao dai bi "chiem doat" thanh trang phuc trung hoa hinh anh 5

Các NTK Việt  phản đối việc NTK Trung Quốc gọi đây là trang phục truyền thống của họ.

Tờ China Daily cũng liên tục công bố những "giá trị văn hóa" này, với mục đích khẳng định chiếc áo dài thuộc về người Trung Quốc. Đây là một dạng "đường lưỡi bò" tinh vi hơn chăng?

"Chiếc áo dài Việt Nam xuất hiện từ năm 1934, do họa sĩ Nguyễn Cát Tường thiết kế. Thế nhưng, nếu chúng ta không cẩn thận, thì Trung Quốc vẫn thừa khả năng (cả về tài lực, nhân lực, vật lực lẫn... quyền lực) để tạo dựng những chứng cứ lịch sử khác, mà tước đoạt bản quyền chiếc áo dài của Việt Nam.

day song vi "duong luoi bo van hoa" tren chiec ao dai bi "chiem doat" thanh trang phuc trung hoa hinh anh 6

Mẫu của NTK Trung Quốc.

Làm sao để bảo vệ chiếc áo dài Việt Nam? Tôi đã trò chuyện với hai nhân vật thời trang hàng đầu Việt Nam là nhà tạo mẫu Minh Hạnh và nhà tạo mẫu Sĩ Hoàng, cả hai đều khẩn thiết mong Chính phủ và Quốc hội nhanh chóng hoàn tất các điều kiện cần thiết để công nhận chiếc áo dài là Quốc phục của Việt Nam.

Thực địa hay quần đảo bị chiếm hữu có thể giành lại, còn văn hóa bị lấy đi thì sẽ mất mãi mãi!", nhà thơ Lê Thiếu Nhơn phân tích.

Theo Dân Việt

Ngành thời trang Việt “định vị” trên bản đồ thời trang quốc tế

Các tuần lễ thời trang Việt Nam đang thực hiện được sứ mệnh đưa tinh hoa thời trang nước nhà vươn tầm thế giới và là cầu nối đưa xu hướng thời trang thế giới hội nhập về Việt Nam. Nhiều nghệ sĩ ngôi sao quốc tế chọn diện trang phục của các nhà thiết kế Việt Nam, giúp tên tuổi của nhiều nhà thiết kế, ngành thời trang Việt tỏa sáng, đầy tiềm năng trên bản đồ thời trang thế giới.

Duyên dáng nét thơ

Áo dài Việt ở bất cứ thời điểm nào cũng được ưa chuộng bởi nét nữ tính và duyên dáng. Trong không khí Xuân dịu nhẹ, các chị em hào hứng sắm sửa, trang điểm và diện những bộ áo dài ưng ý nhất để chụp hình khắp phố phường từ trước Tết. Có lẽ sự sống động và háo hức chuẩn bị cho Tết vui, Xuân bình an luôn là những cảm xúc khó quên đối với mọi người.

Ngọc lục bảo - Vẻ đẹp quý tộc vượt thời gian

Là biểu tượng của đẳng cấp và địa vị khi nhắc đến những món trang sức của hoàng gia có giá trị lên đến hàng triệu đô, ngọc lục bảo trên thực tế quý và hiếm hơn kim cương rất nhiều lần.

Nhà Thiết kế Trịnh Hoàng Diệu ra mắt bộ sưu tập Áo dài “MÀU THỜI GIAN”

Tiếp nối thành công của các bộ sưu tập “Xưa và Nay”, “Nhật Nguyệt”, “Em Đến Từ Nghìn Xưa”, “Vũ Khúc Gấm Lụa”, “Bóng – Hình”…, tối ngày 14/12/2023, tại Khách sạn Continental Saigon, Nhà thiết kế Trịnh Hoàng Diệu sẽ cho ra mắt bộ sưu tập áo dài mới mang tên “Màu thời gian” trong chương trình nghệ thuật, trình diễn thời trang “Diệu – Màu Thời Gian”. Chương trình do gia đình Trịnh Công Sơn phối hợp cùng dự án sách “Thương Hiệu Việt Nam - Thời Khắc Vàng” và Vietnam Brand Purpose tổ chức.

Video