Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông quan trọng quốc gia

Chiều 10/8, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã họp phiên thứ 7 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo nhằm kiểm điểm, đánh giá các công việc đã làm kể từ phiên họp thứ 6, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ các dự án.
thủ tướng - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần phải thần tốc hơn nữa, "chỉ bàn làm, không bàn lùi"; vướng mắc ở đâu tháo gỡ ở đó, vướng ở cấp nào, cấp đó giải quyết - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đã nhấn mạnh tinh thần phải thần tốc hơn nữa, "chỉ bàn làm, không bàn lùi"; vướng mắc ở đâu tháo gỡ ở đó, vướng ở cấp nào, cấp đó giải quyết.

Các báo cáo, ý kiến thống nhất đánh giá, sau phiên họp thứ 6 của Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động, phối hợp, nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Trong đó, tỉ lệ giải ngân cho các công trình giao thông trọng điểm đạt hơn 50%, cao hơn trung bình cả nước.

Các dự án thành phần tồn đọng của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 đã giải quyết cơ bản các vướng mắc pháp lý và dự kiến quý I/2024 sẽ hoàn thành.

Các dự án khác đang triển khai đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về pháp lý, giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu, công trình kỹ thuật...

Các dự án chuẩn bị khởi công thì đang khẩn trương hoàn thành thủ tục. Việc bổ sung, điều chỉnh và tập trung vốn cho các dự án được triển khai tích cực

Các dự án hợp tác công tư được điều chỉnh nhanh hơn về mặt thủ tục và minh bạch ngay từ đầu.

thủ tướng - Ảnh 2.

Thủ tướng đề nghị các đơn vị tư vấn phải công tâm, khách quan - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương các địa phương vào cuộc tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt Hà Nội đã giải phóng được hơn 86% dự án đường Vành đai 4, TPHCM đã giải phóng được hơn 90% dự án đường Vành đai 3.

Thủ tướng cũng biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các chủ đầu tư, nhà thầu đã "vượt nắng thắng mưa", thực hiện tốt các mục tiêu đề ra; biểu dương sự phối hợp tốt giữa các bộ, ngành, địa phương và sự chủ động của các địa phương.

Bên cạnh kết quả, Thủ tướng cũng nêu rõ một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, về giải phóng mặt bằng, tái định cư, yêu cầu cả hệ thống chính trị ở địa phương phải vào cuộc trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, bức xúc của người dân, bảo vệ quyền lợi, ích hợp pháp của nhân dân.

Về nguyên vật liệu hiện đang khó khăn tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong tuần tới chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

thủ tướng - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại phiên họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về huy động vốn, Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Bộ Tài chính đẩy nhanh thủ tục, không để kéo dài. Liên quan đến các dự án PPP, ngoài vốn đầu tư công, ngân hàng cần nghiên cứu, có chính sách ưu tiên cho các doanh nghiệp vay vốn đầu tư hạ tầng.

Thủ tướng đề nghị các đơn vị tư vấn phải công tâm, khách quan, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích chung lên trên hết, trước hết, tinh thần là hài hòa lợi ích giữa các bên.

Các địa phương phải xác định việc đầu tư hạ tầng tại địa phương là đầu tư cho phát triển, tạo không gian phát triển mới, khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ mới, do đó phải cập nhật quy hoạch mới và thành lập Tổ công tác để xử lý các vấn đề liên quan trong thẩm quyền, hỗ trợ tích cực cho chủ đầu tư, nhà thầu.

Cùng với việc cho ý kiến về một số dự án cụ thể, Thủ tướng đã nhấn mạnh nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

thủ tướng - Ảnh 4.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại phiên họp - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong đó, cần hoàn thành sớm các thủ tục pháp lý; phải chỉ ra vướng mắc ở đâu, nội dung gì, ai giải quyết; đồng thời, cân đối nguồn vốn linh hoạt, hài hoà, nếu có vướng mắc thì phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Quốc hội để giải quyết.

Liên quan đến chỉ định thầu, đấu thầu, đấu giá, mỏ nguyên vật liệu, Thủ tướng yêu cầu phải làm công khai, minh bạch, Bộ Xây dựng linh hoạt trong vấn đề giá cả tuỳ theo tình hình, thị trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ các địa phương về thủ tục đất đai, mỏ vật liệu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ về vấn đề rừng.

Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành, địa phương tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát để các đơn vị làm đúng các quy định pháp luật và tuyệt đối chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Theo Hà Văn (Chinhphu.vn)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video