Đẩy mạnh hoạt động đầu tư xử lý rác thải thành điện

Xử lý rác thải thành điện đang trở thành một xu hướng được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đầu tư vào Việt Nam. Đây là yêu cầu từ thực tiễn về phát triển bền vững.

Hoạt động đầu tư nhà máy xử lý rác thải thành điện năng tại Việt Nam thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài như Phần Lan, Hàn Quốc và Nhật Bản tham gia đầu tư, khiến nhiều chuyên gia cho rằng thời điểm hiện tại là thời điểm “vàng” cho hoạt động đầu tư này.
[caption id="attachment_92616" align="aligncenter" width="600"] Xử lý rác thải thành điện đang là một trong những hoạt động thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. (Ảnh minh hoạ, nguồn: Internet).[/caption]

Mới đây nhất phải kể đến hoạt động hợp tác giữa UBND TP Hà Nội và doanh nghiệp đến từ Nhật Bản là Công ty Hitachi Zosen để thực hiện thành công dự án đốt rác phát điện tại khu nhà máy xử lý rác thải phát điện Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội.

Dự án này là một trong những hành động cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác Nhật - Việt trong lĩnh vực xử lý rác thải phát điện và các vấn đề về môi trường.

Chia sẻ về những thách thức mà Hà Nội đang gặp phải trong quá trình phát triển kinh tế, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: “Hà Nội đang gặp phải thách thức, đó là phát triển kinh tế nhưng cũng phải đối mặt với ô nhiễm môi trường”.

Trong đó vấn đề quan tâm nhất là xử lý ô nhiễm nguồn nước thải ở các Khu công nghiệp, Khu chế xuất; xử lý ô nhiễm ở các ao, hồ, sông trên địa bàn thành phố; xử lý ô nhiễm về không khí; xử lý rác thải rắn, rác thải độc hại…"Do đó, Hà Nội mong muốn được hợp tác với Nhật Bản để xư lý những ô nhiễm môi trường của Hà Nội”, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết thêm.

Xuất phát từ thực tế này, chia sẻ về triển vọng hợp tác trong thời gian tới, ông Arata Takebe -Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản: “Hiện nay Hà Nội cũng đang có kế hoạch triển khai dự án Nhà máy xử lý rác thải đốt điện ở Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây. Chúng tôi sẽ đề xuất phương án đưa công nghệ xử lý rác thải phù hợp với Hà Nội”.

Được biết, trong hoạt động xử lý rác thải thành điện, Nhật Bản là một trong những quốc gia có kinh nghiệm phát triển tốt. Vì vậy, hoạt động hợp tác này được kỳ vọng là một trong những hành động cụ thể nhằm hiện thực hoá việc hợp tác trong việc thúc đẩy hợp tác Nhật - Việt trong lĩnh vực xử lý rác thải phát điện và các vấn đề về môi trường.

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video