Đầu tư xây dựng Nhà ga số 2 Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi theo PPP

Dự án Đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách số 2 tại Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi theo hình thức đối tác công tư (PPP) và kết hợp các hình thức khác bằng nguồn vốn hợp pháp.

Theo tin từ Cổng thông tin điện tử thành phố, UBND thành phố Hải Phòng vừa có Văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND thành phố Hải Phòng là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền, triển khai thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách số 2 tại Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi theo hình thức đối tác công tư (PPP) và kết hợp các hình thức khác bằng nguồn vốn hợp pháp.

[caption id="attachment_83177" align="aligncenter" width="700"] Dự kiến đến năm 2020, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi dự kiến phục vụ khoảng 5 triệu lượt hành khách/năm.[/caption]

Được biết trước đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng vào ngày 26/6/2017, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách số 2 tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi. Đồng thời, giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch điều chỉnh Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi và phối hợp với thành phố Hải Phòng đề xuất phương án đầu tư, sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.

Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi là cửa ngõ hàng không quốc tế có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng và của vùng Duyên hải Bắc bộ. Những năm qua, sản lượng thông qua Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi có tốc độ tăng trưởng cao, bình quân trong giai đoạn 05 năm (2013 – 2017) đạt 26,8% về lượt hành khách và 20% về sản lượng hàng hóa.

Chỉ tính riêng năm 2017, sản lượng thông qua Cảng đạt 2,3 triệu hành khách, tăng gần 29% so với năm 2016 và được dự báo vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định ở mức độ cao trong các năm tiếp theo do các hãng hàng không có kế hoạch mở rộng mạng bay và tăng tần suất các đường bay hiện hữu đi và đến Cát Bi.

Đến năm 2020, dự báo Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi sẽ phục vụ khoảng 4,5 đến 5 triệu lượt hành khách/năm; đến năm 2025, dự kiến sẽ đạt khoảng từ 8 đến 8,5 triệu lượt hành khách/năm.

Trên thực tế, lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi hiện tăng trưởng một cách nhanh chóng, đã đạt công suất tới hạn năm 2017. Chính vì vậy, nhu cầu đầu tư xây dựng mới Nhà ga hành khách số 2 tại thời điểm hiện tại, để đưa vào khai thác sử dụng đầu năm 2020 là rất cần thiết và cấp bách.

Thời gian qua Chính phủ và các Bộ ngành TW đã giao cho UBND các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không và được đánh giá đạt hiệu quả tốt, Cụ thể, đã rút ngắn thời gian triển khai dự án, đáp ứng được nhu cầu cấp bách của các tỉnh, thành phố và khu vực. Trong đó, điển hình là: Dự án đầu tư xây dựng CHK Quốc tế Vân Đồn, Dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 tại CHK Quốc tế Cam Ranh…

Đối với thành phố Hải Phòng, Chính phủ cũng đã giao cho thành phố triển khai Dự án đầu tư xây dựng mở rộng khu bay CHK Quốc tế Cát Bi (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 3.660 tỷ đồng. UBND thành phố Hải Phòng là cấp quyết định đầu tư. Dự án đã được hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn và hiệu quả đầu tư.

Theo Đức Vũ DĐDN

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video