Đầu tư hơn 5.700 tỷ vào cảng biển, Trung ương thu về trên 90.000 tỷ

Đại biểu Quốc hội Dương Minh Tuấn cho biết, đối với cảng Cái Mép - Thị Vải, Trung ương chi đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng nhưng thu về hơn 90.000 tỷ đồng.

Góp ý về kinh tế biển, kết nối giao thông, đại biểu Dương Minh Tuấn - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho biết, riêng cảng Cái Mép - Thị Vải đã nộp ngân sách 90.000 tỷ đồng trong 5 năm. Trung ương thu trên 90.000 tỷ nhưng chi đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng, khoảng 6%. "Nghĩa là Trung ương bỏ ra 6 tỷ nhưng thu về 100 tỷ", ông Dương Minh Tuấn nói.
[caption id="attachment_110538" align="aligncenter" width="490"] Cảng Cái Mép - Thị Vải[/caption]

Tuy nhiên, đại biểu Dương Minh Tuấn nêu thực tế: Công suất khai thác của cảng Cái Mép Thị Vải chỉ khoảng 40%, trong khi đây là cảng trung chuyển của khu vực.

Nguyên  nhân chính được ông Tuấn chỉ ra là chi phí logistics cao, kết nối thiếu đồng bộ giữa đường bộ, cảng biển...

Theo đại biểu đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu, tại vùng trọng điểm kinh tế phía Nam có 2 tuyến cao tốc là Long Thành - Bến Lức và Trung Lương - Long Thành - Dầu Giây, nhưng hiện chưa có cầu kết nối giữa cao tốc với cảng biển phía dưới. Vì thế, ông Dương Minh Tuấn đề nghị, nên xây dựng thêm cầu nối từ cảng lên các tuyến cao tốc, để tăng giá trị khai thác, tạo đồng bộ trong kết nối giao thông. Ước tính 3 cây cầu nối vào 2 tuyến cao tốc trên khoảng 15.000 tỷ đồng.

Ông Tuấn cho rằng, hệ thống kết nối đồng bộ hơn sẽ giúp giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh.

[caption id="attachment_110537" align="aligncenter" width="490"] Đại biểu Quốc hội Dương Minh Tuấn (Ảnh: Quochoi.vn)[/caption]

Theo tính toán của đại biểu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bỏ vốn đầu tư 15.000 tỷ đồng cho hệ thống 3 cây cầu tại đây sẽ thu về khoảng 24.000 tỷ đồng vào ngân sách mỗi năm, tăng công suất khai thác cảng Cái Mép - Thị Vải lên gấp đôi hiện nay, khoảng 80%.

Theo thống kê mới đây của Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, dịch vụ logistics ở Việt Nam hiện có quy mô 20 - 22 tỉ USD/năm, chiếm gần 20,9% GDP của cả nước. Cả nước hiện có khoảng hơn 1.300 doanh nghiệp logistics đang hoạt động, hầu hết là những doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam hiện đứng thứ 64/160 nước về mức độ phát triển logistics và đứng thứ 4 trong ASEAN. Tốc độ phát triển bình quân hằng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14-16%, tuy nhiên, vấn đề nổi cộm nhất là chi phí logistics ở mức khá cao.

Chi phí logistics của Việt Nam tương đương khoảng 21% so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2020 phải đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ giảm chi phí dịch vụ logistics của Việt Nam đề nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu./.

Theo Trần Ngọc VOV

Tags:

Đề xuất các giải pháp đảm bảo mục tiêu xuất khẩu nông sản

Tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thuỷ sản năm 2025, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức ngày 12/8, đại diện Bộ Công Thương - ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã đưa ra nhiều giải pháp cũng như các khuyến nghị để ngành nông nghiệp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu nông sản đã được giao.

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Video