Đặt mục tiêu 20 tỷ USD vào năm 2030, chiến lược dài hơi nào cho con cá, con tôm Việt?

Tiềm năng thủy sản Việt Nam là rất lớn, tuy nhiên thực tiễn thị trường giai đoạn hiện nay cũng buộc phải thay đổi cách thức xây dựng chiến lược.

Xuất khẩu thủy sản đạt 20 tỷ USD vào năm 2030

Tại Hội nghị xây dựng chiến lược phát triển ngành thủy sản đến năm 2030, mục tiêu đặt ra là kinh tế thủy sản sẽ đóng góp 30% GDP trong cơ cấu ngành nông nghiệp. Tổng sản lượng thủy sản đạt 10 triệu tấn một năm và giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản sẽ đạt 20 tỷ USD.

Khi đạt được 30% GDP trong cơ cấu ngành nông nghiệp, ngành thủy sản sẽ tiến tới sản xuất hàng hóa lớn, có trình độ quản lý khoa học công nghệ hiện đại; giải quyết việc làm cho 3,5 triệu lao động và mức thu nhập sẽ bằng mức bình quân chung của lao động cả nước.

Cùng với đó là xây dựng mối liên kết giữa người sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu, xóa dần tình trạng làm đơn lẻ như hiện nay. Ngành thủy sản nhận đinh, việc nâng cấp, phát triển hạ tầng cũng là yếu tố quyết định để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đặt mục tiêu 20 tỷ USD vào năm 2030, chiến lược dài hơi nào cho con cá, con tôm Việt? - Ảnh 1.

Tương lai thành lập một trường đại học thủy sản, đổi mới trình độ của người lao động. Ảnh minh họa.

Ngoài tập trung phát triển nuôi trồng và chế biến, vấn đề quan trong hơn là ngành phải xây dựng được các chính sách khuyến khích thành lập các doanh nghiệp tư nhân đầu tư phát triển khai thác hải sản, trở thành lực lượng đầu tàu, dẫn dắt các hoạt động sản xuất của ngư dân trên biển. Từ đó mới có thể chấm dứt hoạt động xâm hại và hủy diệt nguồn lợi thủy sản.

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nói: "Nguồn nhân lực chất lượng cao và nguồn nhân lực đi biển còn có những khó khăn, vì vậy tới đây sẽ thành lập trường đại học thủy sản tại khu vực ĐBSCL".

Xuất khẩu thủy sản tăng tốc vào EU

Nhìn lại tiềm năng hiện có của ngành có thể thấy, trong 9 tháng đầu năm, thuỷ sản Việt Nam đã được xuất khẩu sang 154 thị trường, trong đó có top 6 thị trường gồm Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc và ASEAN chiếm gần 80% kim ngạch xuất khẩu.

Tại châu Âu, COVID-19 khiến người dân chi tiêu dè sẻn hơn, ăn ở nhà nhiều hơn thay vì đi nhà hàng. Tuy nhiên, việc tăng cường nấu nướng ở nhà của người châu Âu cũng giúp sức mua các sản phẩm nông sản đông lạnh, nhất là thủy sản đông lạnh của Việt Nam tăng lên. Đặc biệt là khi nhờ EVFTA , thuế xuất khẩu một số mặt hàng thủy sản đông lạnh đã về 0% và giúp thủy sản Việt Nam có nhiều lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Tôm thẻ chân trắng là mặt hàng thủy sản có giá trị xuất khẩu lớn nhất sang EU. Tính riêng tháng 8, tháng đầu tiên EVFTA chính thức được thực thi, xuất khẩu tôm thẻ chân trắng đạt tới hơn 46 triệu USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 2 tháng qua, số đơn hàng tôm đã tăng 10% và kim ngạch xuất khẩu tôm tăng 15,7%, cao nhất kể từ đầu năm.Dự báo, kim ngạch xuất khẩu tôm sang EU sẽ tăng 20% trong năm nay.

Cùng với tôm, xuất khẩu cá tra cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trong thời gian tới. Trong tháng 8, xuất khẩu một số mặt hàng cá tra cũng đã có chuyển biến tích cực như cá tra đông lạnh tăng tới gần 120% và cá tra chế biến cũng tăng hơn 84% so với tháng trước đó.

Đặt mục tiêu 20 tỷ USD vào năm 2030, chiến lược dài hơi nào cho con cá, con tôm Việt? - Ảnh 2.

Tiềm năng ngành thủy sản Việt Nam là rất lớn. Ảnh minh họa.

Trong chiến lược của ngành thủy sản tầm nhìn đến năm 2045, thủy sản phải là ngành sản xuất hàng hóa lớn có trình độ quản lý, khoa học công nghệ hiện đại. Việt Nam sẽ là trung tâm chế biến thủy sản chất lượng cao khu vực ASEAN và châu Á, thuộc nhóm ba nước sản xuất và xuất khẩu thủy sản dẫn đầu thế giới.

Theo VTV

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video