Đại gia Việt viễn chinh, thu hàng nghìn tỷ đồng

Đầu tư hàng tỷ USD ra nước ngoài, nhiều doanh nghiệp Việt đã dần thu về những "mùa quả ngọt" trong vài năm gần đây.

Sau nhiều năm tìm đường đầu tư sang châu Phi, châu Mỹ, báo cáo tài chính năm 2015 của Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) đã ghi nhận khoảng 1,5 tỷ USD (trên 30.000 tỷ đồng) doanh thu đến từ thị trường nước ngoài, trong tổng doanh thu gần 223.000 tỷ.

Trong năm, Viettel cũng khai trương, đưa vào hoạt động 2 thị trường mới là Tanzania và Burundi. Như vậy, tập đoàn này đã có mặt ở 10 nước tại châu Á, châu Mỹ, châu Phi, cung cấp dịch vụ cho khoảng 75 triệu khách hàng.

[caption id="attachment_12671" align="aligncenter" width="500"]Nhiều doanh nghiệp  Việt đã đầu tư và được hái quả ngọt từ các thị trường như châu Phi Nhiều doanh nghiệp Việt đã đầu tư và được hái quả ngọt từ các thị trường như châu Phi[/caption]

Một tên tuổi khác là Tập đoàn FPT từ lâu đã đi đầu trong công cuộc "viễn chinh" ra nước ngoài ở lĩnh vực công nghệ. Năm 2015, các thị trường ngoài Việt Nam mang lại 4.859 tỷ đồng (221 triệu USD) cho tập đoàn, tăng 41% so với năm 2014. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 674 tỷ đồng (31 triệu USD), tăng 17%.

FPT cho biết đã gặt hái được một số thành công đặc biệt ở thị trường mới như Myanmar và Bangladesh. Tại Myanmar, FPT là doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông, triển khai hạ tầng tuyến trục quốc gia, cung cấp đầy đủ các dịch vụ viễn thông cố định và các dịch vụ giá trị gia tăng khác tại đây.

Với mục tiêu một tỷ USD doanh thu từ thị trường nước ngoài đến năm 2020, thông điệp được tập đoàn này đề ra cho năm 2016 là  "đổi mới", tăng năng suất và chất lượng. Theo đó, FPT sẽ nâng cấp vai trò của các chi nhánh tại nước ngoài, góp phần đảm bảo nguồn lực phục vụ nhu cầu khách hàng. Công ty dịch chuyển hợp đồng từ dạng hợp đồng xác định theo thời gian sang dạng hợp đồng trọn gói hay có giá cố định.

Ngoài ra, FPT coi M&A là một động lực tăng trưởng quan trọng mới. Công ty sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh từ thương mại sang đầu tư theo hình thức PPP cho một số thị trường như Myanmar và Bangladesh, chẳng hạn hệ thống bán vé tàu điện tử đã triển khai thành công cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được tập đoàn nhận định có cơ hội triển khai cho Chính phủ Myanmar.

Công ty sữa Vinamilk cũng là một đại gia kiếm hàng nghìn tỷ từ việc đầu tư ra nước ngoài và xuất khẩu sữa. Trong 2015, Vinamilk đạt doanh thu trên 40.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng lên 7.769 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu từ nước ngoài đóng vai trò ngày càng lớn với khoảng 8.000 tỷ đồng, tăng 39%, tương ứng gần 2.200 tỷ đồng so với năm 2014.

Thực tế, Vinamilk bắt đầu chiến lược đầu tư ra nước ngoài từ khá sớm thông qua việc liên doanh với Miraka Limited, xây dựng nhà máy chế biến sữa tại New Zealand. Đến nay, tổng vốn mà Vinamilk đầu tư vào vào Miraka đã lên tới hơn 13 triệu USD. Năm 2014 công ty cũng rót vốn vào một doanh nghiệp tại Campuchia nhằm cung cấp sữa cho thị trường này.

Trước đó, năm 2013 Vinamilk đã chi 7 triệu USD để mua lại 70% cổ phần Driftwood Dairy Holding (Mỹ) chuyên sản xuất và phân phối các sản phẩm sữa, đồ ăn nhẹ, nước hoa quả. Đồng thời Vinamilk còn thành lập công ty 100% vốn tại Ba Lan nhằm cung cấp nguyên liệu, chế biến sữa và đồ uống.

Đi đầu trong trào lưu đầu tư ra nước ngoài của ngành khai khoáng phải kể đến Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Trong một cuộc họp báo giữa năm 2015, ông Vũ Văn Nghiêm - Trưởng ban Dự án nước ngoài cho biết, hiện tập đoàn đã đầu tư ra nước ngoài 17 dự án, chủ yếu thuộc lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí. Giá trị đầu tư lên tới 2,6 tỷ USD. Theo đó, việc đầu tư ra nước ngoài giúp PVN gia tăng trữ lượng dầu khí 170 triệu tấn dầu quy đổi. Đến nay, PVN đã khai thác được 5,4 triệu tấn, số lợi nhuận chuyển về nước tăng lên 470 triệu USD.

Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, nhiều doanh nghiệp Việt mạnh tay chi hàng tỷ USD đầu tư ra nước ngoài. Mới đây nhất, Tập đoàn TH đã chi 2,7 tỷ USD đầu tư Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao tại Matxcơva (Nga). Đại gia Masan cũng quyết định bán đi 25% cho hãng bia của Singha của Thái Lan với giá trị giao dịch lên tới 1,1 tỷ USD. Mục đích của Masan là mở rộng thị trường kinh doanh thực phẩm và đồ uống ra toàn khu vực, với trọng tâm là các nước "Inland ASEAN" (Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Lào) với 250 triệu người tiêu dùng.

Một số ngân hàng như Vietinbank, BIDV, Agribank… cũng đang dốc sức mở rộng chi nhánh hoạt động tại nước ngoài, đặc biệt trong khối ASEAN.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), doanh nghiệp Việt đã đầu tư gần 20,5 tỷ USD ra nước ngoài. Thị trường đầu tư tập trung chủ yếu ở Lào, Campuchia, châu Phi, châu Mỹ… Về lĩnh vực, các doanh nghiệp Việt chủ yếu rót vốn vào khai khoáng, nông nghiệp, viễn thông…

Cục Đầu tư nước ngoài nhận định, hoạt động đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam đã có tính đa dạng hơn so với thời gian trước, về cả thị trường đầu tư lẫn lĩnh vực đầu tư. Bên cạnh dòng vốn đầu tư của nhà nước tại các doanh nghiệp nhà nước thì đầu tư của khối tư nhân, đặc biệt là của cá nhân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng ngày càng tăng.

Theo Vnexpress

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video