Đại gia Thái ‘đá văng’ hàng Việt khỏi siêu thị

Nếu trước đây hàng Việt vào siêu thị 10 phần thì nay giảm xuống chỉ còn hai, ba phần.

[caption id="attachment_19303" align="aligncenter" width="660"]Hàng Thái đang dần chiếm lĩnh tại một số hệ thống bán lẻ Việt Nam. Ảnh: TÚ UYÊN Hàng Thái đang dần chiếm lĩnh tại một số hệ thống bán lẻ Việt Nam. Ảnh: TÚ UYÊN[/caption]

Tập đoàn bán lẻ Central Group của Thái Lan vừa mua lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam gồm 33 siêu thị, 10 cửa hàng tiện lợi và một trang thương mại điện tử với giá 1,05 tỉ USD. Trước đó tập đoàn bán lẻ của Thái là BCJ Group cũng đã mua lại Mertro Việt Nam gồm 19 siêu thị và các bất động sản liên quan với giá 876 triệu USD.

Như vậy, chỉ riêng hai đại gia Thái Lan đã sở hữu trên 50 siêu thị và hàng loạt cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam, bao vây thị trường bán lẻ Việt. Tính chung, đến thời điểm này, hơn 50% thị phần bán lẻ hiện đại Việt đã rơi vào tay các nhà đầu tư ngoại.

“Họ không nhập hàng Việt nữa”

Theo khảo sát của chúng tôi, sau khi các hệ thống bán lẻ Việt rơi vào tay nhà đầu tư ngoại, sản phẩm của các công ty Việt rất khó có cơ hội vào kênh bán lẻ hiện đại.

Ngay tại cổng chính Siêu thị Metro, khách hàng bắt gặp một khu vực chuyên bày bán hàng hóa Thái Lan rất ấn tượng, thu hút nhiều người tham quan mua sắm. Người Thái đã dành vị trí đẹp nhất, thuận lợi nhất của siêu thị này để trưng bày hàng hóa của họ. Tại đây bán đủ các mặt hàng Thái từ hàng gia dụng, quần áo đến thực phẩm chế biến, hóa mỹ phẩm.

Thông thường khi mua bán, thâu tóm siêu thị tại Việt Nam, các đại gia ngoại luôn cam kết rằng họ sẽ ưu tiên số một cho hàng Việt. Nhưng thực tế có đúng như vậy không? Câu trả lời là không! Bằng chứng là sau khi Tập đoàn bán lẻ BJC của Thái mua lại hệ thống Metro, hàng của nước này đã dần phủ các kệ hàng.

Một số công ty Việt than thở sau khi Metro rơi vào tay người Thái, hàng hóa của họ đưa vào hệ thống siêu thị này giảm hẳn. “Dù họ không tuyên bố huỵch toẹt từ nay sẽ không lấy hàng của doanh nghiệp (DN) Việt nhưng họ tìm nhiều cách để hạn chế hàng Việt. Họ từng bước đưa hàng của nước họ vào siêu thị để thay thế hàng Việt. Chính vì vậy nếu trước đây hàng Việt vào siêu thị được 10 phần thì nay giảm chỉ còn hai, ba phần” - đại diện một công ty sản xuất nước mắm thông tin.

Đáng lưu ý, không chỉ các siêu thị lớn như Metro, Big C mà hệ thống các cửa hàng tiện lợi như B’smart sau khi vào tay người Thái cũng “chê” hàng Việt. hàng Thái dần đẩy hàng Việt ra khỏi kệ. Giám đốc một DN nói: “Bây giờ chúng tôi không thể đưa hàng vào được vì họ không nhập hàng Việt Nam vào nữa!”.

Ép công ty Việt đủ kiểu

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Saigon Food, cho hay hiện nay siêu thị nội đưa ra mức chiết khấu tương đối dễ thở, 1%-2% trên doanh thu. Trong khi đó hệ thống siêu thị ngoại mức chiết khấu vốn đã quá cao, nay còn đòi tăng thêm 4%-5% nữa.

“Trong tình hình kinh doanh rất khó khăn như hiện nay, việc tăng thêm chiết khấu là gánh nặng quá lớn cho các công ty Việt. Đó là chưa kể chắc chắn sắp tới hàng hóa Thái Lan sẽ tràn vào các hệ thống siêu thị nhiều hơn” - bà Lâm cho biết.

Chưa hết, một số DN trong nước còn cho hay sau khi vào tay nước ngoài, các siêu thị ép công ty Việt kinh khủng. Chẳng hạn trước đây siêu thị thanh toán tiền cho DN 30 ngày sau khi nhận hàng, nay kéo dài lên 45 ngày. Điều này chẳng khác nào chiếm dụng vốn của DN Việt. Hoặc mức chiết khấu đã thỏa thuận trong hợp đồng là 15% nhưng sau đó siêu thị ngoại nâng chiết khấu thêm 10% nữa. Điều này là quá sức chịu đựng của các công ty trong nước.

Đứng trước sức ép này, một số công ty Việt có tên tuổi, thương hiệu đã phản ứng bằng cách không cung cấp hàng cho Metro, Big C vì không chấp nhận mức chiết khấu quá cao và mỗi năm mỗi tăng.

“Riêng những công ty nhỏ, kể cả Saigon Food mặc dù hợp tác kinh doanh với họ từ lâu không có lãi nhưng vẫn ráng cầm cự” - bà Lâm cho biết thêm.

Đại diện một công ty khác bức xúc cho biết để đưa hàng vào được siêu thị đã khó khăn, giữ vững hàng hóa trên kệ ở siêu thị càng gian nan gấp trăm lần. Bởi thế có nhà sản xuất muốn hàng hóa của mình đến với người mua đành phải cắn răng chấp nhận trước những đòi hỏi của siêu thị như liên tục tăng chiết khấu, phí mở mã hàng, phí hỗ trợ các chương trình sinh nhật, khuyến mãi…

Đối thủ lớn nhất

Có thể thấy các đại gia ngoại đang tấn công rất mạnh mẽ vào kênh bán lẻ hiện đại, cửa hàng tiện lợi, thậm chí cả kênh truyền thống với mục tiêu tăng cường đưa hàng hóa của họ vào Việt Nam. đặc biệt làn sóng đầu tư, thâu tóm từ các nhà bán lẻ Thái Lan được xem là sự cảnh báo cho thị trường Việt Nam.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, nhận định: “Đối thủ đáng gờm nhất của hàng Việt là hàng Thái. Theo tôi, sắp tới cuộc chiến với hàng Thái sẽ rất mệt”.

Nhưng không chỉ đưa hàng vào Việt Nam, TS Đào Xuân Khương, chuyên gia tư vấn phân phối và bán lẻ, từng phân tích khi sở hữu hệ thống bán lẻ, các nhà sản xuất ngoại sẽ qua kênh này để khảo sát thị trường, tìm hiểu thông tin thị trường, nhu cầu của người Việt. Nếu họ chắc chắn sản phẩm nào được thị trường chấp nhận, họ sẽ mở kênh phân phối ở Việt Nam hoặc làm thương hiệu riêng để kinh doanh thay vì bán hàng Việt.

Làm sao để đấu hàng Thái?

Nhiều chuyên gia bán lẻ cho rằng hàng Thái từng bước chiếm lĩnh thị trường Việt vì giá thấp và chất lượng tốt. Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng hàng Việt có bị loại ra khỏi hệ thống bán lẻ hay không còn phụ thuộc phần lớn vào tính cạnh tranh của hàng Việt với hàng Thái chứ không chỉ vì hệ thống bán lẻ rơi vào tay người Thái.

“Khách hàng Việt thích hàng Thái nhiều nhưng không phải sản phẩm nào của Thái chất lượng cũng tốt. Do đó vấn đề là các công ty Việt phải làm sao để người tiêu dùng tin tưởng hàng Việt” - ông Fredic W. Swiercrek, Giám đốc Viện Công nghệ châu Á tại Việt Nam (A.I.T), khuyến cáo.

Nhìn nhận thời gian tới thị trường chắc chắn sẽ cạnh tranh khốc liệt hơn bởi hàng Thái nhưng bà Lê Thị Thanh Lâm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Saigon Food, vẫn tự tin cho rằng sản phẩm của công ty sẽ trụ vững. Bà Lâm nói: “Chúng tôi sẽ không ngừng đưa ra thị trường những sản phẩm độc đáo, khác biệt. Chúng tôi đổi mới công nghệ để sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tương đương với hàng ngoại nhập”.

Tương tự, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, từng phát biểu rằng lâu nay các công ty trong nước thường thiếu sự liên kết. Đặc biệt là phong cách làm việc tiểu nông, chụp giật, nay làm mai bỏ của siêu thị Việt sẽ là con dao tự mình hại mình. Do đó, các nhà bán lẻ Việt hãy tự đổi mới mình để làm cách mạng ngành bán lẻ Việt Nam. Trong đó vấn đề quản trị DN và văn hóa kinh doanh là thước đo cho sự tồn tại.

“Công ty Việt phải cạnh tranh với Thái Lan về chất lượng hàng hóa và cạnh tranh với Trung Quốc về hàng giá rẻ. Hạm đội thuyền thúng siêu thị Việt nếu không liên kết sẽ bị phá vỡ” - ông Phú cảnh báo.

Theo Pháp luật TP.HCM

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video