Đà Nẵng: Chợ Hàn đìu hiu người mua, tiểu thương “khóc ròng”

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chợ Hàn Đà Nẵng đã chuyển từ trạng thái mua sắm nhộn nhịp sang đìu hiu khiến tiểu thương nơi đây “khóc ròng”.

Từng là một khu vực đông đúc, mua sắm nhộn nhịp của khách du lịch khi đến với Đà Nẵng trong thời gian qua. Được mệnh danh là chợ du lịch, các tiểu thương buôn bán tại chợ Hàn đã từng "ăn nên làm ra" khi lượng khác du lịch đổ về Đà Nẵng càng tăng sau từng năm.

Thế nhưng, từ sau 2 đợt dịch COVID-19 kể từ đầu năm 2020, chợ Hàn Đà Nẵng trở nên đìu hiu hơn bao giờ hết. Không khí ảm đạm bao trùm nơi đây, khi mà lượng khách du lịch đã không còn, lượng người đến chợ cũng dần thưa thớt.

Đà Nẵng: Chợ Hàn đìu hiu người mua, tiểu thương “khóc ròng” - Ảnh 1.

Chợ Hàn Đà Nẵng vắng vẻ người mua khi lượng khách du lịch không còn.

Theo ghi nhận của phóng viên, hơn nửa số quầy hàng buôn bán các mặt hàng lưu niệm, thực phẩm khô dành cho khách du lịch đã phủ bạt, tạm ngừng buôn bán từ lâu. Các tiểu thương tại đây cũng dần đóng quầy tạm dừng kinh doanh vô thời hạn bởi nhiều người cho rằng nếu mở hàng lại sẽ không biết bán cho ai. Không có người đi chợ, việc buôn bán không suôn sẻ khiến các tiểu thương "khóc ròng" vì họ đã bỏ nhiều chi phí trong việc thu mua đầu vào để quay lại kinh doanh.

Chị Nguyễn Thị Kim Thương – tiểu thương kinh doanh ăn uống tại chợ Hàn cho biết, chị đã phải giảm bớt các sản phẩm bởi vì lượng người mua quá ít. Phần lớn các quầy hàng ở đây đều chung cảnh ngộ phải giảm bớt để tiết kiệm chi phí đầu vào, chỉ mong cầm cự được đến lúc du lịch trở lại.

"Đối với các hộ kinh doanh ăn uống phải cắt giảm bớt một phần vì lượng người đến đây quá ít, chỉ mong thu nhập đủ để trang trải hàng ngày. Còn lại, phần lớn các quầy hàng lưu niệm, các quầy phục vụ khách du lịch đã tạm dừng hoạt động buôn bán từ lâu nay vì ế ẩm. Qua 2 đợt dịch, lượng khách ở Đà Nẵng dường như đã không còn, họ nghỉ để ở nhà làm công việc khác đến khi ổn thì mới quay trở lại buôn bán như thường để không phải ngồi chờ như hiện nay." Chị Kim Thương cho biết.

Đà Nẵng: Chợ Hàn đìu hiu người mua, tiểu thương “khóc ròng” - Ảnh 2.

Phần lớn các quầy hàng lưu niệm đã phủ bạt, tạm ngưng việc kinh doanh.

Một vài tiểu thương khác cho biết hiện nay chỉ có các mặt hàng cần thiết cho đời sống sinh hoạt của người dân địa phương có thể kinh doanh ổn định, nhưng đó chỉ là số ít. Còn lại các tiểu thương khác cũng chỉ mở hàng theo kiểu cho có và phần lớn đều chung câu trả lời "hôm nay chẳng biết bán cho ai."

Đối với các quầy hàng đã tạm ngừng kinh doanh, các tiểu thương cho biết cũng chưa rõ thời gian sẽ quay trở lại buôn bán, chỉ khi nào du lịch thành phố trở lại thì mọi hoạt động tại đây mới có thể trở lại bình thường.

"Việc quay trở lại buôn bán chỉ được một thời gian ngắn rồi phải tiếp tục dừng dẫn đến việc kinh doanh không có lãi khiến nhiều tiểu thương cảm thấy chán vì tốn nhiều thời gian ở chợ. Cho nên họ chọn các tạm thời ngừng kinh doanh để dành thời gian cho việc khác, khi nào ổn họ sẽ mở hàng trở lại." - Một tiểu thương tại chợ Hàn nói.

Đà Nẵng: Chợ Hàn đìu hiu người mua, tiểu thương “khóc ròng” - Ảnh 3.

Là chợ du lịch nên người dân địa phương cũng ít lui tới mua sắm tại khu vực chợ Hàn.

Đà Nẵng: Chợ Hàn đìu hiu người mua, tiểu thương “khóc ròng” - Ảnh 4.

Phần lớn các tiểu thương chọn phương án tạm ngừng kinh doanh cho đến khi du lịch hồi phục.

Đà Nẵng: Chợ Hàn đìu hiu người mua, tiểu thương “khóc ròng” - Ảnh 5.

Nhiều người vẫn mở bán nhưng lại không có người mua, chỉ biết ngồi chờ.

Đà Nẵng: Chợ Hàn đìu hiu người mua, tiểu thương “khóc ròng” - Ảnh 6.

Các mặt hàng thực phẩm, người dân địa phương có nhu cầu mới có thể buôn bán ổn định.

Đà Nẵng: Chợ Hàn đìu hiu người mua, tiểu thương “khóc ròng” - Ảnh 7.

Phần lớn chỉ biết ngồi chờ bởi lượng người mua quá thưa thớt.

Đà Nẵng: Chợ Hàn đìu hiu người mua, tiểu thương “khóc ròng” - Ảnh 8.

Khung cảnh vắng vẻ dường như đã quen với bên ngoài chợ, mặc dù trước đó rất đông đúc, nhộn nhịp.

Theo Tuấn Vỹ (Diễn đàn doanh nghiệp)

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video