Cước vận chuyển tăng, chuối Philippines mất lợi thế cạnh tranh với Việt Nam, Campuchia

Giá mỗi thùng chuối của Việt Nam và Campuchia rẻ hơn Philippines khoảng từ 1,5 đến 2 USD.

Cước vận chuyển tăng, chuối Philippines mất lợi thế cạnh tranh với Việt Nam, Campuchia

Các nhà xuất khẩu chuối của Philippines đang đối mặt với giá cước vận chuyển cao, chậm trễ trong vận chuyển khiến lợi nhuận giảm ít nhất 15%.

Ông Alberto F. Bacani, Chủ tịch Hiệp hội Người trồng và Xuất khẩu chuối của Philippines (PBGEA), cho biết phí vận chuyển đã tăng từ 15% đến 20% so với năm ngoái.

Lợi nhuận của ngành sẽ giảm ở mức 2 con số trong năm nay. “Giá chuối vẫn ngang năm ngoái nhưng phí vận chuyển tăng làm giảm lợi nhuận vốn đã ít ỏi của người xuất khẩu chuối”, ông Bacani nói.

Chủ tịch PBGEA cũng nhấn mạnh giá vận chuyển tăng ảnh hưởng tới tất cả các nước xuất khẩu, trong đó có các nhà sản xuất ở Mỹ Latinh, không riêng gì Philippines.

Bên cạnh phí vận chuyển tăng, việc trì hoãn các chuyến hàng cũng gây ảnh hưởng. Chẳng hạn, hàng từ thành phố Davao (Philippines) tới Trung Đông thông thường hết 25 ngày. Nhưng nay, thời gian tăng lên từ 30 đến 35 ngày.

Về mặt cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc, cước vận chuyển cao đang khiến nước này đang mất dần lợi thế cạnh tranh với Việt Nam và Campuchia. “Việt Nam và Campuchia gần Trung Quốc hơn và ít bị ảnh hưởng hơn bởi giá vận chuyển tăng. Giá chuối của Campuchia và Việt Nam rẻ hơn Philippines”, ông Bacani nói.

Chủ tịch PBGEA giải thích thêm chuối Việt Nam và Campuchia vừa vào thị trường Trung Quốc được vài năm. Do giá thấp hơn, hai quốc gia trên chiếm được một phần đáng kể trong thị trường ở Trung Quốc từ Philippines. Giá mỗi thùng chuối của Việt Nam và Campuchia rẻ hơn Philippines khoảng từ 1,5 USD đến 2 USD.

Ông Bacani đánh giá về chất lượng, chuối Philippines ngon hơn Việt Nam và Campuchia. “Trước kia, Campuchia và Việt Nam chỉ chiếm khoảng 10% nhập khẩu chuối của Trung Quốc. Tuy nhiên, đến giờ, con số đã lến đến 40%”, ông nói thêm.

Người đứng đầu PBGEG còn chỉ ra xuất khẩu chuối Philippines giảm cả về khối lượng và giá trị, là điều "rất sốc". Theo ông, năm 2020, Philippines trồng được ít chuối hơn 2016. Trong khi đó, năm 2016 Philippines gặp phải hiện tượng El Nino, còn năm 2020 thì không.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Philippines (PSA), sản lượng chuối xuất khẩu của Philippines trong tháng 1 giảm 51% so với cùng kỳ (384.200 tấn xuống 186.400 tấn). Về giá trị xuất khẩu chuối, tháng 1 giảm 47% so với cùng kỳ (159 triệu USD xuống 85 triệu USD). Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 1/2006.

Trung Quốc, Nhật Bản là hai thị trường nhập khẩu chuối lớn nhất của Philippines, lần lượt về mặt khối lượng và giá trị.

Trong tháng 1, Philippines xuất 71.400 tấn chuối sang Trung Quốc, giảm 32% so với 105.500 tấn cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất khẩu chuối sang Trung Quốc giảm từ 43.307 triệu USD (tháng 1/2020) xuống còn 30.406 triệu USD trong tháng 1/2021.

Theo Đỗ Lan (Người đồng hành)

Làn gió mới trong thu hút đầu tư tại Quảng Ngãi

Từ một vùng đất ven biển gió cát, Dung Quất giờ đây vươn mình trở thành “thỏi nam châm” thu hút dòng vốn đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Không chỉ là biểu tượng công nghiệp hóa của Quảng Ngãi, khu kinh tế (KKT) Dung Quất cùng các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn đang ngày càng khẳng định vai trò trung tâm động lực phát triển, góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế địa phương theo hướng hiện đại và bền vững.

Đầu tư công ngành xây dựng: "Cuộc đua nước rút" để về đích

Áp lực giải ngân vốn đầu tư công đang đè nặng lên vai Bộ Xây dựng. Mặc dù một số dự án đã có kết quả nổi bật, song bức tranh chung ngành này vẫn còn nhiều gam màu trầm, đòi hỏi sự tăng tốc mạnh mẽ để hoàn thành mục tiêu Thủ tướng giao.

Nâng tầm VITA Green

Từ năm 2018, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động phong trào giảm rác thải nhựa, tiếp đó triển khai bộ tiêu chí du lịch xanh từ năm 2019. Đến nay, khoảng 30 doanh nghiệp được cấp chứng nhận VITA Green và mục tiêu là đạt 100 doanh nghiệp vào cuối năm 2025. Tuy nhiên, thách thức lớn hơn là đưa nhãn hiệu này ra khỏi biên giới, trở thành chuẩn mực được công nhận toàn cầu.

Cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có những biến động khó lường, nhu cầu tìm kiếm thị trường mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, việc mở rộng thị trường có khá nhiều rủi ro, do đó, cần có quỹ bảo hiểm rủi ro để doanh nghiệp yên tâm phát triển thị trường mới

Cần xây dựng chiến lược riêng cho tiêu thụ thủy sản trong nước

Ngành thủy sản giải quyết tới 3 - 4 triệu lao động, chiếm khoảng 4 - 5% GDP, nhưng tiêu dùng trong nước vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, do đó, các doanh nghiệp cần có chiến lược riêng cho thị trường này, với đầy đủ các khâu từ nuôi trồng, sản xuất, phân phối đến hậu kiểm.

Video