Cước vận chuyển tăng, chuối Philippines mất lợi thế cạnh tranh với Việt Nam, Campuchia

Giá mỗi thùng chuối của Việt Nam và Campuchia rẻ hơn Philippines khoảng từ 1,5 đến 2 USD.

Cước vận chuyển tăng, chuối Philippines mất lợi thế cạnh tranh với Việt Nam, Campuchia

Các nhà xuất khẩu chuối của Philippines đang đối mặt với giá cước vận chuyển cao, chậm trễ trong vận chuyển khiến lợi nhuận giảm ít nhất 15%.

Ông Alberto F. Bacani, Chủ tịch Hiệp hội Người trồng và Xuất khẩu chuối của Philippines (PBGEA), cho biết phí vận chuyển đã tăng từ 15% đến 20% so với năm ngoái.

Lợi nhuận của ngành sẽ giảm ở mức 2 con số trong năm nay. “Giá chuối vẫn ngang năm ngoái nhưng phí vận chuyển tăng làm giảm lợi nhuận vốn đã ít ỏi của người xuất khẩu chuối”, ông Bacani nói.

Chủ tịch PBGEA cũng nhấn mạnh giá vận chuyển tăng ảnh hưởng tới tất cả các nước xuất khẩu, trong đó có các nhà sản xuất ở Mỹ Latinh, không riêng gì Philippines.

Bên cạnh phí vận chuyển tăng, việc trì hoãn các chuyến hàng cũng gây ảnh hưởng. Chẳng hạn, hàng từ thành phố Davao (Philippines) tới Trung Đông thông thường hết 25 ngày. Nhưng nay, thời gian tăng lên từ 30 đến 35 ngày.

Về mặt cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc, cước vận chuyển cao đang khiến nước này đang mất dần lợi thế cạnh tranh với Việt Nam và Campuchia. “Việt Nam và Campuchia gần Trung Quốc hơn và ít bị ảnh hưởng hơn bởi giá vận chuyển tăng. Giá chuối của Campuchia và Việt Nam rẻ hơn Philippines”, ông Bacani nói.

Chủ tịch PBGEA giải thích thêm chuối Việt Nam và Campuchia vừa vào thị trường Trung Quốc được vài năm. Do giá thấp hơn, hai quốc gia trên chiếm được một phần đáng kể trong thị trường ở Trung Quốc từ Philippines. Giá mỗi thùng chuối của Việt Nam và Campuchia rẻ hơn Philippines khoảng từ 1,5 USD đến 2 USD.

Ông Bacani đánh giá về chất lượng, chuối Philippines ngon hơn Việt Nam và Campuchia. “Trước kia, Campuchia và Việt Nam chỉ chiếm khoảng 10% nhập khẩu chuối của Trung Quốc. Tuy nhiên, đến giờ, con số đã lến đến 40%”, ông nói thêm.

Người đứng đầu PBGEG còn chỉ ra xuất khẩu chuối Philippines giảm cả về khối lượng và giá trị, là điều "rất sốc". Theo ông, năm 2020, Philippines trồng được ít chuối hơn 2016. Trong khi đó, năm 2016 Philippines gặp phải hiện tượng El Nino, còn năm 2020 thì không.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Philippines (PSA), sản lượng chuối xuất khẩu của Philippines trong tháng 1 giảm 51% so với cùng kỳ (384.200 tấn xuống 186.400 tấn). Về giá trị xuất khẩu chuối, tháng 1 giảm 47% so với cùng kỳ (159 triệu USD xuống 85 triệu USD). Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 1/2006.

Trung Quốc, Nhật Bản là hai thị trường nhập khẩu chuối lớn nhất của Philippines, lần lượt về mặt khối lượng và giá trị.

Trong tháng 1, Philippines xuất 71.400 tấn chuối sang Trung Quốc, giảm 32% so với 105.500 tấn cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất khẩu chuối sang Trung Quốc giảm từ 43.307 triệu USD (tháng 1/2020) xuống còn 30.406 triệu USD trong tháng 1/2021.

Theo Đỗ Lan (Người đồng hành)

Tăng trưởng hai chữ số: Động lực và bản lĩnh

Nếu 2025 là năm đặt nền móng, thì 2026 sẽ là năm tăng tốc, khi cải cách thể chế, linh hoạt tài khóa và hiện đại hóa thị trường cùng hội tụ. Câu chuyện của năm 2026 là sự giao thoa giữa động lực và bản lĩnh. Nền kinh tế đang tiến bước vào giai đoạn đầu của kế hoạch 5 năm mới với đà tăng trưởng mạnh mẽ, cải cách thực chất và niềm tin nhà đầu tư được củng cố.

Hải quan thẩm định về Doanh nghiệp ưu tiên với các nước ASEAN

Trong khuôn khổ Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Doanh nghiệp ưu tiên (AEO MRA) giữa các nước ASEAN, Hải quan Việt Nam vừa tổ chức Đoàn thẩm định chung về Doanh nghiệp ưu tiên tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện Hải quan các nước thành viên ASEAN.

Tăng trưởng GDP được dự báo có thể ở mức 8-8,5%

TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV vừa công bố báo cáo nghiên cứu về kinh tế Việt Nam 9 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2025. Theo đó, nền kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với các động lực phục hồi rõ nét và nhiều điểm sáng về ổn định vĩ mô, song cũng đối mặt với không ít rủi ro và thách thức trong giai đoạn còn lại của năm.

Đột phá về tư duy và hành động, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc

Những ngày này, TP Hà Nội đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong bối cảnh mới, TP đặt mục tiêu quyết tâm đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương giao, tiên phong cùng cả nước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc Việt Nam.

SCC được vinh danh "Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm Việt Nam"

Được vinh danh ở hạng mục “Doanh nghiệp được yêu thích năm 2025 và Top 1 nhà sản xuất hóa mỹ phẩm tại Việt Nam” do CareerViet tổ chức bình chọn, Công ty cổ phần mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) tự hào khi đây không chỉ là sự ghi nhận của cộng đồng người tiêu dùng, mà còn khẳng định bản lĩnh và triết lý phát triển bền vững mà doanh nghiệp đã kiên định theo đuổi suốt nhiều năm qua.

Video