Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng quy mô đội tàu bay

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản số 07/CHK-VTHK kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép tăng quy mô đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa cũng như đón bắt cơ hội phục hồi của thị trường quốc tế.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giap thông Vận tải cho phép các hãng hàng không Việt Nam thực hiện ngay việc bổ sung đội tàu bay chở khách để đáp ứng nhu cầu khai thác trong giai đoạn Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023 với số lượng tàu bay không vượt quá thời điểm tháng 1/2020 là 234 chiếc.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị xem xét cho phép các hãng bổ sung thêm tàu bay khai thác trong năm 2023 với số lượng lớn hơn thời điểm tháng 1/2020 trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc phù hợp với nhu cầu thị trường, hạ tầng cảng hàng không, năng lực khai thác, bảo dưỡng của bản thân hãng hàng không và năng lực giám sát an toàn khai thác tàu bay của Cục Hàng không Việt Nam.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, thị trường vận tải hàng không Việt Nam đã có dấu hiệu hồi phục từ tháng 3/2022, đặc biệt là thị trường nội địa. Ngay từ tháng 4/2022, thị trường nội địa đã ở mức tương đương cùng kỳ năm 2019.

Với sự bùng nổ của nhu cầu đi lại trong dịp hè, thị trường nội địa đã hồi phục hoàn toàn và có sự tăng trưởng trên 30% vào các tháng 6, thàng 7 và tháng 8 so với so cùng kỳ 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19).

Đối với thị trường quốc tế, tốc độ hồi phục diễn ra chậm hơn, tuy nhiên có sự khởi sắc vào các tháng cuối năm 2022 với mức độ hồi phục bằng 50% so cùng kỳ 2019.

"Đang có những dấu hiệu tích cực cho thấy thị trường hàng không sẽ hồi phục hoàn toàn vào nửa cuối năm 2023 làm phát sinh nhu cầu bổ sung đội tàu bay cho giai đoạn trước mắt cũng như trong năm 2023 của các hãng bay Việt Nam", lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Theo tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, trung bình một đầu tàu bay vận chuyển 250.000 khách/năm. Với dự báo thị trường nội địa năm 2023 đạt 45,5 triệu khách thì số lượng tàu bay cho riêng thị trường nội địa là 182 chiếc. 

Đối với thị trường quốc tế, trên cơ sở thị phần mục tiêu 42% dự kiến các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển khoảng 13,6 triệu khách, tương đương với 57 tàu bay. Theo tính toán này, nhu cầu về tàu bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam năm 2023 sẽ là từ 230 tàu bay cho các tháng đầu năm, tăng dần theo hàng tháng cho đến 250 tàu bay vào các tháng cuối năm.

Hiện tại thị trường hàng không thế giới đang hồi phục, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng tàu bay tăng và đã xuất hiện tình trạng khan hiếm tàu bay trên thị trường cho thuê tàu bay thế giới.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc cho phép các hãng hàng không Việt Nam bổ sung đội tàu bay vào thời điểm này là hợp lý, có thể giúp các hãng có điều kiện thuê được tàu bay với chi phí hợp lý cũng như thực hiện được đúng các kế hoạch nhận tàu bay theo các thỏa thuận mua tàu bay đã ký kết, tránh bị phạt vì vi phạm hợp đồng.

Hiện tại, tổng số tàu bay của 5 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Viettravel Airlines) đang khai thác là 225 tàu bay trong khi thời điểm tháng 1/2020 (thời điểm trước dịch COVID-19) đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 234 chiếc.

Trong số 225 tàu bay nêu trên, số tàu bay sẵn sàng khai thác chỉ là 190 chiếc, số còn lại là đang thực hiện bảo dưỡng là 12 chiếc và đang bảo quản dừng bay là 23 chiếc.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam thông tin, năm 2022 thị trường vận tải hàng không Việt Nam đạt sản lượng 55 triệu khách tăng 3,7 lần so năm 2021 và bằng 69,6% so năm 2019 và 1,25 triệu tấn hàng hóa bằng 95% so năm 2021 và tương đương năm 2019.

Theo Quang Toàn (Báo Tin tức)

Hàng Việt Nam nâng tầm để 'bắt nhịp' tiêu chuẩn châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) từ lâu được xem là thị trường “khó tính” với những tiêu chuẩn ngặt nghèo về chất lượng, an toàn và môi trường. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy, hàng hóa Việt Nam không chỉ thâm nhập tốt mà còn ngày càng gia tăng hiện diện tại thị trường này nhờ sự hỗ trợ của chính sách và nỗ lực chuyển mình của doanh nghiệp.

Việt Nam duy trì vị trí 44 trên bảng xếp hạng đổi mới sáng tạo toàn cầu

Chiều 16/9 theo giờ Việt Nam, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) công bố Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) năm 2025 tại Geneva. Theo kết quả, Việt Nam được xếp hạng 44/139 quốc gia, nền kinh tế, duy trì thứ hạng của năm 2024. Đây là minh chứng cho nỗ lực cải thiện bền bỉ của Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt khi GII ngày càng trở thành công cụ tham chiếu quan trọng cho các chính phủ trong hoạch định chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Khơi thông mọi động lực bước vào kỷ nguyên mới

Lịch sử đã chứng minh, Việt Nam luôn biết đón thời cơ để vượt qua thách thức và đi tới thắng lợi vinh quang, làm nên những chiến công vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Song kỷ nguyên mới đòi hỏi chúng ta phải khơi thông mọi động lực trên mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội để hiện thực hóa khát vọng 10 năm độc lập.

Doanh nghiệp thủy sản gặp khó từ quy định mới của Mỹ

Ngành thủy sản Việt Nam đang đối diện một thách thức chưa từng có khi Mỹ - một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất - chuẩn bị siết chặt quy định về bảo tồn động vật có vú biển từ năm 2026. Quy định này xuất phát từ Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển, vốn được Mỹ áp dụng để đảm bảo rằng các sản phẩm hải sản nhập khẩu không gây tổn hại đến hệ sinh thái đại dương.

Chương trình khuyến mại tập trung Quốc gia sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến 18/1/2026

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2469/QĐ-BCT về việc tổ chức “Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025”. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và quảng bá sản phẩm, dịch vụ Việt Nam đến đông đảo người dân.

Video