Cửa siêu thị ngày càng "hẹp"

Theo các doanh nghiệp phản ánh, việc các hệ thống siêu thị đang chạy đua ra nhãn hàng riêng (NHR) khiến nhiều DN đang đứng trước nguy cơ mất thương hiệu do yếu thế trong cạnh tranh với nhà bán lẻ.

sieuthi

Ông Bùi Thanh Vân – GĐ Cty TNHH thương mại Vân Phát (huyện Trảng Bom), chuyên chế biến các sản phẩm trái cây, rau củ sấy, rau củ đông lạnh, chia sẻ: ngay từ những năm đầu hoạt động, Cty đã tiếp cận và dần có mặt hầu hết tại các hệ thống siêu thị nhằm xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm. Thời đó, đây là kênh tiêu thụ rất tốt của doanh nghiệp. Nhưng bắt đầu từ khi các hệ thống siêu thị đầu tư phát triển hàng loạt sản phẩm NHR, sản phẩm của DN dần dần bị rút khỏi các kệ hàng của siêu thị và hiện nay DN đã mất kênh tiêu thụ đầy tiềm năng này. Ông Vân bức xúc: “Siêu thị đưa ra lý do doanh số bán hàng của DN giảm để “ép” DN làm gia công cho họ. Nếu không đồng ý thì DN không đủ điều kiện để trụ lại trong kênh tiêu thụ này. Còn quay ra nhận làm gia công, DN rơi vào cảnh khó khăn vì sự cạnh tranh giữa 2 dòng sản phẩm do chính mình sản xuất. Và hàng mang thương hiệu của DN sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh không cân sức vì NHR của siêu thị có lợi thế về mặt bằng sân nhà, không phải chịu nhiều các khoản phí nên có giá tốt hơn, lại được ưu tiên trưng bày ở vị trí đẹp để thu hút khách”.

Nói về thực tế những thương hiệu Việt đang mất dần chỗ đứng trên thị trường, ông Bùi Xuân Thoa – Giám đốc Cty cổ phần thực phẩm Bililux (TP Biên Hòa), nhận xét: “Không chỉ những thương hiệu nhỏ đang mất dần chỗ đứng ngay trên sân nhà, hiện không ít thương hiệu lớn cũng dần bị thôn tính. Ta cũng hô hào rất nhiều về việc hỗ trợ, tìm giải pháp để xây dựng, phát triển được nhiều thương hiệu Việt đủ sức cạnh tranh khi bước vào hội nhập. Nhưng thực tế, DNNVV của ta còn yếu nên khó tự lo được, trong khi đó các chính sách hỗ trợ chưa sát thực tế”.

Theo DĐDN

Tags:

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 của Việt Nam lên 7,5%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới được công bố, Ngân hàng Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,5% (trước đó ở mức 6,1%) và năm 2026 lên 7,2% (trước đó ở mức 6,2%). Ngân hàng này cũng điều chỉnh dự báo lạm phát ở mức 3,4% năm 2025 và 3,7% năm 2026, phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ và áp lực giá đang dần hạ nhiệt.

Phấn đấu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ cao

Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã trình bày báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020-2025 trình Đại hội.

Để nhựa không còn là “gánh nặng” môi trường

Trong bối cảnh khủng hoảng về rác thải và ô nhiễm nhựa đang trở thành thách thức toàn cầu, bên cạnh giảm thiểu, các giải pháp khác như đồng xử lý, tái chế được xem là hướng đi thực tiễn, mang lại lợi ích về môi trường, khí hậu và kinh tế. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với ông Đinh Đức Thắng - Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam.

Video