Cửa siêu thị ngày càng "hẹp"

Theo các doanh nghiệp phản ánh, việc các hệ thống siêu thị đang chạy đua ra nhãn hàng riêng (NHR) khiến nhiều DN đang đứng trước nguy cơ mất thương hiệu do yếu thế trong cạnh tranh với nhà bán lẻ.

sieuthi

Ông Bùi Thanh Vân – GĐ Cty TNHH thương mại Vân Phát (huyện Trảng Bom), chuyên chế biến các sản phẩm trái cây, rau củ sấy, rau củ đông lạnh, chia sẻ: ngay từ những năm đầu hoạt động, Cty đã tiếp cận và dần có mặt hầu hết tại các hệ thống siêu thị nhằm xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm. Thời đó, đây là kênh tiêu thụ rất tốt của doanh nghiệp. Nhưng bắt đầu từ khi các hệ thống siêu thị đầu tư phát triển hàng loạt sản phẩm NHR, sản phẩm của DN dần dần bị rút khỏi các kệ hàng của siêu thị và hiện nay DN đã mất kênh tiêu thụ đầy tiềm năng này. Ông Vân bức xúc: “Siêu thị đưa ra lý do doanh số bán hàng của DN giảm để “ép” DN làm gia công cho họ. Nếu không đồng ý thì DN không đủ điều kiện để trụ lại trong kênh tiêu thụ này. Còn quay ra nhận làm gia công, DN rơi vào cảnh khó khăn vì sự cạnh tranh giữa 2 dòng sản phẩm do chính mình sản xuất. Và hàng mang thương hiệu của DN sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh không cân sức vì NHR của siêu thị có lợi thế về mặt bằng sân nhà, không phải chịu nhiều các khoản phí nên có giá tốt hơn, lại được ưu tiên trưng bày ở vị trí đẹp để thu hút khách”.

Nói về thực tế những thương hiệu Việt đang mất dần chỗ đứng trên thị trường, ông Bùi Xuân Thoa – Giám đốc Cty cổ phần thực phẩm Bililux (TP Biên Hòa), nhận xét: “Không chỉ những thương hiệu nhỏ đang mất dần chỗ đứng ngay trên sân nhà, hiện không ít thương hiệu lớn cũng dần bị thôn tính. Ta cũng hô hào rất nhiều về việc hỗ trợ, tìm giải pháp để xây dựng, phát triển được nhiều thương hiệu Việt đủ sức cạnh tranh khi bước vào hội nhập. Nhưng thực tế, DNNVV của ta còn yếu nên khó tự lo được, trong khi đó các chính sách hỗ trợ chưa sát thực tế”.

Theo DĐDN

Tags:

Đề xuất các giải pháp đảm bảo mục tiêu xuất khẩu nông sản

Tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thuỷ sản năm 2025, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức ngày 12/8, đại diện Bộ Công Thương - ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã đưa ra nhiều giải pháp cũng như các khuyến nghị để ngành nông nghiệp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu nông sản đã được giao.

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Video