CPI tháng Tết tăng mạnh vì nhu cầu tiêu dùng cao

Chỉ số giá tiêu dùng, CPI, tháng 2 năm 2016 vừa được Tổng cục Thống kê công bố tăng 0,42% so với tháng trước và tăng 1,27% so với cùng kỳ năm trước.

[caption id="attachment_13322" align="aligncenter" width="700"]Ảnh minh họa. Ảnh minh họa.[/caption]

Chỉ số giá tiêu dùng, CPI, tháng 2 năm 2016 vừa được Tổng cục Thống kê công bố tăng 0,42% so với tháng trước và tăng 1,27% so với cùng kỳ năm trước. Sau 2 tháng, bình quân CPI năm 2016 đã tăng 1,03% so với bình quân 2 tháng đầu năm 2015.

Quan sát diễn biến giá cả trong tháng có thể thấy những tác động tăng giá hoàn toàn xuất phát từ trong nước chủ yếu từ nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán trong khi những tác động giảm giá hoàn toàn xuất phát từ bên ngoài khi giá dầu thô thế giới liên tục giảm giá trong thời gian qua.

Trong tháng, có tới 8/11 nhóm hàng chủ yếu tăng giá trong đó có những nhóm tăng mạnh trong vòng hơn 3 năm qua.

Tăng giá mạnh nhất trong tháng thuộc về nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với mức tăng 1,98% trong đó lương thực tăng 0,66%, thực phẩm tăng 2,45% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,45% so với tháng trước.

Đối với các mặt hàng lương thực, ngoài hiệu ứng tăng giá tích cực từ nhu cầu người dân tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán thì những tín hiệu tích cực về tình hình xuất khẩu gạo từ các thị trường Indonesia, Philippines cũng đã khiến giá gạo bán lẻ trong nước nhích lên so với tháng trước. Đáng chú ý đây là tháng thứ 4 liên tiếp giá các mặt hàng lương thực tăng giá sau 8 tháng giảm giá liên tục tính từ đầu năm 2015.

Cũng nhờ hiệu ứng Tết, các mặt hàng thực phẩm cũng tăng mạnh mẽ trở lại gấp hơn 8 lần mức tăng của tháng trước. Theo quan sát, những mặt hàng tăng mạnh nhất là những mặt hàng nhu yếu phẩm như thịt lợn, thịt bò, gà, cá, rau ...

Tăng mạnh thứ hai thuộc về nhóm đồ uống và thuốc lá với mức tăng 1,15% so với tháng trước trong đó tập trung vào những mặt hàng như rượu bia, nước ngọt, thuốc lá do nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết.

Cũng do hiệu ứng Tết và những ngày nghỉ kéo dài đã khiến các nhóm hàng như nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng mạnh trong tháng 2 với các mức tăng lần lượt là 0,45% và 0,71% so với tháng trước.

Ở chiều ngược lại, những tác động giảm giá hoàn toàn đến từ việc giá dầu thô thế giới giảm liên tục trong thời gian qua.

Do ảnh hưởng của giá thế giới, giá xăng dầu bán lẻ trong nước liên tục giảm giá qua đó khiến chỉ số giá nhóm giao thông giảm 3,96%, mức giảm thấp nhất trong vòng 1 năm qua bất chấp cả việc giá vận tải hành khách bằng tầu hỏa và xe khác tăng giá trong những ngày Tết Nguyên đán.

Cũng do ảnh hưởng của giá dầu thô thế giới, giá gas và dầu hỏa bán lẻ trong nước cũng giảm liên tục khiến chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,41% so với tháng trước.

Trong số những tỉnh, thành phố được Tổng cục Thống kê lựa chọn công bố chỉ số giá, thành phố Hồ Chí Minh có mức tăng thấp nhất 0,05% với mức tăng của các nhóm luôn nhỏ hơn các tỉnh khác kể cả các mặt hàng thuộc nhóm văn hóa, giải trí và du lịch vốn vẫn được người dân Sài thành ưu dùng trong các dịp nghỉ lễ.

Trong tháng, do những tác động của giá thế giới, hai mặt hàng đặc biệt không được tính vào chỉ số giá CPI là vàng và đô la Mỹ tiếp tục diễn biến trái chiều khi xác nhận lần lượt ở các mức tăng 3,02% và giảm 0,64% so với tháng trước.

Theo Bizlive

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video