Công nghệ thu phí đậu đỗ “đánh đố” lái xe ở Đà Nẵng

Sau hơn một năm triển khai, việc thu phí đậu đỗ xe dưới lòng đường trên địa bàn quận Hải Châu, Đà Nẵng đã phát sinh nhiều bất cập...

Công nghệ thu phí đậu đỗ “đánh đố” lái xe ở Đà Nẵng

Điểm thu phí đậu đỗ xe trên đường Bạch Đằng, Đà Nẵng

Rắc rối thu, trả phí

Buổi sáng, anh Lê Ngọc Phúc (quê tỉnh Quảng Ngãi) đánh ô tô qua khu vực đường Bạch Đằng (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), đỗ xe vào vị trí thu phí để vào một quán cà phê. Nhân viên thu phí ở đây hướng dẫn cách cài đặt ứng dụng Smart Parking qua thiết bị di động để trả phí đậu đỗ. Mất khá nhiều thời gian với các thủ tục rườm rà, anh Phúc mới thực hiện được thao tác trả phí dưới sự hướng dẫn của nhân viên thu phí.

Vừa dời đi, anh Phúc than phiền: “Mất quá nhiều thời gian của người dùng bởi các thao tác trả phí với hàng chục ký tự. Nghe hướng dẫn xong, giờ tôi đã quên ngay, lần sau đậu đỗ phải nhờ hướng dẫn lại”.

Tài xế xe du lịch Ngô Văn Thạch (45 tuổi, trú huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) cũng đau đầu mỗi lần chở khách đến tại đường Bạch Đằng, bởi mỗi lần đỗ xe là một lần căng thẳng với các thao tác nộp, trả phí.

“Tôi không rành về công nghệ, điện thoại cũng thuộc diện “cùi bắp” nên xài ứng dụng rất khó. Nhắn tin tới tổng đài 7093 càng rắc rối hơn. Nhắn tin đăng ký đỗ xe cả 20 ký tự, kết thúc đỗ xe cũng nhắn tin mấy chục ký tự nữa. Mất thời gian, đôi khi nhầm lẫn một chút sai cú pháp là mất tiền phí tin nhắn oan mà không hoàn thành được việc đăng ký đỗ xe”, tài xế Thạch nói.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, để thực hiện đỗ xe tại đường Bạch Đằng, Trần Phú, tài xế cần cài đặt ứng dụng Smart Parking lên điện thoại. Sau khi cài đặt thành công phải mất 5 bước để đăng ký đỗ xe từ lúc đăng nhập đến chọn khoảng thời gian và đăng ký đỗ xe. Trước khi hết thời gian đăng ký, người dùng nhận được tin nhắn trước 15 phút để có thể gia hạn nếu muốn đỗ xe lâu hơn. Tuy nhiên, các công đoạn này khá lằng nhằng, mất thời gian.

Một cách khác để đăng ký đỗ xe là nhắn tin đến tổng đài 7039. Đây là đầu số được thiết kế cho người dùng không thể cài đặt được ứng dụng Smart Parking hoặc có ứng dụng mà không thể kết nối internet. Tuy nhiên, cách thức nhắn tin này còn rắc rối, phức tạp hơn việc sử dụng tài khoản rất nhiều. Cụ thể, tin nhắn nạp tiền từ thẻ cào vào tài khoản mất 15 ký tự; nhắn tin đăng ký đỗ xe, nhắn tin kết thúc đỗ xe cũng mất hàng chục ký tự khiến người dùng gặp rắc rối, dễ nhắn sai cú pháp.

Nên xã hội hóa thu phí đậu đỗ?

Theo ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội Kiểm tra QTĐT quận Hải Châu, trước đây, lực lượng QTĐT vừa thực hiện thu phí, tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự đô thị lại vừa thực hiện công tác đôn đốc, hướng dẫn lái xe đỗ xe trên tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú. “Lực lượng QTĐT làm nhiệm vụ thu phí này không đúng chức năng nên Sở Nội vụ không cho phép. Do đó, UBND quận Hải Châu không sử dụng lực lượng QTĐT thực hiện nhiệm vụ trên, mà quận đã ký hợp đồng thời vụ với nhân viên bên ngoài thực hiện việc này”, ông Rân cho biết.

Ông Nguyễn Minh Huy, Phó chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, từ khi đưa vào thu phí đậu đỗ các tuyến Bạch Đằng, Trần Phú không còn tình trạng đậu đỗ tràn lan gây cản trở giao thông, gây mất mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, việc thu phí vẫn còn nhiều hạn chế, vướng mắc như: Số lượt xe ô tô đậu đỗ chưa thực hiện nộp phí còn cao, chủ yếu là xe taxi. Nguyên nhân là chưa có chế tài xử phạt hành chính đối với các trường hợp này.

Phó chủ tịch UBND quận Hải Châu cũng thừa nhận, quy trình dài dòng, phức tạp trong cài đặt và đăng ký đậu đỗ qua ứng dụng, tổng đài gây khó khăn cho công tác thực hiện thu phí thí điểm. “Quận vừa có văn bản đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở TT&TT hỗ trợ nâng cấp ứng dụng thu phí thông minh để việc thu phí hiệu quả hơn. Đồng thời, nếu tiếp tục thực hiện thu phí thì phải xác định rõ cơ chế quản lý và trách nhiệm khi xảy ra sự cố về ứng dụng, hacker, tài khoản bị đánh cắp...”, ông Huy cho biết.

Cũng theo ông Huy, UBND quận Hải Châu vừa đề nghị UBND TP Đà Nẵng cho phép dừng thu phí ở đường Trần Phú do vị trí đậu đỗ ảnh hưởng đến kinh doanh, buôn bán và sinh hoạt của các hộ dân trên tuyến. Ngoài ra, tuyến đường Trần Phú theo lộ trình Sở GTVT sẽ trình thành phố cấm xe trên đường này vào giờ cao điểm.

“Hiện, thành phố đang sử dụng nguồn phí thu để chi trả một số hợp đồng nhân viên. Quận đang chỉ đạo Phòng QLĐT chủ trì xây dựng các phương án đấu thầu thu phí để báo cáo UBND thành phố trong trường hợp ứng dụng thu phí hiện nay không được cải thiện theo hướng thuận tiện hơn”, ông Huy nói.

------

"Hai tuyến đường Bạch Đằng, Trần Phú có 14 bãi đỗ với 303 vị trí đỗ, thời gian thu phí từ 6h - 22h hàng ngày, trừ ngày lễ và Tết do Nhà nước quy định. Miễn thu phí những ngày lễ, Tết như: Tết Âm lịch (5 ngày); Tết Dương lịch; Ngày lễ 30/4 và 1/5; Giỗ tổ Hùng Vương và Quốc khánh 2/9. Ô tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn mức phí 15.000 đồng/lượt/2 giờ; ô tô từ 16 - 30 chỗ, xe tải từ 2,5 - 3,5 tấn, mức phí 20.000 đồng/lượt/2 giờ; ô tô trên 30 chỗ, xe tải trên 3,5 tấn, mức phí 30.000 đồng/lượt/2 giờ."

Theo Vĩnh Nhân (Báo Giao thông)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video