Con cua trắng bóc, to tướng, thịt ngọt dai "hút hồn" giới mê món lạ

Với giá bán từ 2 - 2,5 triệu đồng/kg, tính ra để được thưởng thức một con cua pha lê, người mua phải bỏ ra vài triệu đồng. Theo lời giới thiệu của một số cửa hàng hải sản, cua pha lê Úc được đánh giá là một trong những loại cua ngon nhất thế giới. Dù mức giá không hề rẻ nhưng muốn mua, phần lớn các "thượng đế" mê món lạ đều phải đặt hàng từ trước.

con cua trang boc, to tuong, thit ngot dai "hut hon" gioi me mon la hinh anh 1

Gần đây, thị trường hải sản nhập khẩu lại sôi động với sự xuất hiện của cua pha lê Úc. Loại cua này có kích cỡ lớn, từ 1,5kg - 2,5kg/con.

con cua trang boc, to tuong, thit ngot dai "hut hon" gioi me mon la hinh anh 2

Cua pha lê có mai to, màu trắng trong như một khối pha lê dưới đáy đại dương. Chúng sống ở sâu dưới đáy đại dương và phân bố chủ yếu ở khu vực các vùng biển hoang sơ ở Tây Úc.

con cua trang boc, to tuong, thit ngot dai "hut hon" gioi me mon la hinh anh 3

Cua pha lê được đánh bắt ở bờ Tây Australia trên vùng biển Ấn Độ Dương nơi có độ sâu 300 - 1.200m, nhiệt độ 5-8 độ C.  

con cua trang boc, to tuong, thit ngot dai "hut hon" gioi me mon la hinh anh 4

Môi trường sống chủ yếu ở cát, bùn, nước trong xanh nên nó có màu trắng và dù bạn làm món nào đi nữa, nấu kiểu gì đi nữa thì vỏ cua vẫn không đổi màu. Vỏ vẫn màu trắng nguyên thủy khác hẳn với các loại cua khác đều đổi màu cam đỏ khi bị nấu chín..

con cua trang boc, to tuong, thit ngot dai "hut hon" gioi me mon la hinh anh 5

Cua Pha lê có chất thịt hoàn toàn mới lạ có màu trắng với phần xớ thịt rất chắc, ngọt ngon đón khó cưỡng lại được, chỉ dành cho các vị khách sang trọng cao cấp để thưởng thức. Các món ăn chế biến từ cua Pha lê Úc như hấp bia, hấp sả, nấu lẩu, nướng, cháy tỏi,…

con cua trang boc, to tuong, thit ngot dai "hut hon" gioi me mon la hinh anh 6

Cua Pha lê sống rất dai do đó có thể xuất khẩu đi được nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, số lượng cua khai thác vẫn được kiểm soát chặc chẽ, vì đảm bảo tính bền vững của loài cua này.

con cua trang boc, to tuong, thit ngot dai "hut hon" gioi me mon la hinh anh 7

Chia sẻ về loại cua nhập khẩu này, chủ một cửa hàng hải sản ở TP HCM cho biết cua pha lê hiếm khi dư. Hàng nhập về chỉ đủ để trả cho các đơn đã đặt trước đó. Do có giá khá đắt nên số lượng khách lẻ đặt cua pha lê Úc không nhiều.

con cua trang boc, to tuong, thit ngot dai "hut hon" gioi me mon la hinh anh 8

Cua pha lê có thể chế biến được nhiều món ngon nhưng ngon nhất là hấp với rượu Hoa Điêu làm cho thịt thơm ngọt hơn nhiều.

Cua pha lê Úc có nhiều ở các duyên hải Tây Úc, Nam Úc và mới được đưa vào thương trường từ năm 1997 nhưng đã nổi tiếng vì thịt cua được đánh giá là loại cua ngon nhất trong các loại cua. và thịt nhiều ở chân. Người Nhật rất thích loại cua này.

con cua trang boc, to tuong, thit ngot dai "hut hon" gioi me mon la hinh anh 9

Cua pha lê được đánh bắt sống, vận chuyển về đến các nhà máy đóng gói và sau đó được vận chuyển đi khắp nơi trên thế giới theo tiêu chuẩn khắt khe của Úc (AQIS), Mỹ (FDA/HACCP) và Châu Âu EU.

Theo Dân Việt

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Nam A Bank tiếp tục đồng hành TOP 2 Miss Cosmo Vietnam 2025 trên hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng

Với vai trò Ngân hàng chính thức của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2025 – Miss Cosmo Vietnam 2025, Nam A Bank đã trao tặng thẻ tín dụng Nam A Bank Visa Platinum đến Tân Hoa hậu, Á hậu, các giải thưởng phụ và Top 5 chung cuộc. Đồng thời, Ngân hàng sẽ tiếp tục sát cánh cùng tân Hoa hậu, Á hậu trên hành trình đương nhiệm sắp tới.

Phát triển công nghiệp văn hóa âm nhạc dân tộc Việt Nam

Âm nhạc dân tộc Việt Nam là một tiềm năng kết nối cộng đồng, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa bằng nhiều sự kiện hấp dẫn trong và ngoài nước. Để lan tỏa, bảo tồn và phát huy giá trị âm nhạc truyền thống của 54 dân tộc anh em, hiện có nhiều liên kết giữa các tỉnh, địa phương, lớn hơn là Việt Nam và quốc tế.

Thúc đẩy du lịch Việt Nam thông qua điện ảnh

Điện ảnh có vai trò như một “sứ giả văn hóa và du lịch” - không chỉ truyền tải vẻ đẹp thiên nhiên, lịch sử, con người, mà còn thúc đẩy đối thoại, hợp tác và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Video