Cổ phiếu “mẹ” của e.l.f Beauty Việt Nam “gây bão” ở sàn New York
Chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng và chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán New York (NYSE) vào hôm 22/9/2016, cổ phiếu mẹ của e.l.f Beauty – một công ty chuyên về mỹ phẩm làm đẹp của Mỹ đã có mặt ở Việt Nam, lập tức “gây bão” trong giới đầu tư bởi mức giá tăng vọt không ngừng trong liền phiên giao dịch suốt tuần qua.
[caption id="attachment_35496" align="aligncenter" width="700"]
Theo đánh giá của giới phân tích cổ phiếu trong thị trường New York (Market Watch), sản phẩm của e.l.f. nằm trong trào lưu “fast fashion” (thời trang nhanh) mà giới trẻ, nhất là phụ nữ, rất ưa chuộng. Trào lưu fast fashion này đã tạo nên những tên tuổi nổi tiếng như H&M, Forever 21 và Zara. Các chuyên gia phân tích tại Hoa Kỳ cho rằng “đây là một cuộc chơi đẹp trong thị trường các sản phẩm làm đẹp”.
Sự đa dạng về chủng loại cũng như mẫu mã kiểu dáng từ chăm sóc da, trang điểm cơ bản, trang điểm chuyên nghiệp, kẻ mắt, son môi, má hồng, tạo khối và mascara…với chất lượng chuẩn Mỹ ở mọi điểm bán cũng là yếu tố đã khiến e.l.f phát triển nhanh chóng trên toàn cầu. Theo thông tin cáo bạch, e.l.f đã hiện diện ở 17 quốc gia, bao gồm những chuỗi siêu thị, cửa hàng lớn và cũng đã chính thức có mặt ở Việt Nam, được phân phối độc quyền bởi ULink.
Đáng ngạc nhiên là e.l.f Beauty có tuổi đời chưa “già dặn”, khi mới chỉ được thành lập vào năm 2004, bởi những doanh nhân gốc Do Thái, Joseph Shamah và Scott Vincent Borba, ngay tại New York, thành phố thời trang lớn nhất của Hoa Kỳ. Câu chuyện phát triển “thần kỳ” của e.l.f cũng là một bài học cho những ai đam mê khởi nghiệp khi dựa trên những yếu tố quan trọng tương thích – gần như đáng được xem nguyên tắc của một start –up khi có mặt ở thị trường:
Thứ nhất, phát triển dựa trên giá trị của các phương tiện truyền thông bao gồm mạng xã hội và tiếp tục phát triển dựa trên những yếu tố tiếp thị của truyền thông. Một thông tin từ e.l.f Việt Nam cũng chứng thực nguyên tắc này là đúng ngay tại Việt Nam khi Công ty chỉ có mặt ở thị trường 90 triệu dân từ năm 2015 nhưng đã nhanh chóng tận dụng digital Marketing và thương mại điện tử để tăng doanh số với tỷ trọng hàng bán được qua thương mại điện tử chiếm tới 30%.
Thứ hai, với định vị “thời trang nhanh”, e.l.f cũng chứng thực khả năng thích ứng nhằm đáp ứng thị trường thay đổi gần như thường xuyên liên tục trong một thế giới thời trang thay đổi mỗi ngày của người tiêu dùng.
Thứ ba, giá bán thật. Thực tế, e.l.f đã gây ngạc nhiên không chỉ ở Việt Nam mà gần như toàn cầu với giá bán những sản phẩm đạt mọi tiêu chuẩn về an toàn mỹ phẩm, làm đẹp, y tế của Mỹ, ở tầm bán ngang hoặc thấp hơn nhiều sản phẩm đến từ khu vực châu Á. Ngay cả những sản phẩm mỹ phẩm xuất hiện trong các điểm bán cao cấp như Sephora khá phổ biến ở các quốc gia phát triển, cũng ngạc nhiên khi mức giá của e.l.f. chỉ bằng 1/6 – ¼ của các đối thủ và giá khởi điểm chỉ ở chừng 6$. “Giá cao chưa hẳn đúng” có lẽ là phương châm đưa e.l.f nhanh chóng đến gần người tiêu dùng.
Giám đốc điều hành Tarang Amin của e.l.f khẳng định với tạp chí Fortune. “Chúng tôi không tin rằng phụ nữ bắt buộc phải trả nhiều tiền mua mỹ phẩm . Và chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang đi đúng hướng trong mục tiêu phục vụ phái đẹp “.
Một số liệu đã giúp chứng minh điều trên: Doanh số bán lẻ của e.l.f đã tăng 43% trong năm 2015, trong khi các thương hiệu mỹ phẩm lâu đời khác lại tụt lùi ở mức -1,20%.
Hiện tại mặc dù, e.l.f. chỉ chiếm 2.3% thị phần về mỹ phẩm Hoa Kỳ nhưng các nhà đầu tư không hề lo ngại và cho rằng e.l.f. sẽ còn chiều cơ hội để chiếm lĩnh thêm thị trường. Từ khi e.l.f. Beauty lên sàn chứng khoán ở New York vào thứ 5 vừa qua, giá cổ phiếu dao động từ 25 đến 27 USD, tương đương với +47% đến +59% so với giá IPO 17 USD. Trong hồ sơ đăng ký lên sàn giao dịch chứng khoán, ban lãnh đạo e.l.f. Beauty thậm chí đã chỉ tiên đoán là giá IPO sẽ nằm trong khoảng 14 đến 16 USD, nhưng đến phút cuối vì số lượng đặt mua cổ phiếu trước quá cao, công ty đã đưa giá IPO lên 17 USD.
Giới đầu tư ở Việt Nam cũng đang bắt đầu xoáy theo “cơn bão” e.l.f từ NYSE và đặt câu hỏi: Những nhà đầu tư nhanh nhạy nào đã sở hữu Công ty này? Và ở Việt Nam, liệu sẽ có bao nhiêu start-up quan tâm đến bài học để áp dụng những kinh nghiệm thành công từ e.l.f Beauty, cho các doanh nghiệp tương lai?
Theo Lê Mỹ DĐDN