Chuyển đổi số và xu hướng tất yếu

Đại dịch Covid-19 đang cản trở giao thương toàn cầu, nhưng trong năm vừa qua hàng loạt các hiệp định thương mại (HĐTM) đã được ký kết, vậy các doanh nghiệp Việt Nam sẽ làm gì để tận dụng cơ hội và vượt qua trở ngại này?

Chuyển đổi số và xu hướng tất yếu

Nhiều cơ hội khi dư địa tăng trưởng khá lớn

Trước đại dịch, 3 năm liên tiếp GDP của Việt Nam có mức tăng trưởng 7%, với khoảng 700.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa (DN NVV) trong đó 90.000 là doanh nghiệp (DN) xuất khẩu, điều đó chứng tỏ dư địa tăng trưởng của thị trường xuất khẩu còn khá lớn.

Trong năn 2020, Việt Nam đã hoàn tất 3 HĐTM tự do (EVFTA, RCEP, UKVFTA), trong đó chính sách RCEP về lâu dài sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Việt Nam. RCEP sẽ giảm thuế đối với hàng hóa và được dự đoán sẽ thu hút nhiều DN NVV. RCEP cũng đang nhận được sự quan tâm tích cực từ báo giới quốc tế, khi khuyến khích các DN của mỗi quốc gia mở rộng xuất khẩu. Với sự trợ giúp của RCEP và các HĐTM khác, Việt Nam có thể trở thành cơ sở sản xuất và chế biến gia công phần mềm thứ hai trên thế giới sau Trung Quốc. Ngân hàng châu Á đã chỉ ra RCEP sẽ tạo ra thu nhập 644 tỷ USD cho thế giới vào năm 2025, và tỷ lệ đóng góp của Việt Nam được dự đoán là 5,1% GDP, cao thứ hai trong các quốc gia thành viên (đứng đầu là Brunei).

Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn ra phức tạp ở nhiều quốc gia, do đó mô hình thương mại truyền thống tiếp tục bị ảnh hưởng. Từ khi dịch bệnh bùng phát, giao thông quốc tế bị ngưng trệ, mọi hoạt động kinh tế trên toàn cầu đang phải chịu những tác động nghiêm trọng. Các mô hình xuất khẩu truyền thống thông qua hội chợ triển lãm cũng bị đình trệ, thì việc các DN tham gia các hội chợ số để tiếp cận các cơ hội kinh doanh mới đang là xu hướng tất yếu.

Kinh doanh số ngày nay không chỉ đơn giản là một lựa chọn chuyển đổi trong thời kỳ dịch bệnh, mà sẽ là một kỹ năng quan trọng đối với DN trong thời điểm hiện tại và cả trong tương lai. Thêm nữa, các DN cần đặt ra bài toán cho mô hình kinh doanh khi phương thức thương mại toàn cầu đã thay đổi hoàn toàn, và vẫn phải đảm bảo tồn tại được trong bối cảnh mới.

Số hóa các phương thức kinh doanh thông qua nền tảng TMĐT

Để không bị chậm trễ, các DN hãy tham gia vào các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có lưu lượng truy cập và chương trình đào tạo khách hàng hiệu quả. Đây là cách nhanh chóng để số hóa các phương thức kinh doanh. Thay vì nhận được báo cáo đơn hàng theo cách truyền thống thì thông qua số hóa, DN có thể biết được các thông tin như sản phẩm nào đang được ưa chuộng, từ khóa nào được người mua tiềm năng tìm kiếm nhiều hơn, v.v.

Khi có cơ sở dữ liệu sẽ giúp các DN chuẩn bị được chiến lược tiếp theo dễ dàng và chính xác hơn trong việc giới thiệu sản phẩm phù hợp tới người mua tiềm năng. Một ví dụ từ công ty Green Diamond của Việt Nam, đã chia sẻ lộ trình tham gia xuất khẩu trên nền tảng TMĐT B2B Alibaba.com như sau:

Tháng đầu tiên: tạo trang mini-site, chuẩn bị giấy chứng nhận chất lượng (nếu có), mô tả sản phẩm, thiết kế banner, logo, chọn thị trường mục tiêu, tải ảnh sản phẩm lên web (ít nhất 20 cái);

Tháng thứ hai: công khai ảnh sản phẩm, chọn từ khóa, trả lời thư hỏi hàng, cài đặt Ali- supplier;

Các tháng tiếp theo: tiếp tục tải ảnh và công khai sản phẩm, chăm sóc khách hàng, quản lý và đo lường dữ liệu.

Trang bị tốt kỹ năng và kiến thức TMĐT

Khi thương mại toàn cầu đang tăng tốc chuyển dịch sang trực tuyến, thì sự tương tác giữa người bán và người mua cũng chuyển từ "giao tiếp trực tiếp" sang "giao tiếp bằng màn hình". Sự đổi mới nội dung các phương thức hoạt động trên nền tảng TMĐT Alibaba.com như tạo ra công cụ livestream (phát hình trực tiếp) cho các DN; hay giới thiệu các tính năng mới như cho phép các DN đăng video ngắn giới thiệu sản phẩm đã mang lại trải nghiệm mới chưa từng thấy cho người mua hàng.

Ngoài ra, Alibaba.com còn cung cấp các công cụ bao gồm Quảng cáo từ khóa, Dịch tự động, Hệ thống CRM, Trình quản lý dữ liệu, v.v..., để hỗ trợ các DN nâng cao khả năng trưng bày sản phẩm và tiếp thị số.

Việc cung cấp nhiều khóa đào tạo cho các DNNVV thông qua "Chương trình Alicare", bao gồm Phân tích kinh doanh, Kỹ năng vận hành nền tảng, Phân tích dữ liệu, Kỹ năng đàm phán thông qua web air và bài giảng, Hội trại "Dream Maker" và nhiều hội thảo, cũng nhằm hỗ trợ các DNNVV xây dựng "cộng đồng" để tạo ra một môi trường thảo luận số.

A.D

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video