Chủ tịch NSC: Thông điệp chiến lược 2016 là đổi mới và tăng trưởng
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2016, Công ty cổ phần giống cây trồng Trung ương (mã CK- NSC), Chủ tịch NSC Trần Kim Liên cho biết kế hoạch năm 2016 công ty mẹ NSC sẽ đưa 5 mặt hàng gạo vào trong hệ thống các siêu thị Vinmart, Fitimart, Umart.
Bà Trần Kim Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc NSC cho biết, bối cảnh năm 2015 ngành nông nghiệp cả nước gặp nhiều khó khăn. GDP nông nghiệp chỉ đạt 2,41%, mặt hàng nông sản tăng trưởng 2,8%, kim ngạch xuất khẩu nông sản 13 tỷ USD. Giá nông sản xuống thấp, đời sống bà con nông dân năm 2015 cực kỳ khó khăn với tình trạng được mùa rớt giá. Hạn mặn, thiên tai, Tây nguyên gần như không cấy được do khô hạn, các công ty giống tại Việt Nam không bán được sản phẩm, phải thay đổi cơ cấu cây trồng.
“NSC trong hoàn cảnh ấy vẫn giữ được tăng trưởng trong khi các tập đoàn đa quốc gia bị ảnh hưởng”, Chủ tịch NSC cho hay.
Vị Chủ tịch NSC chia sẻ câu chuyện thực tế ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay khi nông dân Việt bỏ ruộng, không có nhu cầu làm, ngành giống rất khó khăn. Đặc biệt là giống ngô, giá ngô thế giới rớt giá, hàng đưa đi không tiêu thụ được, xuất khẩu sang Lào mất khả năng thanh toán phải đưa ngô về bán trong nước với giá 4.600 đồng/kg. Công ty SSC 70% doanh thu đến từ ngô lai đã chịu cảnh hết sức khó khăn.
“Vinaseed cố gắng vượt qua cùng chiến lược phát triển dùng giống như con rết, có nhiều chân, di chuyển nhanh bám sát đất nên không bị đào thải. Kết quả Quý 1 năm nay, tốc độ tăng trưởng NSC mẹ đạt 25%, khoảng 38 tỷ lợi nhuận sau thuế, doanh thu 196 tỷ trong khi các công ty khác không bán được”, Bà Liên cho biết.
Tuy nhiên, hiện SSC vẫn bị ảnh hưởng khó khăn, đạt lợi nhuận 5,6 tỷ đồng sau thuế trong Quý 1. Các thị trường Tây Nguyên, Sơn La, Lào Campuchia đều ngừng thu mua do không có nước, dân không trồng được. Dự nợ hàng tồn kho lên tới118 tỷ đồng với sản phẩm ngô.
Bà Liên khẳng định, hiện Công ty mẹ NSC (PAN) duy trì tốt tốc độ tăng trưởng, do việc hợp nhất SSC kéo theo không hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận.
“Chúng tôi đã xây dựng mục tiêu hoạt động năm 2016 trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, kế hoạch 2016 có thể còn khiêm tốn so với tốc độ tăng trưởn. Đối với công ty mẹ NSC (PAN) hiện phát triển bền vững, từng bước mở hoạt động kinh doanh chuyên nghiệp mặt hàng gạo. Hiện đã xây dựng thương hiệu 5 mặt hàng gạo và chuẩn bị tung vào kênh bán lẻ chính thức của hệ thống các siêu thị Vinmart, Umart, Fitimart. Tổ chức có quy mô, sản xuất lớn, chúng tôi rất tự tin phát triển sản phẩm mới. Trong năm 2016 sẽ có những sản phẩm mới tung ra thị trường”, Bà Trần Kim Liên chia sẻ.
[caption id="attachment_17727" align="aligncenter" width="700"]
Bên cạnh đó, Chủ tịch NSC nhấn mạnh điểm mới năm 2016 hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại hóa, với tổng đầu tư hơn 100 tỷ cho cơ sở chế biến bảo quản được nâng công suất 1 vạn tấn/vụ, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đây là điểm mấu chốt để đẩy mạnh NSC.
NSC mới khánh thành phòng công nghệ sinh học hợp tác với Jica tại SRC (thuộc SSC), tạo các giống kháng bệnh chịu hạn, chịu mặn, đây cũng là điểm mới trong nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập với những sản phẩm thích nghi được với biến đổi khí hậu.
Bà Liên cho biết, NSC đã chính thức giải thể chi nhánh miền Trung và Tây Nguyên mặc dù hai chi nhánh này làm ăn hiệu quả, tái cấu trúc Công ty giống cây trồng nông lâm nghiệp Quảng Nam, đơn vị NSC đã mua hơn 90% cổ phần thành lập NSC Quảng Nam để khai thác kinh doanh tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
NSC đang thực hiện chiến lược tấn công và Đồng bằng sông Cửu Long với giống lúa mới cho năng suất cao và hiệu quả xuất khẩu.
Chủ tịch NSC cho biết, hướng kinh doanh của công ty là xây dựng thành NSC Group với thông điệp chiến lược 2016 “Đổi mới và tăng trưởng”
Theo NĐH