Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam nói gì về sự cố của tàu Ever Given?

Đại diện EuroCham khẳng định, sắp tới trong cuộc họp với ngành vận tải biển, tác động của sự kiện tàu Ever Given mắc cạn đến Việt Nam sẽ được nêu rõ.

Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam nói gì về sự cố của tàu Ever Given?

Trao đổi với Trí Thức Trẻ về thông tin tàu Ever Given chính thức được giải cứu sau 6 ngày mắc kẹt, ông Nicolas Audier, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nhấn mạnh: "Tàu Ever Given đã chính thức được 'giải cứu' là một tin rất tích cực. Sự kiện này đương nhiên là rất quan trọng hầu hết giao dịch thương mại đến châu Âu đều phải đi qua kênh đào Suez. Đây cũng là tuyến đường thủy quan trọng thứ hai trên thế giới, chiếm khoảng 10% thương mại toàn cầu".

Ngoài ra, ông chia sẻ thêm: "Tới đây chúng tôi sẽ có một cuộc họp với ngành vận tải biển của Việt Nam để đánh giá tác động của sự kiện nay. Cho đến hiện tại, tôi nhìn thấy một số tác động khiến giá dầu đã tăng 4%. Những tác động khác thì tôi vẫn chưa thể chắc chắn".

Ever Given, một trong những tàu container lớn nhất thế giới với tổng trọng tải hơn 200.000 tấn, đâm chéo vào bờ kênh đào Suez và mắc cạn sáng 24/3 khi di chuyển từ Biển Đỏ tới Địa Trung Hải. Theo đó, con tàu gần như xoay ngang, bịt kín tuyến hàng hải qua kênh đào Suez, khiến mọi hoạt động di chuyển qua kênh đào phải dừng.

Ít nhất 369 tàu chở theo số lượng hàng hóa trị giá hàng tỷ USD đã bị mắc kẹt tại các lối vào kênh đào Suez do sự cố của tàu Ever Given. Nghiên cứu từ công ty bảo hiểm Đức Allianz cho biết mỗi ngày kênh đào Suez bị chặn có thể gây thiệt hại thương mại toàn cầu khoảng 6-10 tỷ USD.

Ngoài ra, những công ty vận tải biển lớn như Maersk của Đan Mạch đã chuyển hướng cho tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng của Nam Phi dù chi phí cao hơn và tuyến đường dài hơn, khiến chúng mất thêm ít nhất 7 ngày hành trình.

Ngay cả khi tàu Ever Given được giải cứu, Maersk ước tính cũng mất 3-6 ngày để những con tàu mắc kẹt đi qua kênh đào. Công ty cho hay 32 tàu Maersk và đối tác sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp vào cuối tuần, với 15 tàu phải chuyển hướng và con số này có thể tăng lên nếu kênh đào chưa được thông.

Theo Trí thức trẻ

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video