Chọn dự án sân bay Long Thành để giám sát tối cao năm 2024: ĐBQH đồng tình

Sáng 27/5, Quốc hội thảo luận về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024, trong đó dự án sân bay Long Thành được đề xuất lựa chọn để giám sát tối cao.

Đây là nội dung được Đại biểu quốc hội và cử tri tỉnh Đồng Nai đặc biệt quan tâm.

Trả lời VTC News bên hành lang Quốc hội, đại biểu Bùi Xuân Thống, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, việc Tổng Công ty Hàng không (ACV) đề nghị kéo dài thời gian thi công sân bay Long Thành sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống của người dân khu vực dự án, đồng thời ảnh hưởng tới tiến độ và việc thu xếp các nguồn lực để phục vụ cho sân bay cũng như cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

“Việc ACV chậm trễ sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn đến địa phương, nhất là đối với những công trình trọng điểm quốc gia. Tôi cho rằng, phía ACV phải thực hiện đúng cam kết về tiến độ trước Quốc hội, trước Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai. Việc kéo dài tiến độ dự án sẽ làm mất rất nhiều cơ hội cho địa phương có dự án là tỉnh Đồng Nai, nhất là đối với huyện Long Thành, đẩy giá thành dự án lên cao, lãng phí nhiều nguồn lực”, ông Thống nói.

Chọn dự án sân bay Long Thành để giám sát tối cao năm 2024: ĐBQH đồng tình - Ảnh 1.

Đại biểu Bùi Xuân Thống trả lời phỏng vấn của VTC News sáng 27/5.

Theo cam kết của Bộ GTVT với Quốc hội, Chính phủ, đến năm 2025, việc thi công dự án sân bay Long Thành sẽ hoàn thành giai đoạn 1. Tuy nhiên, trong báo cáo số 66/BC-HĐQT gửi Bộ GTVT, ACV cho biết, liên danh tư vấn thiết kế kỹ thuật HAAA (Heerim Hàn Quốc - Arup Anh Quốc - Aurecon Australia - ADPi Pháp) đã đề xuất thời gian thi công định hướng phần thân công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 39 tháng, bao gồm thời gian thi công xây dựng và 6 tháng vận hành chạy thử.

Theo đại biểu Thống, việc thi công kéo dài đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Do vậy, việc Quốc hội lựa chọn Dự án sân bay Long Thành để giám sát năm 2024 là hết sức cần thiết.

“Tôi đề nghị dự án sân bay Long Thành nên được lựa chọn làm chuyên đề để giám sát tối cao. Đây cũng là cơ sở để chúng ta tiếp tục giám sát các chương trình, dự án lớn sau này. Bởi nếu các dự án lớn chúng ta lựa chọn giám sát ngay từ đầu sẽ kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện để có chính sách tháo gỡ, điều chỉnh, sửa đổi nhằm đẩy nhanh tiến độ”, đại biểu Bùi Xuân Thống nói.

Trước đó, trình bày Tờ trình số 467/TTr-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi văn Cường cho biết, UBTVQH đã lựa chọn 4 chuyên đề trình Quốc hội xem xét, quyết định chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao, 2 chuyên đề còn lại sẽ giao cho UBTVQH tổ chức giám sát.

Đáng chú ý, Dự án Sân bay Long Thành; dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025; dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1) được đề xuất lựa chọn để giám sát tối cao.

Dự án sân bay Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Mục tiêu dự án là xây dựng sân bay đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), là sân bay quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Công suất dự kiến đạt 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành và đưa vào khai thác 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 2 và 3 tiếp tục làm thêm đường cất hạ cánh và nhà ga để khi hoàn thành sẽ đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Chọn dự án sân bay Long Thành để giám sát tối cao năm 2024: ĐBQH đồng tình - Ảnh 2.

ACV kiến nghị nới thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách từ 33 tháng lên 39 tháng. (Ảnh: Vneconomy).

Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16,03 tỷ USD, trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (5,45 tỷ USD).

Diện tích đất của dự án là 5.000 ha, trong đó, diện tích xây dựng kết cấu hạ tầng sân bay là 2.750 ha; diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 ha; diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 ha.

Dự án được áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả.

ACV là đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Phạm Duy (VTC News)

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video