Chỗ dựa vững chắc cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững vàng hội nhập

Thành quả của công tác ngoại giao kinh tế thời gian qua và quyết tâm của ngành ngoại giao về đẩy mạnh công tác này trong thời gian tới đang tạo niềm tin và chỗ dựa cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững vàng hội nhập quốc tế.
Tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững vàng hội nhập - Ảnh 1.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại Hội nghị trực tuyến với các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh triển khai công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Ngoại giao kinh tế giúp tăng trưởng GDP có thể tạo nên "kỳ tích"

Chia sẻ ý kiến về những thành quả công tác ngoại giao kinh tế thời gian qua, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã bày tỏ như trên tại Hội nghị trực tuyến với các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh triển khai công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước diễn ra chiều 19/9 tại Hà Nội.

Chủ tịch VCCI chia sẻ, trong bối cảnh hết sức khó khăn, thách thức, cộng đồng doanh nghiệp yên tâm hơn khi Chính phủ có các chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, vừa ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm các cân đối lớn, đặc biệt là tăng trưởng GDP. "Trong 6 tháng đầu năm nay, GDP nước ta tăng 6,42% so với cùng kỳ, nếu tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, dự báo năm 2022 GDP có thể có thể đạt 7-7,5%. Đây là một "kỳ tích" trong bối cảnh hiện nay", ông Phạm Tấn Công nêu nhận định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong 8 tháng, xuất khẩu của ngành đã tăng trưởng 38% và năm nay, kim ngạch xuất khẩu thủy sản có thể lần đầu tiên vượt con số phấn đấu nhiều năm là 10 tỷ USD và có thể đạt 11 tỷ USD. Ông dẫn lời Đại sứ Romania cho biết sắp tới, sẽ có một số doanh nghiệp của nước này sang Việt Nam để thúc đẩy giao thương, trực tiếp đặt hàng và điều này cho thấy nỗ lực và kết quả từ hoạt động của các cơ quan đại diện Việt Nam từ nước ngoài.

Không chỉ giúp GDP tạo nên "kỳ tích", công tác ngoại giao kinh tế còn tạo sự bứt phá cho lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, điển hình là Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel), sau hơn 30 năm hình thành và phát triển, hiện nay Viettel đã trở thành Tập đoàn hàng đầu về viễn thông, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao và chuyển đổi số tại Việt Nam.

Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng cho biết, nhìn lại chặng đường 30 năm làm viễn thông, hành trình 15 năm đầu tư ra nước ngoài và hơn 10 năm nghiên cứu sản xuất, Viettel luôn vinh dự có được sự giúp đỡ, ủng hộ của Đảng và Nhà nước, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng và các ban, bộ ngành trong nước, các Đại sứ quán, văn phòng tuỳ viên quốc phòng và các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài.

"Những sự giúp đỡ quý báu đó là một yếu tố quan trọng trong những thành công của chúng tôi. Chúng tôi rất trân trọng và biết ơn. Viettel luôn ý thức trong đầu tư ra nước ngoài và hợp tác quốc tế, sự tin cậy về chính trị, mối quan hệ tốt đẹp về ngoại giao sẽ tạo thuận lợi cho Viettel, đồng thời Tập đoàn cũng có trách nhiệm làm khăng khít hơn mối quan hệ giữa Việt Nam với quốc gia đối tác, nâng cao hình ảnh của Việt Nam, vun đắp tình cảm dành cho đất nước con người Việt Nam thông qua cách làm và thành công của Viettel", ông Tào Đức Thắng bày tỏ.

Tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững vàng hội nhập - Ảnh 3.

Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng: Viettel luôn ý thức trong đầu tư ra nước ngoài và hợp tác quốc tế, sự tin cậy về chính trị, mối quan hệ tốt đẹp về ngoại giao sẽ tạo thuận lợi cho Viettel - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Kiến nghị xúc tiến ký kết với các thị trường tiềm năng

Nhằm khai thác hiệu quả các thị trường quốc tế, cũng như tham gia hiệu quả vào các chuỗi giá trị, sản xuất khu vực và toàn cầu, ông Tào Đức Thắng kiến nghị xem xét thúc đẩy đàm phán, xúc tiến ký kết các hiệp định, khuyến khích và bảo hộ đầu tư với một số nước hiện đang thị trường tiềm năng của Viettel để có sự hỗ trợ về mặt chính trị, ngoại giao, tạo khuôn khổ pháp lý đầu tư thuận lợi, an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó, hỗ trợ hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ, xuất, nhập khẩu trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao; kịp thời hỗ trợ giải quyết khó khăn tại thị trường và các vấn đề cần giải quyết trên bình diện quốc gia.

Thời gian qua, Viettel đã nghiên cứu phát triển nhiều sản phẩm về công nghiệp công nghệ cao có chất lượng quốc tế; các giải pháp công nghệ thông tin và dịch vụ số của Viettel có chất lượng đang được đẩy mạnh kinh doanh, từng bước xuất khẩu, ông Thắng mong muốn được các Đại sứ giúp quảng bá sản phẩm, hỗ trợ tìm kiếm, giới thiệu các nhà phân phối tiềm năng; các công ty, các quỹ đầu tư có thể hợp tác, cùng đầu tư vào các dự án viễn thông, hạ tầng trạm viễn thông hoặc các lĩnh vực khác (như fintech) của Viettel tại các thị trường; đối tác hợp tác kinh doanh quốc tế các sản phẩm và giải pháp của Viettel...

Về lĩnh vực du lịch, ông Phạm Huy Bình, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist) kiến nghị, cần có cơ chế phối hợp và có kế hoạch giải pháp thật sự cụ thể giữa ngành ngoại giao và ngành du lịch để phối hợp, hỗ trợ và xúc tiến du lịch Việt Nam, kết nối giữa các doanh nghiệp… Ông Bình mong muốn tiếp tục được các cơ quan ngoại giao, các sở ngoại giao, đại sứ quán ở nước ngoài quan tâm, hỗ trợ, thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam, tiếp tục là cầu nối giữa thị trường du lịch địa phương với quốc tế để tiếp tục hợp tác phát triển.

Ông Đỗ Xuân Hiền, đại diện Hiệp hội Cà phê–Cacao Việt Nam khẳng định, ngành ngoại giao, công thương đã có những hỗ trợ hết sức thiết thực và hiệu quả, đồng thời đề nghị các bộ, ngành phối hợp với các doanh nghiệp tiếp tục triển khai đề án phát triển cà phê chất lượng cao của Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đại diện ngành dệt may, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam đề nghị, các cơ quan đại diện theo dõi sát quá trình các quốc gia xây dựng các quy định mới liên quan tới các rào cản phi thuế quan với hàng hóa nhập khẩu, kịp thời thông tin tới cộng đồng doanh nghiệp để chuẩn bị; hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn tài chính ưu đãi từ các nước phát triển để chuyển đổi công nghệ theo hướng xanh, tuần hoàn…

Tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững vàng hội nhập - Ảnh 4.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu ý kiến tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cần tiếp tục củng cố vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước, cũng như để ngoại giao kinh tế đạt hiệu quả cao, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực hiện nay, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị, các đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nắm bắt xu hướng, chính sách và những thay đổi chính sách của nước sở tại một cách kịp thời, chính xác. Từ đó tham mưu cho Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành trong nước tham khảo kinh nghiệm, phản ứng chính sách, có đối sách hợp lý… nhằm bảo vệ, mang lại lợi ích cao nhất cho đất nước. Đồng thời, tiếp tục củng cố vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên mong muốn các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài cần làm tốt vai trò cầu nối giữa thị trường và nhà sản xuất, đánh giá chính xác nhu cầu thị trường, cung cấp thông tin cho hiệp hội, doanh nghiệp, nhà sản xuất về quy cách, chủng loại, tập quán; khuyến khích kịp thời các nhà sản xuất tập trung khai thác thị trường để đạt kết quả tốt nhất.

Theo Bộ trưởng, trong năm 2021 và trong 8 tháng đầu 2022, Việt Nam là một trong số ít nước được ghi nhận có nền thương mại quốc tế lớn nhất thế giới (xuất, nhập khẩu năm 2021 đạt 670 tỷ USD và dự báo sẽ đạt 800 tỷ USD). Tuy nhiên, 74-75% giá trị xuất khẩu thuộc về FDI. Vì thế, trong tương lai cần các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài góp phần kết nối, lan tỏa những giá trị công nghệ cao, thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào nước ngoài để tiếp cận, chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản lý, từng bước nâng cao nội lực kinh tế đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia sản xuất, xuất khẩu ra thị trường thế giới. Do đó, rất cần các cơ quan ở nước ngoài hỗ trợ, giúp đỡ, bảo hộ, kịp thời xem xét, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Theo Thùy Chi (Chinhphu.vn)

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video