Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam giảm mạnh nhất Châu Á - Thái Bình Dương
"Điều này cũng dễ nhận thấy khi môi trường bán lẻ của Việt Nam không còn có tốc độ phát triển nhanh như trong năm 2012 nữa", ông Vaughan Ryan, Tổng Giám Đốc công ty Nielsen Việt Nam, nhận xét.
[caption id="attachment_5141" align="aligncenter" width="700"]
Theo báo cáo mới nhất về Chỉ số niềm tin tiêu dùng của Nielsen, ngược lại với các quý trước, chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam đã giảm xuống chỉ còn 104 điểm trong quý II, giảm 8 điểm so với quý I. Đây là mức giảm lớn nhất so với các quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
"Điều này cũng dễ nhận thấy khi môi trường bán lẻ của Việt Nam không còn có tốc độ phát triển nhanh như trong năm 2012 nữa. Hiện nay các nhà bán lẻ đang đấu tranh để duy trì tăng trưởng, với mức tăng chỉ từ 2% - 3% cho hầu hết các tháng trong 1 năm qua", ông Vaughan Ryan, Tổng Giám Đốc công ty Nielsen Việt Nam, nhận xét.
Ông lưu ý đây là lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam đạt con số không mấy lạc quan trong tháng Hai, và đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giảm hơn 20% trong quý đầu tiên từ năm ngoái.
Báo cáo cũng cho thấy rằng mức độ tự tin của người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á vẫn còn tương đối cao trên toàn cầu, mặc dù chỉ số có giảm ở hầu hết các quốc gia trong quý II.
Philippines là quốc gia duy nhất mà chỉ số niềm tin người tiêu dùng tăng lên, +7 điểm để đạt 122 điểm - đứng thứ hai trên toàn cầu, sau Ấn Độ.
Indonesia đứng thứ ba với số điểm là 120 điểm (giảm 3 điểm), trong khi Thái Lan vẫn ở vị trí thứ năm với 111 điểm (giảm 3 điểm).
Chỉ số tự tin người tiêu dùng của Singapore rớt 1 điểm đạt 99 và Malaysia giảm 5 điểm đạt 89 điểm.
Theo Bizlive