Chất lượng gạo phải song hành với thông tin thị trường

Xuất khẩu gạo cũng như hàng hóa khác, gu tiêu dùng của thị trường mục tiêu là rất quan trọng. Thị trường yều cầu chất lượng thế nào thì từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường đó. Khó nhất trong xuất khẩu vẫn là sự am hiểu thị trường mục tiêu, vì vậy, thông tin là yếu tố quan trọng hàng đầu.

[caption id="attachment_36133" align="aligncenter" width="450"]Một gian hàng tại hội chợ. Ảnh: VGP/Đỗ Hương Một gian hàng tại hội chợ. Ảnh: VGP/Đỗ Hương[/caption]

Trong khuôn khổ hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao với chủ đề "Thực phẩm - Nông sản sạch", ngày 7/10, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức hội thảo “Phát triển thị trường cho gạo Việt và nông sản hữu cơ”.

Theo GS.Võ Tòng Xuân, Trường Đại học Nam Cần Thơ, chúng ta cần hướng sản xuất nông nghiệp phù hợp với khuynh hướng thế giới. Là một trong những quốc gia cung cấp gạo hàng đầu thế giới nhưng Việt Nam còn quá ít thương hiệu gạo sạch, gạo chất lượng cao, chưa được nhiều người tiêu dùng trong nước và thế giới biết đến. Trong khi, xu hướng thị trường thế giới hướng đến sản phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ.

Để có hướng đi vững chắc của gạo ngon cho người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, ông Võ Tòng Xuân đề xuất, trước hết cần bình tuyển ngay trong quần thể các giống đang phổ biến, chọn 2-3 giống/mỗi nhóm được ưa chuộng nhất mang thương hiệu Việt Nam.

Về lâu dài, cần áp dụng công nghệ lai tạo nhằm cải tiến các giống đã chọn để có thêm đặc tính giống theo nhu cầu thị trường. Tiếp đến là tổ chức theo chuỗi giá trị sản xuất mỗi loại gạo trong số các giống đã chọn, nhận diện doanh nghiệp, quy hoạch vùng sản xuất, đóng gói, bao bì, nhãn hiệu và xúc tiến thương mại và phân phối đến khách hàng.

Theo ông Võ Tòng Xuân, gạo Việt Nam cần được Nhà nước quan tâm tổ chức sản xuất theo đúng chuẩn thương mại quốc tế mới bảo đảm lương thực an toàn cho nhân dân và sản phẩm xuất khẩu được thế giới tin dùng. Không nên để cho các thành viên tham gia thị trường hoạt động một cách tự phát, không tổ chức, không kiểm tra như hiện nay. “Giải pháp thuận lợi nhất là tổ chức gắn nhà nông với nhà nông trong hợp tác xã kiểu mới, gắn hợp tác xã với doanh nghiệp trong một cơ chế theo chuỗi giá trị. Chấm dứt kiểu làm chộp giật, pha trộn, sản phẩm không rõ nguồn gốc như hiện nay”, ông Võ Tòng Xuân nói.

Chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu gạo sang Singapore, ông Phạm Minh Thiện, Tổng giám đốc Công ty TNHH Cỏ May cho biết, công ty đã mất 3 năm để đưa được gạo sang thị trường này, từ tìm hiểu về luật, thị trường, gu tiêu dùng, nhu cầu chất lượng… Thị trường Singapore có gu tiêu dùng gạo hơi cũ và ít dẻo. Nếu loại gạo này tiêu dùng trong nước chắc sẽ không được ưa chuộng. Do đó, gu tiêu dùng của thị trường mục tiêu là rất quan trọng. Thị trường yều cầu chất lượng thế nào thì từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường đó. Khó nhất trong xuất khẩu vẫn là sự am hiểu của thị trường mục tiêu nên thông tin là yếu tố quan trọng hàng đầu.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng đánh giá thực tế nông nghiệp an toàn - hữu cơ ở nước ta chưa thực sự phát triển. Các chính sách hỗ trợ cho phát triển nông nghiệp an toàn - hữu cơ hầu như chưa đủ mạnh. Sự hiểu biết của người sản xuất, người tiêu dùng và của cộng đồng về nông sản an toàn - hữu cơ còn hạn chế, người dân không dễ dàng nhận biết được sự khác biệt giữa sản phẩm an toàn - hữu cơ và các sản phẩm khác.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, sản xuất nông sản an toàn- hữu cơ không còn là vấn đề kỹ thuật mà là vấn đề chính sách. Các bộ ngành liên quan cần sớm ban hành các chính sách cụ thể, khả thi để hỗ trợ nông sản an toàn - hữu cơ phát triển. Các chính sách nên tập trung vào quy hoạch và bảo vệ đất đai và nguồn nước hiện chưa hoặc ít bị ô nhiễm và còn thích hợp cho sản xuất nông nghiệp an toàn - hữu cơ theo hướng sản xuất hàng hóa.

Đồng thời, có chính sách hỗ trợ sản xuất, ưu đãi trong giao và cho thuê đất và miễn giảm thuế thu nhập cho các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn. Bên cạnh đó, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn sản xuất, chế biến, chứng nhận chất lượng, thanh tra, giám sát đến nông sản an toàn, giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường và quảng bá sản phẩm.

Theo Đỗ Hương Chinhphu.vn

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video