Cầu Rạch Miễu 2 'đội' vốn hơn 1.600 tỷ, chậm tiến độ 1 năm

Do phát sinh thêm nhiều đầu việc so với khảo sát, thiết kế năm 2020, để đủ vốn hoàn thành cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang - Bến Tre, chủ đầu tư dự án cho biết, vốn đầu tư công trình phải tăng thêm hơn 1.600 tỷ đồng, đưa tổng mức đầu tư cây cầu này lên hơn 6.810 tỷ đồng. Cùng với đội vốn, cây cầu dự kiến phải lùi tiến độ thêm 1 năm.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng đề nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối Tiền Giang - Bến Tre. Cụ thể, Bộ này đề xuất Chính phủ tăng tổng mức đầu tư dự án từ 5.175 tỷ đồng lên hơn 6.810 tỷ đồng, tăng thêm hơn 1.634 tỷ đồng vốn đầu tư công so với thời điểm phê duyệt dự án năm 2020.

Cầu Rạch Miễu 2 'đội' vốn hơn 1.600 tỷ, chậm tiến độ 1 năm - Ảnh 1.

Thi công cầu Rạch Miễu 2 gặp nhiều khó khăn do thiếu mặt bằng, nay lại đội vốn hơn 1600 tỷ đồng.

Theo Bộ GTVT, trong 4 đầu việc điều chỉnh dự toán, có 1 nhiệm vụ chi đội vốn lớn so với ban đầu, 3 nhiệm vụ chi giảm. Cụ thể, phần chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tăng tới hơn 1.964 tỷ đồng.

Có 3 đầu việc giảm chi phí, gồm chi phí dựng phòng giảm hơn 143 tỷ đồng. Chi phí quản lý, tư vấn và khác giảm hơn 89 tỷ đồng. Chi phí xây dựng và thiết bị giảm hơn 96 tỷ đồng. Các chi phí này giảm sau khi cập nhật khối lượng, đơn giá. 

Bên cạnh việc đề nghị Chính phủ cho tăng vốn đầu tư, Bộ GTVT cũng đề xuất lùi thời gian hoàn thành cầu Rạch Miễu 2 từ năm 2025 như ban đầu sang năm 2026. Việc chậm tiến độ do phía địa phương bàn giao mặt bằng chậm, dự kiến tới hết năm nay mới có đầy đủ mặt bằng để thi công.

Cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4 km về phía thượng lưu, cầu và đường dẫn 2 đầu cầu dài 17,6km, điểm đầu tại huyện Châu Thành (Tiền Giang), điểm cuối tại thành phố Bến Tre (tỉnh Bến Tre). Trong đó, cầu chính vượt sông Tiền dài gần 2km, với 4 làn xe, thiết kế dây văng.

Cầu Rạch Miễu 2 khởi công từ tháng 3/2022, ban đầu dự kiến hoàn thành năm 2025.

Theo Lê Hữu Việt (Tiền Phong)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video