Câu chuyện Made in Việt Nam: Quan trọng nhất vẫn là chất lượng hàng hóa

Ông Trần Ngọc Trung, Cố vấn pháp lý cao cấp, Chi nhánh công ty Luật TNHH Baker & McKenzie Việt Nam tại Hà Nội cho rằng, việc gắn nhãn "made in Vietnam" dưới góc độ người tiêu dùng vấn đề cuối cùng vẫn là chất lượng hàng hóa.
Câu chuyện Made in Việt Nam: Quan trọng nhất vẫn là chất lượng hàng hóa


Sáng ngày 17/7, tại buổi sinh hoạt chuyên đề "Thế nào là Made in Vietnam”, khi được đề cập đến vụ việc Asanzo, ông
 Trần Ngọc Trung, Cố vấn cao cấp Công ty Luật Baker & McKenzie cho biết, về câu chuyện Asanzo, ông không có điều kiện nắm được mức độ nhập khẩu của họ đến đâu để đưa ra kết luận. Tuy nhiên, căn cứ trên các quy định về xuất xứ thì việc dán nhãn Made in Việt Nam của Asanzo vẫn có khả năng xảy ra. 

"Đơn cử chúng ta có FTA-ASEAN, nếu bây giờ toàn bộ nguyên liệu nhập khẩu về Việt Nam lắp ráp thì đánh giá theo FTA sản phẩm này không được gọi là Made in Việt Nam. Những nếu theo FTA ASEAN-Trung Quốc thì lại có thể được. Vì theo nguyên tắc cộng gộp cho phép coi tất cả các nguyên liệu nhập khẩu từ các nước thành viên, toàn bộ nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc tất cả các nguyên liệu nhập khẩu từ nước thành viên, toàn bộ nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc có thể coi là có xuất xứ từ Việt Nam. Cho nên nếu đánh giá theo ATIGA thì không được những Asean-Trung Quốc thì được".

Ông Trung nhận định việc đánh giá việc gắn nhãn "made in Vietnam" dưới góc độ người tiêu dùng vấn đề cuối cùng vẫn là chất lượng của hàng hóa.

"Cần tránh biến việc gắn nhãn mác trở thành thủ tục hành chính gây phiền hà cho doanh nghiệp. Thay vì quản lý câu chuyện về xuất xứ, việc quản lý chất lượng sản phẩm của cơ quan quản lý đóng vai trò quan trọng hơn trong vấn đề này".

Cũng tại buổi sinh hoạt chuyên đề, chuyên gia trong lĩnh vực xuất nhập khẩu chia sẻ đồng ý cái cần quan tâm nhất là chất lượng hàng hóa như thế nào? “Việc dán nhãn made in ở đâu vẫn là doanh nghiệp tự nguyện và có sự tuỳ biến, nhiều quốc gia trên thế giới vẫn chưa thể thống nhất về nội dung này bởi nếu làm chặt chẽ hay lỏng lẻo thì sau cùng vẫn có rủi ro gây ảnh hưởng xấu đến nhiều ngành hàng. Cho nên cái đó là tuỳ biến". 

Vị chuyên gia này cho hay, người tiêu dùng được quyền tiếp cận nhiều loại hàng hoá khác nhau. Vấn đề của chúng ta là người tiêu dùng Việt Nam thường thích dùng sản phẩm có nhãn mác sản xuất nước ngoài, thậm chí nhập khẩu 100% càng thích hơn.

"Ví dụ nhà máy Nestle có 4 nhà máy tại Việt Nam. Trong 500 nhà máy toàn cầu thì 2 nhà máy Việt Nam đứng top 5 của 500 nhà máy tốt nhất toàn cầu, vậy tại sao người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm có nhãn hoàn toàn tại Việt Nam. Sản phẩm của họ không chỉ bán tại thị trường nội địa mà còn xuất khẩu toàn cầu, các nhà máy khác trên thế giới còn phải sang học hỏi mô hình. Nó là doanh nghiệp ngoài, họ sản xuất trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam, 100% nguyên liệu tại Việt Nam. Họ cam kết sử dụng 100% nguyên liệu cafe hạt tại Việt Nam. Vậy tại sao không sử dụng sản phẩm 100% tại Việt Nam?. 

Một dẫn chứng khác là hạt điều của sản phẩm trong nước, chủ doanh nghiệp này đã lấy giống tốt nhất ở Bình Phước, nhưng giống điều đó phải trồng ở Lào thì mới cho hạt điều chất lượng tốt nhất, đó là vùng trồng hiệu quả nhất với cây điều. Sản phẩm được thu hoạch về nhà máy ở Việt Nam chỉ chế biến, bóc vỏ lụa, rồi tẩm sấy… như vậy rõ ràng đối chiếu với các quy định về hàm lượng GTGT thì không thể nói đó là sản phẩm của Việt Nam, nhưng hàm lượng chất xám mà người Việt đổ vào đó lại rất nhiều. Vậy nên đừng quá đặt nặng vấn đề sản phẩm đó phải có nguồn gốc hoàn toàn ở Việt Nam, quan trọng là giá trị thu lại được…", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Theo Nhịp sống kinh tế

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video