Cấp phép kinh doanh thực phẩm chức năng quá dễ dãi

Ngành thực phẩm chức năng của VN mặc dù mới phát triển được hơn 10 năm trở lại đây, so với các nước phát triển thì ngành thực phẩm chức năng của nước ta mới đang ở giai đoạn sơ khai.

Tuy nhiên, số liệu cho thấy, những năm trở lại đây, ngành thực phẩm chức năng (TPCN) thực sự là một ngành “hot”. Từ số 13 doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng với gần 70 sản phẩm những năm 2000 đến nay, đã lên tới hơn 2000, doanh nghiệp và hơn 10.000 sản phẩm 100 sản phẩm khác nhau. Do đó, trong thời gian tới đây, sự cạnh tranh sẽ rất khốc liệt, cạnh tranh giữa các Cty chân chính, sự đấu tranh giữa hàng thật và hàng giả, công ty chân chính và công ty chộp giật sẽ là hiện hữu và đối tượng chịu ảnh hưởng lớn nhất là những DN làm ăn chân chính.

nguyen van huyCăn nguyên của vấn đề này là do điều kiện để sản xuất và kinh doanh thực phẩm chức năng của chúng ta hiện nay quá dễ dãi nên mọi cá nhân và tổ chức đều có thể tham gia. Mặt khác, việc xin giấy phép sản xuất, lưu hành, quảng cáo đều được thực hiện qua mạng internet nên giúp quá trình này càng trở nên dễ dàng. Có thể nói, các sản phẩm thực phẩm chức năng, công ty kinh doanh thực phẩm chức năng đang mọc lên như nấm sau cơn mưa. Và theo tôi, khó khăn chính là ở chỗ cơ quan chức năng quản lý ngành nghề một cách lỏng lẻo làm xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng, hàng quảng cáo thổi phồng công dụng từ đó đánh mất niềm tin ở người tiêu dùng. Chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng bên cạnh việc tạo điều kiện thông thoáng trong khâu thủ tục hành chính cần siết chặt việc quản lý kiểm tra giám sát để giảm tình trạng “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay.

Theo quy định về quảng cáo, quảng cáo TPCN phải thẩm định nội dung. DN và cơ quan quảng cáo chỉ được quảng cáo nội dung đã được thẩm định. Tuy nhiên, thực tế có nhiều đơn vị quảng cáo sản phẩm chưa được thẩm định, không đúng nội dung thẩm định. Bộ Y tế không quản lý nổi quảng cáo trên các trang tin mọc tràn lan. Được biết, theo thống kê có đến 53% vi phạm về TPCN liên quan đến quảng cáo, nhiều DN bị phạt nghiêm và rút giấy phép. Quan điểm của DN chúng tôi là phải xử lý tất cả các vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo hành lang pháp lý bình đẳng để DN thực hiện tốt quy định về ATTP.

Nguyễn Văn Huy Giám đốc công ty Cổ phần Quốc tế Leadviet

Tags:

Đề xuất các giải pháp đảm bảo mục tiêu xuất khẩu nông sản

Tại Hội nghị thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thuỷ sản năm 2025, do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức ngày 12/8, đại diện Bộ Công Thương - ông Nguyễn Anh Sơn, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã đưa ra nhiều giải pháp cũng như các khuyến nghị để ngành nông nghiệp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu nông sản đã được giao.

Chương mới của nền kinh tế

Chính phủ vừa tái khẳng định quyết tâm theo đuổi kịch bản tăng trưởng GDP 8,0% và thậm chí phấn đấu đạt 8,3 – 8,5% trong năm 2025.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế vươn tầm quốc gia và khu vực

Vừa qua, trong chương trình giao lưu Văn hoá Kinh tế Việt - Nhật, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế đã có buổi làm việc cùng Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong việc hợp tác, trao đổi về y khoa, công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Video