Cao điểm hè, hãng bay tăng 10% chuyến bay nội địa so với trước dịch

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng nhấn mạnh tiềm năng to lớn của thị trường hàng không du lịch nội địa là một cơ hội đối với ngành hàng không.

Từ 1-6 đến 15-8, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) sẽ cung ứng hơn 7,1 triệu chỗ bay nội địa và quốc tế, tương ứng hơn 36.000 chuyến bay.

Cao điểm hè, hãng bay tăng 10% chuyến bay nội địa so với trước dịch - Ảnh 1.

Sản lượng bay nội địa cao điểm 30-4 năm nay vượt đỉnh cao 2019

Trong đó, tính riêng nội địa, Vietnam Airlines Group cung ứng gần 6,3 triệu chỗ, tương ứng hơn 32.400 chuyến bay, tăng 10% so với cùng kỳ trước đại dịch Covid là năm 2019. Các đường bay nhộn nhịp nhất là giữa Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM với gần 160 chuyến bay mỗi ngày kết nối các thành phố này.

Mỗi ngày cũng sẽ có hàng trăm chuyến bay kết nối các điểm du lịch nổi tiếng trên toàn quốc như Phú Quốc, Cam Ranh, Đà Lạt, Huế, Quy Nhơn, Đồng Hới, Tuy Hòa, Côn Đảo… Tổng cộng, Vietnam Airlines Group sẽ khai thác xấp xỉ 430 chuyến bay nội địa mỗi ngày trong dịp cao điểm hè.

Trên các đường bay quốc tế, Vietnam Airlines Group cung ứng hơn 852.000 chỗ, tương ứng hơn 3.600 chuyến bay, chỉ bằng 40% của năm 2019, do nhu cầu đi lại quốc tế chưa phục hồi rõ nét.

Để chuẩn bị phục vụ cao điểm, các hãng hàng không đã rà soát, bảo dưỡng tàu bay, trang bị mặt đất, đảm bảo đủ nguồn lực phục vụ trong tình trạng kỹ thuật tốt nhất. Vietnam Airlines Group đã quán triệt phối hợp giữa các đơn vị để đảm bảo đủ nhân lực phục vụ, nhất là tại các sân bay tăng chuyến nhiều, dày đặc mùa cao điểm.

Trong thời gian cao điểm, hãng hàng không khuyến nghị hành khách sử dụng dịch vụ làm thủ tục trực tuyến, làm thủ tục qua điện thoại hoặc tự làm thủ tục tại các kiosk để tiết kiệm thời gian chờ đợi ở sân bay trước giờ khởi hành.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đánh giá sang năm 2022, với việc nới lỏng các biện pháp chống dịch Covid-19 và tình hình phòng chống dịch bệnh đạt được nhiều kết quả khả quan, thị trường hàng không Việt Nam đã có dấu hiệu hồi phục, đặc biệt là thị trường nội địa. Sự hồi phục của thị trường trong các tháng gần đây là tín hiệu tích cực đối với hoạt động của ngành hàng không, góp phần giảm nhẹ khó khăn và tạo đà cho sự hồi phục và phát triển trong các năm tới.

Thị trường đã có dấu hiệu hồi phục nhưng mới chỉ ở thị trường nội địa trong khi thị trường quốc tế, nơi mang lại hơn 60% doanh thu cho các hãng hàng không Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn để có thể đạt được như mức trước dịch (năm 2019).

Ông Thắng nhấn mạnh tiềm năng to lớn của thị trường hàng không du lịch nội địa là một cơ hội đối với ngành hàng không. Trong suốt 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 (2020, 2021), trừ những giai đoạn toàn quốc thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch thì thị trường nội địa là cứu cánh cho các hãng hàng khôngViệt Nam trong việc duy trì hoạt động khai thác, tạo dòng tiền khi mà thị trường quốc tế gần như đóng băng. 

Trong các năm này, trong những giai đoạn dịch bệnh được khống chế tạm thời, nhu cầu vận chuyển hàng không nội địa tương đương, thậm chí còn tăng trưởng cao hơn cả năm 2019. Ví dụ như giai đoạn Hè năm 2020 hay Nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm 2021. Các hãng hàng không Việt Nam đều tận dụng cơ hội này, tập trung khai thác thị trường nội địa, đáp ứng nhu cầu vận chuyển và qua đó có nguồn tài chính kịp thời để bù đắp cho sự thiếu hụt do ảnh hưởng của đại dịch.

Việc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng không nội địa thực hiện vào Tháng 1-2022 cùng với nhu cầu du lịch nội địa bùng nổ sau khi bị kìm nén trong thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội toàn quốc đã tạo điều kiện cho thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh chóng, kết quả vận chuyển tăng dần qua các tháng đầu năm 2022.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm 2022, tổng thị trường nội địa đạt 11,5 triệu khách, bằng 98% so cùng kỳ 2019 và chỉ riêng tháng 4-2022, thị trường hàng không nội địa đã đạt 3,6 triệu khách, tăng 19% so với tháng 4 năm 2019. "Tiềm năng và nhu cầu rất lớn của thị trường nội địa thực sự là cơ hội để các hãng hàng không khai thác, tận dụng và phát tiển hoạt động của mình trong các năm tới"- ông Thắng nhấn mạnh.

Theo IATA, thị trường hàng không quốc tế thế giới sẽ hồi phục ở mức năm 2019 vào năm 2025. Đối với vận chuyển nội địa, IATA dự báo sự hồi phục sẽ đến sớm, theo đó so với năm 2019, lượng khách nội địa sẽ đạt 93% vào năm 2022, 103% vào năm 2023, 111% vào năm 2024 và 118% vào năm 2025.
Theo Dương Ngọc (Người Lao động)

Hà Nội tiên phong kiến tạo đô thị du lịch xanh toàn diện

Hà Nội đang nỗ lực hướng tới thực thi một chiến lược phát triển xanh toàn diện. Đối với ngành Du lịch nói riêng, Thủ đô đang từng bước xây dựng hành lang chính sách, hình thành sản phẩm, hoàn thiện hạ tầng và thúc đẩy ý thức cộng đồng tạo nền tảng cho sự phát triển du lịch bền vững.

Du lịch kết nối tình cảm gia đình, đẩy lùi bạo lực

Truyền thống yêu gia đình trong văn hóa Việt Nam là một giá trị cốt lõi, thể hiện qua sự kính trọng, hiếu thảo, yêu thương và gắn bó giữa các thành viên. Ngày nay, du lịch đã trở thành một cầu nối giữa các thành viên trong gia đình với nhau, góp phần đẩy lùi bạo lực gia đình.

Du lịch kích hoạt cao điểm lễ 2/9

Ngành du lịch vào cao điểm lễ 2/9 với kỳ vọng tăng trưởng mạnh, tập trung kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn và đa dạng hóa sản phẩm gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám.

IHG sắp có thêm khách sạn Vignette Collection độc bản tại Việt Nam

Tập đoàn IHG Hotels & Resorts (IHG), một trong những công ty quản lý khách sạn hàng đầu thế giới, vừa ký kết hợp tác với Công ty TNHH LCK Hospitality – một doanh nghiệp chuyên về phát triển khách sạn và kinh doanh tác phẩm nghệ thuật về thỏa thuận quản lý một khách sạn thuộc bộ sưu tập Vignette Collection tại TP. Hồ Chí Minh.

Video