Cân nhắc phương án tăng thuế đối với các mặt hàng vàng

Thời gian qua, thị trường vàng thế giới và trong nước đã biến động khá mạnh mà nguyên nhân chủ yếu do sự bất ổn của kinh tế thế giới, các cuộc chiến tranh thương mại và đồng USD giảm khá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác. Đặc biệt, thực tế tình hình dịch bệnh đã tác động lớn đến tâm lý của người dân trên toàn thế giới.

Cân nhắc phương án tăng thuế đối với các mặt hàng vàng

Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

“Cơ quan soạn thảo cân nhắc lại phương án tăng thuế đối với mặt hàng vàng” là đề nghị của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong việc góp ý Dự thảo Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan do Bộ Tài chính đang xây dựng.

Theo VCCI, việc tăng thuế đối với các mặt hàng vàng sẽ làm tăng giá thành sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp khiến sản phẩm vàng của Việt Nam không đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Thời gian qua, thị trường vàng thế giới và trong nước đã biến động khá mạnh mà nguyên nhân chủ yếu do sự bất ổn của kinh tế thế giới, các cuộc chiến tranh thương mại và đồng USD giảm khá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác. Đặc biệt, thực tế tình hình dịch bệnh đã tác động lớn đến tâm lý của người dân trên toàn thế giới.

Đồng quan điểm với VCCI, Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam (VGTA) cũng có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính tiếp tục giữ nguyên mức thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ bằng 0%.

Chủ tịch VGTA Nguyễn Thành Long phân tích, nếu áp dụng theo mức thuế 2% như Dự thảo, các doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ không thể xuất khẩu được các mặt hàng này. Do không được nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ trong bối cảnh giá vàng nguyên liệu trong nước luôn cao hơn giá vàng quốc tế từ 6 - 8 triệu đồng/lượng, các doanh nghiệp kinh doanh vàng Việt Nam rất khó cạnh tranh với các doanh nghiệp kinh doanh vàng nước ngoài.

Trước đó, tại Dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh thuế xuất khẩu các mặt hàng vàng bao gồm đồ mỹ nghệ vàng và các bộ phận rời đồ mỹ nghệ vàng có hàm lượng vàng dưới 95% từ 0% lên 2%. Bởi, quy định thuế xuất khẩu như hiện nay; trong đó, áp dụng mức thuế 0% đối các mặt hàng vàng có hàm lượng vàng dưới 95%, còn từ 95% trở lên ở mức 2% thuế xuất khẩu đang gây khó khăn trong tính thuế.

Theo báo cáo của cơ quan hải quan, tiêu chuẩn giữa các mặt hàng vàng có thuế suất 0% và 2% rất khó phân biệt nên việc tính thuế đều căn cứ theo khai báo của doanh nghiệp, cơ quan hải quan không có đủ cơ sở để kiểm tra. Các công ty thực hiện giám định chất lượng vàng trước khi xuất khẩu đều thể hiện hàm lượng vàng dưới 95%, các chứng từ giám định lại của đối tác nước ngoài đều dưới 95%.

Trong khi đó, theo quy định hiện hành về quản lý mặt hàng vàng, các công ty không được phép xuất khẩu vàng nguyên liệu, chỉ được xuất khẩu vàng mỹ nghệ, vàng trang sức theo Giấy phép đăng ký kinh doanh (Vàng, trang sức, mỹ nghệ là các sản phẩm vàng có hàm lượng vàng từ 8 kara trở lên, đã qua gia công chế tác để phục vụ nhu cầu trang trí, mỹ thuật). Song, các quy định này không nêu cụ thể về các điều kiện hoặc tiêu chuẩn của vàng mỹ nghệ xuất khẩu nên việc xác định phân loại để tính thuế xuất khẩu mặt hàng này trên thực tế gặp nhiều khó khăn.

Do vậy, Bộ Tài chính cho rằng, việc thống nhất chung 1 mức thuế suất đối với các mặt hàng vàng bằng cách điều chỉnh thuế xuất khẩu các mặt hàng vàng có hàm lượng vàng dưới 95% từ 0% lên 2% và không phân biệt theo hàm lượng vàng như hiện nay sẽ giải quyết được vướng mắc này.

Ngoài ra, Bộ Tài chính dự kiến sẽ gộp dòng theo tên gọi mặt hàng theo đúng Danh mục thuế quan hài hòa ASEAN (AHTN) mà Việt Nam đã ký kết, không chia cụ thể theo hàm lượng vàng để đơn giản hóa biểu thuế trong thời gian tới.

Theo Diệp Anh (TTXVN/Báo tin tức)

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video