Cách nào gia tăng kim ngạch xuất khẩu cá tra vào EU?

Xuất khẩu cá tra đến hầu hết các thị trường trong khối EU sụt giảm từ 2-100%. Doanh nghiệp cần tập trung các tiêu chuẩn xanh để thâm nhập sâu vào thị trường này

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 4/2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang EU đạt gần 9 triệu USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, tính từ đầu năm đến ngày 15/4, xuất khẩu cá tra đạt 47 triệu USD, giảm 13% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu cá tra sang hầu hết các thị trường trong khối EU đều sụt giảm từ 2 - 100%

Năm 2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang EU liên tục tăng giảm thất thường. Sau khi sụt giảm liên tiếp ở các tháng trước đó, xuất khẩu cá tra sang EU tăng nhẹ trong tháng 9 và tháng 10/2023, và lại tiếp tục giảm trong 2 tháng cuối năm 2023.

Quý I/2024, giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường EU đạt gần 39 triệu USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, tháng 3/2023 ghi nhận giá trị xuất khẩu cao nhất với hơn 18 triệu USD, tuy nhiên vẫn giảm 7% so với cùng kỳ.

Trước đó, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang khối thị trường này trong tháng đầu năm nay ghi nhận tăng trưởng dương 20%, với gần 13 triệu USD, trước khi giảm liên tiếp trong tháng 2/2024 và tháng 3/2024.

Quý I/2024, cá tra phile đông lạnh vẫn là mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang EU chiếm 95% tỷ trọng, giá trị xuất khẩu giảm 12% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cá tra chế biến (mã HS16) và cá tra đông lạnh nguyên con sang EU cũng lần lượt giảm 50% và 13% so với quý I/2023.

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang hầu hết các thị trường trong khối EU đều sụt giảm từ 2 - 100%. Hà Lan là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong quý đầu năm nay, với gần 11 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài Hà Lan, xuất khẩu cá tra sang Đức trong quý I/2024 cũng chứng kiến tăng trưởng âm trong cả 3 tháng đầu năm nay. Cụ thể, 3 tháng đầu năm nay, Đức giảm nhập khẩu cá tra lần lượt là 30%, 50% và 9%. Lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này trong quý I/2024 đạt 8 triệu USD, giảm 29% so với quý I/2023.

Quý I/2024, mặc dù khối lượng xuất khẩu cá tra sang EU vẫn tăng 26%, tuy nhiên mức giá trung bình xuất khẩu thấp dẫn đến tổng giá trị xuất khẩu liên tiếp sụt giảm trong nhiều tháng. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Hà Lan và Đức vẫn là 2 thị trường trọng điểm của xuất khẩu cá tra sang EU.

Trong đó, Đức vượt Hà Lan trở thành thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam trong khối EU với 2,4 triệu USD, tăng 62% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tính đến ngày 15/4/2024, tổng kim ngạch cá tra xuất khẩu sang thị trường này vẫn giảm 19% so với cùng kỳ năm 2023. Từ năm 2023, Đức cho thấy sự không chắc chắn trong xu hướng tăng trưởng khi quốc gia này cũng tăng giảm thất thường nhu cầu nhập khẩu cá tra từ Việt Nam.

Giá trung bình xuất khẩu cá tra sang thị trường EU trong 3 tháng đầu năm nay giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Kể từ quý cuối năm 2023, giá xuất khẩu cá tra Việt Nam sang EU giảm nhẹ, sau đó ổn định ở mức 2,28 USD/kg trong tháng cuối năm và duy trì mức giá này trong tháng đầu năm 2024. Tháng 2/2024, giá xuất khẩu cá tra sang khối EU tăng nhẹ so với tháng trước đó, tuy nhiên vẫn giảm 9% so với mức 2,74 USD/kg cùng kỳ năm ngoái. Tháng 3/2024, mức giá này giảm nhẹ so với tháng 2/2024 và giảm 11% so với mức 2,74 USD/kg cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), phục hồi và tăng trưởng kinh tế EU trong năm 2024 sẽ là không dễ dàng trước những diễn biến ngày càng căng thẳng của cuộc xung đột Nga - Ukraine và xung đột ở Trung Đông với những tác động đầy bất ổn và rủi ro cho triển vọng kinh tế của khối Liên minh này.

VASEP nhận định, xuất khẩu thủy sản sang EU, trong đó có cá tra, sẽ chịu ảnh hưởng của suy thoái chung toàn cầu. Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần khai thác tối đa những ưu đãi, lợi thế mà Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (Hiệp định EVFTA) mang lại để tham gia sâu hơn vào thị trường EU. Đồng thời, việc đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của khối thị trường này về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững cũng là các yếu tố quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào EU.

 

Theo Công Thương

Cải cách hành chính khơi thông động lực phát triển

Tiếp nối thành quả cải cách hành chính (CCHC) nhiều năm qua, từ đầu năm đến nay, NHNN tiếp tục chủ động triển khai quyết liệt, có hiệu quả trên 6 lĩnh vực CCHC nhà nước theo Nghị quyết 76/NQ-CP của Chính phủ. Tập trung cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, đổi mới, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên ứng dụng hiệu quả công nghệ số, dữ liệu số, gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tích cực, lành mạnh, công bằng cho các TCTD và người dân…

Khi công nghệ và dữ liệu trở thành “nhiên liệu” cho tăng trưởng xanh

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, chuyển đổi xanh đã vượt ra khỏi phạm vi của một chiến lược môi trường để trở thành nền tảng cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng dài hạn. Với Việt Nam, đây không chỉ là yêu cầu cấp thiết nhằm giảm phát thải, mà còn là cơ hội kiến tạo một nền kinh tế mới là nơi năng lượng sạch, hạ tầng số và công nghệ trở thành động lực tăng trưởng.

Hơn 350 doanh nghiệp tham dự Vietfood & Beverage 2025

Với hơn 400 gian hàng trên 6.500m² trưng bày, Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 là điểm hẹn của các thương hiệu lớn, nơi doanh nghiệp F&B cập nhật xu hướng, mở rộng thị phần và tăng cường hợp tác quốc tế.

“Hội nhập thông minh”: Hướng đi mới cho nền kinh tế

Ba thập kỷ hội nhập đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở cao nhất thế giới, với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 60 lần và vị thế ngày càng vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Video