Các cửa hàng phục vụ tour “0 đồng”: Thích nộp bao nhiêu thuế thì nộp?

Dư luận cho rằng, mở rộng kiểm tra đột xuất gần 30 điểm bán hàng chuyên phục vụ tour 0 đồng tại Hạ Long và Móng Cái sẽ còn thấy nhiều điều kinh ngạc nữa, đặc biệt là mức thuế mà những điểm bán hàng siêu lợi nhuận này nộp.

Như Lao Động đã đưa tin, ngày 11.7.2019, các lực lượng Bộ Công an, Tổng Cục quản lý thị trường…phối hợp kiểm tra đột xuất 2 điểm bán hàng chuyên phục vụ tour “0 đồng” ở Móng Cái, gồm Cửa hàng mua sắm ASEAN và Thương trường Quốc tế Hồng Nguyên, phát hiện có nhiều sản phẩm nghi là hàng giả, hàng nhái trị giá trên 100 tỉ đồng.

Theo Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh, năm 2017, 14 điểm bán hàng chuyên phục vụ khách tour “0 đồng” tại TP. Hạ Long doanh thu đạt hơn 53 tỉ đồng, nộp thuế trên 1,3 tỉ đồng; trong khi 18 điểm ở Móng Cái đạt doanh thu hơn 12 tỉ đồng, nộp 258 triệu đồng tiền thuế.

Năm 2018, 14 điểm tại Hạ Long nộp hơn 10,5 tỉ đồng tiền thuế, với doanh thu hơn 174 tỉ đồng, trong khi 18 điểm ở Móng Cái nhích lên được 633 triệu đồng tiền đóng thuế. Trong đó, có cửa hàng chỉ nộp hơn 1 triệu đồng/tháng.

Các cửa hàng phục vụ tour “0 đồng”: Thích nộp bao nhiêu thuế thì nộp? - Ảnh 1.

Cửa hàng mua sắm ASEAN bày bán rất nhiều sản phẩm của thương hiệu lớn với giá rẻ như cho. Ảnh: Đ.T

Chia sẻ với Lao Động, một lãnh đạo TP.Hạ Long cho biết, để có được kết quả trên, các lực lượng liên ngành đã phải trải qua những đợt “đấu trí” với các chủ cửa hàng, bởi trước đó, các điểm bán hàng này chỉ nộp một khoản thuế ấn định/tháng nhưng rất thấp.

“Để xác định được mức doanh thu của từng cửa hàng, các lực lượng chức năng phải túc trực ở đó để khảo sát lượng khách, lượng hàng được bán…, để từ đó tính ra mức thuế phải đóng. Tuy nhiên, không dễ gì các chủ cửa hàng chấp nhận” – vị này cho biết.

Vậy tại sao 14 cửa hàng ở Hạ Long lại nộp thuế cao hơn rất nhiều so với 18 cửa hàng ở Móng Cái? Đại diện một số công ty lữ hành có trụ sở tại Quảng Ninh cho biết, điều này phụ thuộc vào quyết tâm của chính quyền địa phương.

Không thể nói doanh thu của các điểm bán hàng ở Móng Cái thấp hơn được, thậm chí họ có nhiều thuận lợi hơn vì là điểm dừng chân đầu tiên khi khách nhập cảnh vào Việt Nam.

Các cửa hàng phục vụ tour “0 đồng”: Thích nộp bao nhiêu thuế thì nộp? - Ảnh 2.
Thương trường Quốc tế Hồng Nguyên lại bày bán hàng hiệu với giá rất sát giá trị của hàng. Tuy nhiên, hình ảnh kiểm tra nhiều mặt hàng tại đây vừa được các hãng xác định không phải là sản phẩm chính hãng. Ảnh: Đ.T

Tuy nhiên, tổng cộng số thuế của tất cả cửa hàng phục vụ tour “0 đồng” mới chỉ được hơn 11 tỉ đồng/năm là còn quá thấp, bởi các cửa hàng này được coi là “bầu sữa” chính nuôi tour “0 đồng”.

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, mỗi năm có khoảng 400.000 khách tour “0 đồng” nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Với chi phí tối thiểu 3-3,5 triệu đồng/khách cho tour 3 đêm 4 ngày, tổng chi phí cho tổng số khách trên ít nhất là trên 1.200 tỉ đồng.

Doanh thu 1.200 tỉ đồng, chỉ nộp khoảng 11 tỉ đồng tiền thuế, liệu có hợp lý? Tất nhiên, ngoài dựa vào những “bầu sữa” đó, những người làm tour còn phải tìm cách hạ chất lượng dịch vụ để giảm chi phí, ép các nhà hàng, khách sạn giảm giá…

Theo ông Nguyễn Thế Huệ – Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Ninh – nộp thuế từ các điểm bán hàng tour “0 đồng” có tăng chút, nhưng chẳng đáng là bao so với doanh thu thực và thị trường vẫn phức tạp, thậm chí tinh vi hơn.

“Lực lượng chức năng cứ làm thêm vài vụ như ở Móng Cái hôm vừa rồi và mở rộng tới Hạ Long nữa thì hi vọng tình hình sẽ tốt hơn. Làm mạnh sẽ vừa bảo vệ được quyền lợi chính đáng của du khách, vừa tăng được nguồn thuế cho nhà nước” – ông Huệ nói.

Theo Nguyễn Hùng (Lao động)

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video