Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Taxi công nghệ hay truyền thống đều phải gắn mào

"Trong Nghị định 86 sửa đổi, chúng tôi đề xuất xe taxi công nghệ gắn mào để các cơ quan chức năng khi nhìn lướt qua biết được là xe taxi và xe taxi hợp đồng điện tử hoặc taxi công nghệ", Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn đại biểu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Taxi công nghệ hay truyền thống đều phải gắn mào


Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, nhiều đại biểu Quốc hội đã đặt vấn đề về cạnh tranh không lành mạnh giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống.

Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) chỉ rõ: "Công ty công nghệ Grab chỉ nộp thuế xấp xỉ 10 tỷ đồng cho 3 năm 2014 - 2016, năm 2017 - 2018 cũng không khá hơn là bao nhiêu trong khi các doanh nghiệp taxi truyền thống nộp thuế cả nghìn tỷ đồng.

Theo đó, ông đề nghị Bộ trưởng đưa ra giải pháp để quản lý loại hình xe công nghệ này, loại bỏ được tình trạng trốn thuế, đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Thể cho biết thông qua Bộ Tài chính, Bộ GTVT được biết hầu hết các phương tiện tham gia loại hình vận tải công nghệ đều có kết nối với Tổng cục Thuế và cơ quan thuế.

"Do đó, việc thất thu thuế của các phương tiện có thể ít xảy ra vì cơ quan thuế nắm rất kỹ", ông nói. Tuy nhiên, với các phần tiền trích lại như Uber, Grab, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ vì có thông tin Uber, Grab lỗ. "Tôi nghĩ rằng Bộ Tài chính là đơn vị nắm rõ nhất", ông nói.

Chưa hài lòng với phần giải trình của Bộ trưởng, đại biểu Đào Thanh Hải (TP. Hà Nội) chất vấn thêm.

Ông cho biết trong những năm qua, Hà Nội đã phải quản lý xe taxi truyền thống, không cho phát triển quá nóng để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, cao nhất là 22.000 xe trước kia. Hiện nay, taxi truyền thống còn 15.000, xe Grab đang là 31.000 và 50.000 xe máy.

"Từ việc đó có thể nói rằng xe Grab, do điều kiện không phải đeo mào, có thể đi vào tất cả tuyến phố cấm xe giờ cao điểm. Còn taxi truyền thống có mào nên lực lượng chức năng nhận biết và quản lý được", ông nói. Ngoài ra, xe Grab do cá nhân tự mua và đăng ký nhưng hiện tại không ai quản lý, các hợp tác xã xe thì cho rằng đây là của hãng công nghệ.

Từ đó, vị đại biểu này đề nghị Bộ trưởng đưa ra phương hướng giải quyết.

Trả lời đại biểu Hải, Bộ trưởng Thể cho biết trong Nghị định 86 sửa đổi, Bộ đã đề xuất xe taxi công nghệ gắn mào để các cơ quan chức năng khi nhìn lướt qua biết được là xe taxi và xe taxi hợp đồng điện tử hoặc taxi công nghệ.

Theo ông, trong Nghị định số 86 sửa đổi xe hợp đồng điện tử, xe taxi công nghệ, xe taxi truyền thống hồ sơ thủ tục như nhau nên tất cả xe như Grab hoạt động ở Việt Nam phải đăng ký, đăng kiểm, chịu trách nhiệm trước lái xe, hành khách và các thủ tục như taxi truyền thống.

Taxi truyền thống hãng lớn như Vinasun, Mai Linh đều sử dụng công nghệ như Grab nên họ hoạt động song song. "Nếu gọi truyền thống họ cũng phục vụ và kết nối họ cũng phục vụ", ông Thể nói và cho biết hiện có 13 phần mềm kết nối hãng taxi với người dân.

Do đó, theo ông điều kiện hoạt động của taxi công nghệ và taxi truyền thống hiện nay như nhau nên phục vụ thời gian tới sẽ tốt hơn. "Tuy nhiên, khi bà con tham gia vào dịch vụ này. Chúng ta phải tính theo hiệu quả kinh tế xã hội để chúng ta đầu tư", ông nói thêm.

Theo Trí thức trẻ

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Nâng chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam trong thời kỳ đổi mới

Trong dòng chảy hội nhập, nguồn nhân lực không chỉ cần tri thức chuyên môn mà còn phải mang theo bản lĩnh, văn hóa nghề nghiệp và khả năng thích ứng. Những chia sẻ từ các doanh nghiệp, nhà quản lý và chuyên gia giáo dục cho thấy bức tranh đào tạo nhân lực hôm nay đang đứng trước yêu cầu đổi mới sâu sắc, nhằm khắc phục những “độ vênh” giữa giảng đường và thị trường lao động, đồng thời xây dựng một thế hệ trẻ có đủ nền tảng, kỹ năng và thái độ để vươn lên trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Video