Bỏ nội dung xe công nghệ phải gắn phù hiệu trong dự thảo Nghị định 86

Dự thảo chính thức Bộ GTVT trình Chính phủ thay thế Nghị định 86 đã bãi bỏ quy định xe hợp đồng điện tử phải có phù hiệu "xe taxi" gắn trên kính xe như dự thảo trước đó.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô. Điểm đặc biệt của tờ trình này là một số nội dung về “xe hợp đồng điện tử phải có phù hiệu “xe taxi” gắn trên kính xe, niêm yết đầy đủ các thông tin theo quy định, có hộp đèn với chữ "taxi điện tử" gắn cố định trên nóc xe” như dự thảo trước đó đã không còn.
[caption id="attachment_62015" align="aligncenter" width="650"] Dự thảo Bộ GTVT đã bãi bỏ quy định xe hợp đồng điện tử phải có phù hiệu "xe taxi" gắn trên kính xe. [/caption]

Cụ thể, Điều 7 dự thảo chính thức này quy định, xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng có phù hiệu “xe hợp đồng” phải niêm yết chữ “xe hợp đồng” hoặc “xe hợp đồng điện tử”, và niêm yết các thông tin trên xe theo quy định.

Trong  trường hợp xe kinh doanh vận tải khách theo cả 2 hình thức hợp đồng bằng văn bản giấy và hợp đồng điện tử thì niêm yết “xe hợp đồng điện tử”.

Dự thảo cũng bổ sung quy định taxi có hộp đèn với chữ "taxi điện tử" phải gắn cố định trên nóc xe.

Trên xe bắt buộc phải có thiết bị kết nối để giao dịch với hành khách với các thông tin về doanh nghiệp, thông tin về lái xe, thông tin về xe, điểm bắt đầu và kết thúc chuyến đi, cự ly chuyến đi, giá cước và số tiền hành khách phải trả.

Theo Bộ GTVT, các xe đang là taxi có thể gắn mào theo logo của hãng hoặc gắn thêm bảng "taxi điện tử" theo quy định, để người dân có thể gọi xe theo cách truyền thống và dùng ứng dụng gọi xe.

Trước đây, dự thảo lần 4 Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải của Bộ GTVT gây chú ý vì áp nhiều quy định với xe hợp đồng điện tử, tính tiền thông qua phần mềm có nội dung giống như taxi truyền thống. Trong đó, xe hợp đồng điện tử phải có phù hiệu “xe taxi” gắn trên kính xe, niêm yết đầy đủ các thông tin theo quy định, có hộp đèn với chữ "taxi điện tử” cố định trên nóc xe.

Như vậy, nội dung dự thảo trình Chính phủ đã “gỡ” quy định về điều kiện kinh doanh, vận tải mà dư luận quan tâm thời gian qua.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định 86 mới cũng sửa đổi, bổ sung khái niệm kinh doanh vận tải để xác định các công ty gọi xe công nghệ có phải là doanh nghiệp vận tải hay không.

“Kinh doanh vận tải bằng ôtô là việc thực hiện các công đoạn của hoạt động vận tải, để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ, nhằm mục đích sinh lợi. Trong đó, có công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa; quyết định giá cước vận tải”, dự thảo trình bày.

Với khái niệm trên, Ban soạn thảo cho rằng các hãng xe công nghệ nếu sử dụng phần mềm để phục vụ chung cho các đơn vị kinh doanh vận tải, điều hành các phương tiện kinh doanh để vận chuyển hành khách, quyết định giá cước thì phải là đơn vị kinh doanh vận tải.

Theo Phúc Minh Zing

Tags:

“Phép thử” với doanh nghiệp Việt Nam

Dữ liệu là “mỏ vàng” của nền kinh tế số và cần có cơ chế bảo vệ nghiêm ngặt khi việc khai thác đang ngày càng mở rộng, đòi hỏi doanh nghiệp cần sớm thiết lập nền tảng vững chắc để bảo vệ.

Năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật

Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đặt mục tiêu năm 2025, cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những “điểm nghẽn” do quy định pháp luật.

Nhiều chỉ số kinh tế tăng trưởng tích cực

Nhiều chỉ số kinh tế trong 2 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng tích cực nhưng so với kịch bản để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 thì chưa đạt như kỳ vọng.

Video