Bộ Giao thông lập tổ thúc giải ngân đầu tư, điều chuyển cán bộ kém năng lực

Để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trong các tháng còn lại, Bộ GTVT sẽ lập tổ công tác đặc biệt do bộ trưởng đứng đầu, cùng đó sẽ kỷ luật, điều chuyển với cán bộ gây cản trở, kém năng lực làm chậm giải ngân vốn.

Bộ Giao thông lập tổ thúc giải ngân đầu tư, điều chuyển cán bộ kém năng lực

Ngày 23/8, Bộ GTVT ban hành công điện về đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021.

Theo đó, ngoài yêu cầu thúc đẩy các giải pháp triển khai dự án để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, Bộ GTVT còn yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư, ban quản lý dự án tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, phân bổ vốn không dàn trải, manh mún, kéo dài.

Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ dự án, giải ngân vốn. Đồng thời, bộ này yêu cầu các đơn vị thay những cán bộ, viên chức yếu kém, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực trong quản lý đầu tư công. Lấy kết quả giải ngân vốn là căn cứ quan trọng nhất để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của tổ chức, cá nhân liên quan.

Bộ GTVT sẽ lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm tổ trưởng, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm là tổ phó cùng lãnh đạo các cục, vụ liên quan.

Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT), lũy kế 7 tháng đầu năm, bộ này giải ngân đạt trên 19.000 tỷ đồng (đạt 44% kế hoạch cả năm). 

Dù tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Bộ GTVT đạt cao hơn mức chung cả nước (cả nước đạt hơn 36%), nhưng vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra, khi bộ này được giao vốn đầu tư công trên 40 nghìn tỷ đồng cho năm nay.

Theo Bộ Tài chính, hiện tiến độ triển khai một số đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông đang chậm tiến độ. Cụ thể, tới hết tháng 7 vừa qua, tổng giải ngân vốn ngân sách cho các tuyến cao tốc này mới đạt hơn 6.900/14.900 tỷ đồng (đạt 46% kế hoạch cả năm).

Hiện tiến độ giải phóng mặt bằng các đoạn cao tốc Bắc – Nam đang chậm, khi mới đạt 97%.

Về tiến độ thi công, hiện đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn khả năng không hoàn thành đúng kế hoạch vào năm 2021. Tương tự, gói thầu thi công các đoạn Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đến nay cũng chậm so với kế hoạch.

Theo Lê Hữu Việt (Tiền phong)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video