Bộ Công Thương nói gì về việc không tạm ngừng nhập máy "đào" tiền ảo?

Bộ Công Thương cho biết do mặt hàng máy đào tiền ảo chưa có mã HS riêng nên việc dừng cấm nhập khẩu rất khó khăn.

Liên quan đến công tác quản lý nhập khẩu máy đào tiền ảo, ngày 17-10, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), đã lý giải vì sao khó tạm dừng nhập khẩu loại máy này về Việt Nam.

Theo ông Hải, từ tháng 6-2018, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành nghiên cứu, xem xét việc tạm dừng nhập khẩu máy đào tiền ảo. Ngay sau đó, Bộ Công Thương đã có trao đổi, tổng hợp ý kiến và nhận thấy có một số ý kiến băn khoăn về việc chưa có mã HS (mã phân loại hàng hóa) riêng cho mặt hàng này.

[caption id="attachment_109731" align="aligncenter" width="540"] Máy đào tiền ảo của một người dân tại Hà Nội[/caption]

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết loại máy đào tiền ảo theo cách gọi thời gian qua sử dụng mã HS 8471.80.90. Mã này có phạm vi rộng, gồm nhiều loại thiết bị nhập khẩu sử dụng chung mã này.

"Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2017, có hơn 27 triệu sản phẩm thuộc mã HS trên nhập khẩu vào Việt Nam. Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2018 có 15 triệu sản phẩm. Tuy nhiên trong số này, máy đào tiền ảo chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Do đó, việc chưa có được mã HS riêng cho sản phẩm máy đào tiền ảo là một khó khăn trong việc quyết định dừng nhập"- ông Hải nhấn mạnh.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến các bộ, ngành, Bộ Công Thương cho biết máy xử lý dữ liệu tự động (hay gọi là máy đào tiền ảo) là những sản phẩm có nhiều mục đích sử dụng khác nhau, không chỉ dùng riêng để đào tiền ảo. Bởi vậy, nếu cấm mặt hàng này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp đang sử dụng sản phẩm này.

Bên cạnh đó, ông Hải cho biết việc tạm ngừng nhập khẩu máy đào tiền ảo chưa phải là biện pháp căn cơ để ngăn chặn tình trạng biến tướng của tiền ảo thời gian qua tại Việt Nam. Từ thực tiễn này, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính phân loại mã HS cụ thể cho các sản phẩm muốn tạm ngừng nhập khẩu, để trên cơ sở đó áp dụng các biện pháp quản lý.

Bộ Công Thương cũng kiến nghị Bộ Tư pháp sớm hoàn thiện, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, qua đó có thể có những chế tài xử lý các hành vi như kinh doanh đầu tư các loại tiền ảo mà pháp luật chưa cho phép.

Theo Minh Chiến Người lao động

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video