Bộ Chính trị quyết định số phận dự án thua lỗ nghìn tỷ thứ 13

Phương án xử lý dự án thua lỗ muối mỏ kali tại Lào của Vinachem sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam - Lào. 

Trả lời PV về dự án thua lỗ thứ 13 vừa được bổ sung vào danh mục những dự án đắp chiếu nghìn tỷ của ngành Công Thương, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, dự án này do Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem) làm chủ đầu tư theo thoả thuận của Bộ Chính trị hai nước Việt Nam – Lào. Hiện dự án chưa đưa vào hoạt động, mới ở bước chuẩn bị đầu tư.

Tuy nhiên, ông cho biết, sau hơn 2 năm chuẩn bị Bộ Công Thương và Vinachem xét thấy "nếu tiếp tục triển khai đưa vào hoạt động hiệu quả dự án chưa được đảm bảo, thậm chí lỗ". Nguyên nhân được lãnh đạo ngành Công Thương chỉ ra, là giá thành đầu ra muối mỏ kali Lào không được như mong đợi. Tại thời điểm xây dựng dự án tiền khả thi, giá là 500 USD một tấn nhưng hiện giảm xuống chưa tới 300 USD, thậm chí 250 USD một tấn.

"Quan điểm của Đảng, Chính phủ là các dự án kinh tế phải đảm bảo hiệu quả. Bộ Công Thương đã họp, trình Chính phủ nhiều lần và báo cáo Bộ Chính trị về dự án này. Hiện chờ quyết định chính thức từ Bộ Chính trị", ông Hải nói. Đồng thời, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh quan điểm, mọi phương án xử lý dự án này sẽ dựa trên nguyên tắc không ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và Lào.

[caption id="attachment_83896" align="aligncenter" width="500"] Dự án muối mỏ kali là dự án thua lỗ nghìn tỷ thứ 13 của ngành Công Thương. Ảnh: Tiền phong[/caption]

Trong một báo cáo giải trình gửi các bộ của Vinachem về dự án này, sau khi khởi công dự án đầu năm 2015, tập đoàn này đã rót gần 940 tỷ vào dự án. Tập đoàn này cũng cho rằng, dự án vướng phải nhiều thủ tục phức tạp chưa lường hết được, công nghệ phức tạp, không nhiều nhà thầu và đơn vị có năng lực để đáp ứng được công tác thi công nên việc triển khai bị chậm so với kế hoạch.

Dự án khai thác muối mỏ Kali tại Lào do Vinachem là chủ đầu tư có tổng mức đầu tư 522 triệu USD, trong đó, vốn tự có của Vinachem là 105 triệu USD. Các ngân hàng tham gia tài trợ thu xếp vốn bao gồm: VDB 113 triệu USD (đã ký hợp đồng tín dụng); BIDV 161 triệu USD; VietinBank 143 triệu USD.

Dự án này có phạm vi khai thác 10 km2, dự kiến xây dựng trong 5 năm và tiến hành khai thác vào năm 2020, với công suất khai thác 320.000 tấn một năm. Tuy nhiên sau hơn 2 năm khởi công, dựán đã tạm dừng từ năm 2017. Báo cáo của Vinachem về dự án cho biết lý do tạm dừng là "để xin ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về việc triển khai".

Theo Anh Minh Vnexpress

Tags:

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video