Bloomberg: Bán cổ phần theo đợt sẽ giúp Chính phủ thu "quả ngọt" từ Sabeco

Kế hoạch bán cổ phần nhà nước trong Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) theo đợt có thể mang lại cho Chính phủ mức giá tốt nhất sau khi giá trị thị trường của hãng này tăng lên 7 tỷ USD. 

Quyết định bán theo từng đợt sẽ là cách để Chính phủ thu được "giá trị tối đa" cho 90% cổ phần trong Sabeco, theo nhà phân tích Javier Gonzalez Lastra tại Berenberg. Khi chia nhỏ thành nhiều phần để bán, Việt Nam đang tận dụng được thực tế là nhu cầu sẽ tiếp tục tăng, nhà phân tích Thomas Jastrzab của Bloomberg Intelligence ở Hồng Kông cho biết. Chính phủ dự kiến sẽ bán phần đầu trong 3 đợt bán cổ phần tại hãng bia lớn nhất đất nước trong quý IV.
[caption id="attachment_65398" align="aligncenter" width="640"] Chính phủ tìm kiếm "quả ngọt" từ việc bán cổ phần Sabeco theo đợt[/caption]

"Ai mua được đợt đầu tiên rất có thể sẽ phải trả rất cao", ông Lastra nhận định. Người mua sẽ bằng lòng trả phí cao để là người đến trước, và nếu có người đã mua được 2 đợt đầu tiên, sẽ không có ai sẽ đến tranh đợt thứ 3 chỉ để lấy cổ phần thiểu số, ông phân tích.

Heineken NV, Anheuser-Busch InBev NV và tập đoàn Asahi của Nhật Bản là một vài cái tên nổi bật trong khoảng 5, 6 công ty nước ngoài từng bày tỏ sự quan tâm đến cổ phần của Sabeco. Chính phủ dự kiến sẽ thông qua kế hoạch của Sabeco vào giữa tháng tới. Các đợt bán tiếp theo có thể diễn ra trong năm 2018.

Cổ phiếu Sabeco tăng hơn gấp đôi kể từ khi niêm yết hồi tháng 12 với kỳ vọng nhà nước bán cổ phần. PE của hãng là 36, trong khi tỷ lệ của Carlsberg, hãng bia Đan Mạch sở hữu cổ phần tại Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, là 20, Heineken là 25 lần và Asahi là 22.

Sabeco khá đắt vì thị trường bia Việt Nam dự kiến sẽ chỉ tăng trưởng 6% trong năm nay nhưng vẫn có sức hấp dẫn, đặc biệt là với các công ty Nhật Bản, vì nước này đang phải đối mặt với nền kinh tế lãi suất âm, theo chuyên gia phân tích Trần Nhật Trung tại Công ty Chứng khoán ACB.

Nhu cầu bia

Năm 2016, Sabeco chiếm 40% thị phần trong nước và có khả năng sản xuất hơn 1,8 tỷ lít bia mỗi năm, theo báo cáo hàng năm của công ty. Cổ phiếu Sabeco tăng 28% trong năm nay, so với mức tăng 19% của chỉ số chuẩn của sàn chứng khoán Hồ Chí Minh. Tuy nhiên việc bán cổ phần theo đợt cũng có thể gặp rủi ro nếu nhu cầu bia của Việt Nam sụt giảm, làm giảm giá trị đợt thứ 2 và thứ 3, ông Jastrzab nhận định.

[caption id="attachment_65397" align="aligncenter" width="640"] Cổ phiếu Sabeco tăng mạnh trong khi Habeco ngày càng đi xuống[/caption]

Tiêu thụ bia bình quân đầu người của Việt Nam sẽ đạt 40,6 lít trong năm nay, là nước tiêu thụ lớn nhất ở Đông Nam Á, theo Euromonitor. Heineken và Carlsberg đang tranh giành thị phần trong nước trong bối cảnh các nhà sản xuất bia quốc tế muốn mở rộng sự hiện diện của châu Á thông qua việc mua lại. Anheuser-Busch InBev mua công ty bia phương Đông của Hàn Quốc với giá 5,8 tỷ USD năm 2014 còn Heineken mua nhà máy bia châu Á Thái Bình Dương của Singapore 2 năm trước đó.

Chính phủ đang đẩy mạnh nỗ lực cắt giảm lượng cổ phần nắm giữ trong các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) nhằm giảm thâm hụt ngân sách. Trong tổng số 137 DNNN dự kiến sẽ cổ phần hóa từ nay cho đến năm 2020, 40 doanh nghiệp hy vọng sẽ hoàn thành quá trình trong năm 2017.

"Để tối đa hoá giá trị của Sabeco, người bán sẽ phải trao độc quyền mua 2 phần còn lại cho người mua đợt đầu", Yeongmin Gil, nhà quản lý của văn phòng luật sư Hàn Quốc Shin & Kim tại thành phố Hồ Chí Minh nói. "Sẽ không ai muốn mua đợt đầu tiên nếu người mua đầu muốn trở thành cổ đông nắm quyền kiểm soát của Sabeco", bà Gil khẳng định.

Theo Trang Hồ NDH/Bloomberg

Tags:

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế, hướng tới đột phá chiến lược

Ngày 1/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã ký Quyết định số 114/QĐ-BCĐTTTC, phê duyệt Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam. Đây được xem là những bước đi chiến lược, mang tầm nhìn dài hạn nhằm đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ tài chính khu vực và toàn cầu.

Tạo lợi thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm nhân thọ

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững (2015- 2021), từ năm 2022 thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam có dấu hiệu chững lại và suy giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong các năm 2023 và 2024, phí bảo hiểm giảm lần lượt 11,9% và 5,7%, trong khi số lượng hợp đồng giảm 10,7% và 5,2% so với năm liền trước. Điều này cho thấy thị trường đang chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như suy thoái kinh tế, thay đổi trong hành vi tiêu dùng, đặc biệt là mất niềm tin từ khách hàng sau các vụ việc tiêu cực.

Duy trì lãi suất ở mức thấp quá lâu sẽ tiềm ẩn rủi ro

Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là công cụ lãi suất đang được kỳ vọng phát huy vai trò hỗ trợ tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi

Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng cao vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) của Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh từ định hướng phát triển kinh tế của thành phố gắn liền với phát triển thị trường tài chính là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu trong quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế, gắn với các cơ chế chính sách đặc thù, tầm nhìn dài hạn. Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) đã có những chia sẻ với phóng viên.

Video