Bí quyết từ kho tàng ẩm thực Việt

Kế thừa và phát huy những nét tinh túy trong ẩm thực Việt, đem lại hương vị đậm đà độc đáo cho từng sản phẩm đã giúp thương hiệu mì 3 Miền liên tục tăng trưởng, củng cố vị trí dẫn đầu trên thị trường mì gói tại Việt Nam.

Từ những món ăn ngon và lành của ẩm thực Việt

Việt Nam là một đất nước trải dài trên 2000km, được chia ra ba miền rõ rệt là Bắc, Trung, Nam, với những đặc điểm riêng về địa lý, văn hóa, dân tộc, khí hậu, từ đó góp phần tạo cho ẩm thực từng vùng miền những nét, khẩu vị đặc trưng riêng. Ẩm thực Việt vì thế cũng rất phong phú, đa dạng.

Ẩm thực Việt thiên về phối trộn gia vị một cách tinh tế để có được những món ăn ngon. Gia vị là một cấu thành rất quan trọng để tạo ra những món ăn thơm ngon, an toàn của người Việt. Theo tiến sĩ Hãn Nguyên Nguyễn Nhã, việc pha trộn gia vị trong ẩm thực Việt Nam có đặc trưng là sự trung dung trong cách pha trộn nguyên liệu không quá cay, quá ngọt hay quá béo.

[caption id="attachment_44800" align="aligncenter" width="700"]Nhãn hiệu “3 Miền” của UNIBEN là lựa chọn hàng đầu hiện nay của dân ghiền mì gói Nhãn hiệu “3 Miền” của UNIBEN là lựa chọn hàng đầu hiện nay của dân ghiền mì gói[/caption]

Các nguyên liệu phụ (gia vị) để chế biến món ăn Việt Nam vô cùng phong phú, bao gồm: nhiều loại rau thơm như húng thơm, tía tô, kinh giới, hành, thìa là, mùi tàu…; các gia vị thực vật như ớt, hạt tiêu, sả, hẹ, tỏi, gừng, chanh quả hoặc lá non…, các gia vị lên men như mẻ, mắm tôm, bỗng rượu, dấm thanh hoặc kẹo đắng, nước cốt dừa… Các nguyên liệu tạo vị chua cho các món canh chẳng hạn, cũng rất đa dạng, bao gồm các loại rau quả có chất chua (quả tai chua, sấu, me, dọc, chanh, cà chua, dứa xanh,…), các loại lá (lá me, lá sấu…), dưa muối chua các loại hoặc các thực phẩm lên men khác (mẻ, bỗng rượu, dấm thanh…).

“Ẩm thực Việt có một sự kết hợp rất cân bằng giữa các thành phần mùi vị, rau củ, thịt, béo… nhờ đó bảo đảm sự ngon miệng, không gây cảm giác ngán, đồng thời cho phép đạt đến một sự cân bằng dinh dưỡng rất tốt. Trong ẩm thực Việt thường sử dụng khéo léo nguyên liệu thiên nhiên như hành, tỏi, tiêu ớt, nấm, các loại rau thơm khác nhau, các loại quả, lá, thực phẩm muối chua, lên men… để tạo hương và vị”, ông Quế, một chuyên gia về gia vị của UNIBEN chia sẻ.

Đến các sản phẩm mang đậm vị quê nhà

Trong quá trình tham quan nhà máy của công ty UNIBEN để tìm hiểu chi tiết về quy trình sản xuất và vấn đề đảm bảo chất lượng trong sản xuất mì gói, chúng tôi phát hiện thêm được một trong những bí quyết đã làm nên thành công cho thương hiệu “3 Miền” của đơn vị này: nghiên cứu và ứng dụng khéo léo những nét tinh túy của ẩm thực Việt vào trong các sản phẩm của mình.

“Mỗi loại rau làm gia vị đều được chúng tôi chọn mua từ các vùng nguyên liệu nổi tiếng khác nhau. Những yếu tố về khí hậu thổ nhưỡng cũng như quá trình chọn lọc giống lâu đời đã làm nên những hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được cho các loại gia vị như tỏi Lý Sơn, húng Đà Nẵng, tiêu Phú Quốc… Mỗi loại gia vị cũng có những lưu ý riêng khi thu hoạch, thời điểm thu hoạch, cách thu hoạch để đem lại những hiệu quả tốt nhất về mùi vị”,vị chuyên gia của UNIBEN cho biết.

Các nguyên liệu (rau thơm, rau ngổ, hành lá, húng, tỏi, ớt, tiêu, cà rốt…), sau khi được chọn lựa kỹ sẽ bắt đầu được vào dây chuyền chế biến tự động. Tại đây, mỗi loại nguyên liệu có hệ thống riêng để rửa sạch, và chế biến theo những cách khác nhau. Như rau ngổ chẳng hạn, chúng tôi thấy lá và thân rau ngổ được tách riêng và sử dụng vào những mục đích khác nhau. Thắc mắc về việc này, chúng tôi được giải thích hết sức trực quan: vò nát riêng một nhúm thân và lá rau ngổ rồi so sánh mùi hương từ hai mẫu, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt.

Sau khi sấy khô, cắt hoặc nghiền, xay, các nguyên liệu sẽ được đi qua lưới sàng lọc với kích thước riêng đặc thù cho từng loại. Các gia vị sẽ tiếp tục được định lượng, chế biến, và phối trộn theo những công thức riêng rồi đi vào máy tự động để đóng thành những túi nhỏ để đưa vào trong gói mì.

Bằng niềm đam mê và sự am hiểu về ẩm thực, các chuyên gia về phát triển sản phẩm tại UNIBEN đã không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm theo hướng tìm tòi chắt lọc từng nét đặc trưng nhất của các món ăn truyền thống, các món ngon từ khắp ba miền, để ứng dụng vào các sản phẩm của mình, mang đến những món ăn thơm ngon, đậm đà hương vị Việt, liên tục ra mắt sản phẩm mì mới đáp ứng đúng khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam.

Anh Nam San (Ninh Kiều, Cần Thơ), nhân viên bán hàng của một tập đoàn lớn cho biết: “Mì gói là bạn trên từng cây số của tụi tui. Tui rất thích mì “3 Miền” vì ăn mãi không chán. Với mỗi loại mì “3 Miền”, tui đều có cảm giác như gặp lại một hương vị, một món ăn quen thuộc nào đó từ sâu trong ký ức”.

Chị Hoàng Yến (29 tuổi, Thái Bình) nhận xét: “Tôi đã ăn nhiều mì tôm chua cay mà chưa thấy mì nào đặc biệt như loại Chua Cay Đặc Biệt của “3 Miền”, rất ngon, rất lạ mà lại rất quen thuộc”.

Được biết, với chi phí quảng cáo khuyến mãi không nhiều, các sản phẩm mì “3 Miền” của UNIBEN vẫn được ưa chuộng hàng đầu ở trong nước. Sản phẩm của UNIBEN từ lâu cũng đã được xuất khẩu tới hơn 10 quốc gia, được cả nhiều thị trường “khó tính” như Mỹ, Châu Âu chấp nhận. Bên cạnh mì gói, UNIBEN còn xuất khẩu phở ăn liền “đậm đà hương vị Việt”, mang tinh túy ẩm thực Việt, món Việt, hồn Việt vươn xa.

Box 3 mien

N.Trọng Theo Enternews

Tags:

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Video