Bí mật gây sốc trong lon Coca-Cola: Giá 8.000đ, tiền quảng cáo gần 5.000đ, nguyên vật liệu chỉ... 300đ

Trong mỗi lon Coca Cola, có tới 59,8% là chi phí quảng cáo và chi phí nguyên vật liệu chỉ chiếm 4,3%.

QC CocaCola

Không ai có thể phủ nhận được mức độ phổ biến của Coca-Cola. Nếu như trong năm đầu tiên xuất hiện trên thị trường, Coca-Cola chỉ bán được 25 chai thì hiện tại, mỗi giây, có tới gần 20.000 sản phẩm của hãng được tiêu thụ, tương đương 1,7 tỷ chai bán ra mỗi ngày. Hiện tại giá của 1 lon Coca-Cola ở mỗi quốc gia mỗi khác. Ở Việt Nam, 1 lon Coca-Cola có giá khoảng 8.000 đồng. Tuy nhiên, một thông tin đáng chú ý được chia sẻ trên mạng xã hội, dẫn nguồn Đại hội Sale và Marketing Việt Nam, sẽ khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Theo đó, trong mỗi một lon Coca-Cola, chi phí tốn kém nhất là quảng cáo (59,8%, tương đương hơn 4.700 đồng trong 8.000 đồng) và chi phí nhỏ nhất là nguyên vật liệu (chỉ chiếm 4,3%, tức là chỉ hơn 300 đồng). Dưới đây là chi phí cho một lon Coca-Cola theo dữ liệu của Đại hội Sales và Marketing Việt Nam 2016:

phan tich lon CocaCola

Mặc dù thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, tuy nhiên những con số này là hoàn toàn dễ hiểu với ngành FMCG nói chung và với một công ty nổi tiếng chịu chi cho marketing, quảng bá thương hiệu như Coca-Cole nói riêng.

Theo đó, trong năm 2014, Coca-Cola đã dành tổng cộng 3,499 tỉ USD cho các hoạt động quảng cáo. Con số tương tự vào 2 năm trước đó lần lượt là 3,266 tỉ USD và 3,342 tỉ USD. Chi phí quảng cáo của Coca Cola chiếm 6,9 % tổng doanh thu hàng năm của công ty.

So sánh với một số doanh nghiệp cùng ngành với Coca-Cola, có thể thấy các hãng đồ uống lớn nhất thế giới đang chi mạnh tay cho quảng cáo - marketing đến thế nào.

PepsiCo, đối thủ truyền kiếp của Coca-Cola, dành đến 3,9 tỷ USD chi cho các hoạt động quảng cáo và marketing, chiếm 5,9% tổng doanh thu 2013 của hãng. Dr Pepper Snapple Group, nhà sản xuất nước giải khát lớn thứ 3 của Mỹ, dành ra 486 triệu USD cho quảng cáo năm 2013. Còn Monster Beverage, đại gia dẫn đầu ngành đồ uống năng lượng, chi 181,8 triệu USD cho quảng cáo.

Chính nhờ việc chi mạnh tay cho những chiến dịch quảng cáo và marketing đình đám đã giúp Coca-Cola ổn định vững chắc ở ngôi vương thị trường đồ uống có ga. Tổng quy mô toàn thị trường đồ uống có ga thế giới năm 2015 ước tính 341,6 tỷ USD. Thị phần của Coca-Cola đạt 48,6%, bỏ xa vị trí á quân của Pepsi với 20,5%.

[caption id="attachment_34071" align="aligncenter" width="640"]Nguồn: Statista Nguồn: Statista[/caption]

Cũng nhờ marketing bạo tay và các chiến dịch quảng cáo quy mô đã giúp nâng tầm thương hiệu của Coca-Cola. Hãng này từng tuyên bố khoảng 94% dân số thế giới nhận biết được logo đỏ, trắng của hãng và Coca-Cola là cái tên dễ hiểu thứ 2 trên thế giới chỉ sau từ Ok.

Ngoài ra, lý giải cho việc chi phí nguyên vật liệu chiếm tỉ lệ quá nhỏ trong tổng chi phí sản xuất 1 lon Coca-Cola có thể do lợi thế là công ty lớn. Với lượng sản xuất khổng lồ, theo Angel Sanchez - một người có kinh nghiệm làm việc trong một công ty đóng chai của Coca-Cola thì giá nguyên vật liệu thô mà Coca Cola mua được từ các đối tác thường rẻ hơn tới 1/4 so với những công ty bình thường khác.

Tags:

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu

Lần đầu tiên được tổ chức, Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu 2025 quy tụ những chuyên gia, nghệ nhân, doanh nghiệp hàng đầu thế giới để định hình lại tương lai của ngành cà phê Việt Nam theo mô hình bền vững, sáng tạo và mang lại giá trị kinh tế cao, từ đó tạo ra một điểm hẹn quốc tế thường niên, thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch và mở đường cho các sáng kiến hợp tác toàn cầu, tiêu biểu là việc hình thành Liên minh Cà phê Việt Nam – Thế giới (GCA).

60.000 học sinh lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới với màn đồng diễn võ nhạc Vovinam ấn tượng

Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam với sự tham gia của 60.000 học sinh từ 165 điểm trường tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức xác lập kỷ lục kép Việt Nam và thế giới cho nội dung “Chương trình đồng diễn võ nhạc Vovinam trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm trường có số lượng học sinh tham gia đông nhất Việt Nam và thế giới”.

Nestlé MILO cùng dàn sao Việt bất ngờ “đổ bộ” tại các trường TP.HCM, tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

Chỉ còn vài ngày trước màn đồng diễn võ nhạc Vovinam xác lập kỷ lục kép thế giới, 50.000 học sinh TP.HCM đang sôi động chuẩn bị cho sự kiện với tinh thần hừng hực, quyết tâm. Để cổ vũ cho các bạn, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, liên đoàn Vovinam Việt Nam, Nestlé MILO cùng dàn sao Việt như ca sĩ Orange, Kay Trần, S.T Sơn Thạch, Ái Phương và Duy Khánh đã bất ngờ đổ bộ giao lưu tại các trường, tiếp lửa tinh thần cho các em trước sự kiện lớn.

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.

Video